Ngành công nghệ của Trung Quốc không còn là ‘mảnh đất màu mỡ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã không còn đủ an toàn để đầu tư, đặc biệt là khi Bắc Kinh tỏ rõ thái độ ghét chủ nghĩa tư bản. Trung Quốc là một quốc gia cộng sản và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình là một kẻ ‘ngoan đạo’ - người thấm nhuần tư tưởng cộng sản mang đặc sắc Trung Quốc. Ông Tập cũng đang tìm mọi cách để có thể trở thành ‘vị hoàng đế’ cai trị Trung Quốc suốt đời.

Nhà đầu tư nổi tiếng, đồng thời là người dẫn chương trình "Mad Money" của CNBC, ông Jim Cramer, đã đưa ra nhận định hôm 05/01 rằng ông Tập là một “nhà độc tài toàn trị”. Khi ấy, báo chí đang tràn ngập tin tức về một đợt bán tháo lớn trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

Ông Cramer cho biết chúng ta “không thể” ủng hộ việc đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc dù chúng được bán ở bất kỳ mức giá nào khi mà Trung Quốc gia tăng căng thẳng địa chính trị, lạm dụng nhân quyền và không tôn trọng các nhà đầu tư.

Ông Cramer nói: “Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập hoàn toàn coi thường chúng ta, xem nhẹ các cổ đông và khinh thường những người giàu có mà ông ấy cho là đe dọa đến quyền lực của ông”.

Hôm 04/01, các quy định mới của chính quyền Bắc Kinh đã khiến các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc bán tháo cổ phiếu. Ngay ngày hôm sau, các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc lại bị phạt các khoản tiền lớn vì vi phạm luật chống độc quyền và không báo cáo chính xác một số thương vụ đầu tư và mua lại.

Cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc đã tiến hành chấn chỉnh Tencent, JD.com, Alibaba và Bilibili.

Chỉ số Hang Seng Tech đã giảm hơn 4%. Kể từ đầu năm 2020, Hang Seng đã mất khoảng 50% giá trị. Bilibili - nền tảng phát nội dung trực tiếp (live streaming) và Meituan - một ứng dụng giao đồ ăn đều mất 11%.

Nền tảng phát video trực tuyến iQiyi đã mất 85% giá trị kể từ mức cao vào năm 2021. Một phần nguyên nhân đến từ việc các nhà đầu tư lo ngại rằng, sự kiểm duyệt gắt gao từ chính quyền Bắc Kinh sẽ vắt kiệt sức sáng tạo, khiến các video không có đủ sức hút để giữ chân người xem.

Nhà chiến lược Linus Yip tại First Shanghai Securities nói với Bloomberg rằng “Trung Quốc đang ở giai đoạn thực thi các chính sách và quy tắc đã được chính quyền điều chỉnh thắt chặt từ năm ngoái trong lĩnh vực công nghệ”. Ông cho biết "những biến động mạnh" có thể kéo dài đến tháng 3/2022.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 05/01, "vua trái phiếu" và cũng là người sáng lập DoubleLine, ông Jeffrey Gundlach, đánh giá: “Theo quan điểm của tôi, vào thời điểm này, Trung Quốc là nơi không thể đầu tư”.

Vào tháng 12/2021, ứng dụng gọi xe Didi của Trung Quốc thông báo sẽ hủy niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và sẽ niêm yết ở Hong Kong. Didi là doanh nghiệp mới niêm yết trên NYSE; do đó, việc làm như vậy tương đương với cướp tiền từ các cổ đông mới.

Trong những tháng qua, các nhà quản lý Bắc Kinh, thông qua bất ngờ áp dụng luật chống độc quyền và các quy tắc bảo mật dữ liệu, đã thẳng tay đàn áp hàng loạt gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, qua đó xóa sổ hàng tỷ USD của các cổ đông.

Ngành công nghệ của Trung Quốc không còn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đã không còn đủ an toàn để đầu tư, cuộc đàn áp đang giết chết sự đổi mới sáng tạo và tinh thần kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ
Một tài xế taxi sử dụng ứng dụng phần mềm Didi Chuxing khi lái xe dọc theo một con phố ở Quế Lâm, vùng Quảng Tây phía nam Trung Quốc, hôm 13/05/2016. (Ảnh: Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, cuộc đàn áp công nghệ này còn đánh vào lực lượng lao động trẻ và đội ngũ doanh nhân - những người vốn thúc đẩy lĩnh vực công nghệ phát triển.

Bà Li Yuan chia sẻ trên The New York Times rằng, “cuộc đàn áp [lĩnh vực công nghệ] đang giết chết động lực kinh doanh - điều đã đưa Trung Quốc trở thành cường quốc công nghệ, đồng thời phá hủy những công việc từng thu hút nguồn nhân lực sáng giá nhất của đất nước”.

Một bài phân tích chuyên sâu của bà Li tiết lộ rằng, số lượng nhân viên thất nghiệp trong ngành công nghệ ở Trung Quốc ngày càng nhiều. Điều này xảy ra từ khi ông Tập ra lệnh áp dụng các quy định chặt chẽ, can thiệp vào mọi ngóc ngách của ngành; từ đó làm mất giá trị và giảm lượng vốn trong các khoản đầu tư dài hạn - những yếu tố cần thiết để tuyển dụng nhân viên mới, chưa nói đến giữ chân nhân viên cũ.

Các quan chức chính quyền cũng đã bóp nghẹt lĩnh vực đào tạo trực tuyến ở Trung Quốc sau khi họ cho rằng, việc người dân phải trả chi phí cao để con em học thêm trực tuyến đã làm giảm tỷ lệ sinh ở Trung Quốc. Hậu quả là hàng triệu người mất việc làm. Nhiều người trong số hàng triệu người đó sẽ bởi thế mà không thể sớm có con.

Theo bà Li, “cách tiếp cận siêu chính trị của Bắc Kinh cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm quyền kiểm soát ngành công nghiệp hơn là tạo ra sân chơi công bằng”.

“Cuộc đàn áp đang giết chết sự đổi mới, sáng tạo và tinh thần kinh doanh - những yếu tố đã giúp Trung Quốc trở thành cường quốc công nghệ trong thập kỷ qua”.

Bà lập luận rằng "niềm tự hào và tham vọng" của vài năm trước đã bị thay thế bằng "nỗi sợ hãi và sự ảm đạm" khi các công ty công nghệ Trung Quốc hạ thấp mục tiêu tăng trưởng.

Cuộc đàn áp công nghệ đã khiến một số lãnh đạo ĐCSTQ bị chỉ trích, thậm chí cả khi làm như vậy có thể khiến người dám lên tiếng bị bỏ tù hoặc mất tích.

Jack Ma của Alibaba đã bị tạm giữ trong 3 tháng, từ tháng 11/2020, sau khi ông chủ của gã khổng lồ công nghệ công khai chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc.

Bất chấp rủi ro ngày càng tăng, ông Hu Xijin - cựu biên tập viên tờ Global Times, gần đây đã nói rằng, các hoạt động quản lý của Bắc Kinh nên giúp cho các công ty trở nên khỏe mạnh hơn thay vì khiến họ “chết trên bàn mổ”.

Với mối đe dọa mà ĐCSTQ đang gây ra cho toàn thế giới, có lẽ thật là tốt khi lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc ngành công nghệ Trung Quốc thất bại cũng nên là một lời cảnh báo đến tất cả chúng ta. Ở bất kỳ đâu, ông Tập Cận Bình không phải là bạn với bất kỳ ai dám thách thức quyền lực của ông ấy.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power (Tập trung quyền lực) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngành công nghệ của Trung Quốc không còn là ‘mảnh đất màu mỡ’