Ngân hàng trung ương Canada bất ngờ tăng mạnh lãi suất lên 100 điểm cơ bản để chống lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

NHTW Canada bất ngờ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản, động thái chưa từng có kể từ năm 1998, ngoài dự kiến của bất kỳ nhà phân tích nào. Đây cũng là nước đầu tiên trong nhóm G7 có động thái mạnh tay như vậy với lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát.

Ngân hàng Trung ương (NHTW) Canada đã nâng mục tiêu cho lãi suất qua đêm của mình thêm 1% lên 2,5% vào ngày 13/7/2022, một động thái chưa từng thấy kể từ năm 1998 và gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích, những người dự kiến ​​NHTW sẽ tăng 75 điểm cơ bản (0,75%).

Cơ quan này cũng báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục lãi suất trong các cuộc họp sắp tới để kiềm chế đà tăng của lạm phát. NHTW Canada cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống 3,5% so với ước tính 4,2% trước đó, dự đoán tăng trưởng sau đó sẽ chậm lại 1,8% vào năm 2023 trước khi tăng lên 2,4% vào năm 2024.

NHTW Canada bất ngờ tăng lãi suất điều hành lên 100 điểm cơ bản, mức cao nhất kể từ năm 1998 sau khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua (Nguồn: Trading Economics, ảnh chụp màn hình bởi NTDVN)

NHTW Canada cho rằng các điều kiện tài chính thắt chặt hơn sẽ hạ nhiệt nhu cầu bị dồn nén.

Theo Reuters, đây là quốc gia G7 đầu tiên thực hiện một đợt tăng lãi suất điều hành mạnh như vậy trong chu kỳ kinh tế này.

Động thái này diễn ra sau khi Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (Fed) tăng lãi suất cơ bản lên 75 điểm cơ bản vào tháng trước, mức tăng lớn hơn so với kế hoạch trước đó là 50 điểm cơ bản.

Động thái bất ngờ của ngân hàng trung ương đã nâng đồng đô la Canada, tăng 0,4% ở mức 1,2975 so với đồng bạc xanh (USD) vào cuối giờ chiều.

Trong một dự báo của NHTW này vào tháng 7, được công bố hôm qua (13/7), tổ chức này dự kiến lạm phát sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa nhưng NHTW sẽ cố gắng duy trì ở mức 8% trong vài tháng tới. Tỷ lệ lạm phát ở Canada hiện ở mức 7,7% vào tháng 5/2022; mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

NHTW Canada dự báo mức lạm phát trung bình năm 2022 ở mức 7,2%, giảm xuống còn khoảng 3% vào cuối năm 2023 và sau đó quay trở lại mức mục tiêu 2% vào cuối năm 2024.

Quan chức tham gia vào quyết định tăng lãi suất điều hành của NHTW Canada thừa nhận rằng mặc dù NHTW đã dự báo sẽ hạ cánh mềm cho nền kinh tế nhưng thực ra con đường này đã bị thu hẹp (theo Reuters).

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng trung ương Canada bất ngờ tăng mạnh lãi suất lên 100 điểm cơ bản để chống lạm phát