Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên 2,25% - mức cao nhất kể từ năm 2008

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BOE) vừa thông báo họ sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn 13 năm, đồng thời cho biết họ tin rằng nền kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BOE đã quyết định tăng lãi suất từ ​​1,75% lên 2,25% - mức cao nhất kể từ tháng 11/2008. Đây được cho là nỗ lực của MPC trong việc kiểm soát lạm phát, hiện ở mức 9,9%.

MPC cho biết "thị trường lao động thắt chặt với tăng trưởng tiền lương và lạm phát trong nước" hiện ở mức cao hơn các mục tiêu; những yếu tố này đặt ra yêu cầu cần phải có một “phản ứng mạnh mẽ”.

Tuy nhiên, mức tăng này của Anh ít quyết liệt hơn mức tăng 0,75 điểm phần trăm được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố vào thứ 4 (21/09).

BOE cũng đã bỏ phiếu nhất trí giảm nới lỏng định lượng đi một khoản 80 tỷ GBP (bảng Anh) - tương đương 90 tỷ USD - trong 12 tháng tới, xuống 758 tỷ GBP (855 tỷ USD).

Kiểm soát lạm phát

Mức tăng 0,5 điểm phần trăm được quyết định sau khi 5 trong số 9 thành viên MPC bỏ phiếu ủng hộ, bao gồm cả Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh - ông Andrew Bailey.

Ba thành viên — ông Jonathan Haskel, bà Catherine Mann và ông Dave Ramsden — đã bỏ phiếu ủng hộ mức tăng 0,75 điểm phần trăm giống như quyết định của Fed, trong khi thành viên còn lại — bà Swati Dhingra — kêu gọi tăng 0,25 điểm phần trăm.

Theo phân tích của tổ chức Institute of Directors, BOE quyết định tăng lãi suất vì hóa đơn năng lượng sẽ tăng vào tháng tới, bất chấp sự hỗ trợ đáng kể của chính phủ dành cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Kitty Ussher của Institute of Directors cho rằng hầu hết các thành viên MPC đã chọn tăng lãi suất ở mức thấp hơn kỳ vọng của thị trường vì “dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Vương quốc Anh đã đứng yên trong mùa hè và những dấu hiệu ban đầu chỉ ra rằng các vị trí cần tuyển dụng lao động có thể đã đạt đến đỉnh điểm”.

Tại cuộc họp, MPC cho biết lạm phát hiện được dự kiến sẽ không tăng cao như dự đoán ​​trước đó sau khi chính phủ Anh vào hồi đầu tháng này công bố kế hoạch đóng băng giá năng lượng cho các hộ gia đình.

MPC cho biết lạm phát Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) hiện sắp sửa đạt đỉnh ở mức “chỉ dưới 11%”, thay vì mức 13,3% được dự đoán tại cuộc họp của MPC vào tháng 8.

Suy thoái kinh tế

Trước đây, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng trong quý tài chính hiện tại; tuy nhiên hiện nay, họ cho biết họ tin rằng GDP sẽ giảm 0,1%.

Điều này diễn ra sau khi GDP được báo cáo giảm 0,2% trong quý II. Điều này có nghĩa là nền kinh tế Anh hiện đang suy thoái.

Đáp lại dự báo của BOE, một phát ngôn viên của chính phủ Anh phát biểu: “Vương quốc Anh không đơn độc khi đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm; việc [Tổng thống Nga Vladimir Putin] xâm lược Ukraine và vũ khí hóa năng lượng đang là thách thức toàn cầu đối với các nền kinh tế trên toàn thế giới".

“Một vài yếu tố chỉ xảy ra một lần cũng đang tác động đến triển vọng trong nước, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải hành động. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp có hóa đơn năng lượng cao; đồng thời chúng tôi cam kết thực hiện một kế hoạch vì tăng trưởng, điều mà Thủ tướng [Anh] sẽ trình bày chi tiết trong Kế hoạch tăng trưởng vào ngày mai".

Bảo Nguyên

Theo Alexander Zhang - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lên 2,25% - mức cao nhất kể từ năm 2008