Ngành sản xuất Việt Nam có một bước lùi trong tháng 3: PMI thu hẹp, còn 47,7 điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả thế giới đứng trước nguy cơ suy thoái, cầu tiêu dùng sụt giảm mạnh và Việt Nam không đứng ngoài xu hướng. Khu vực sản xuất của Việt Nam thu hẹp trong tháng 3. Nền kinh tế phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu đã bắt đầu yếu đi khi cầu thế giới thu hẹp.

Theo công bố của S&P Global, chỉ số PMI của Việt Nam đã thu hẹp (dưới 50 điểm) trong tháng 3/2023 sau khi phục hồi nhẹ vào tháng trước đó.

S&P Global bình luận rằng khu vực sản xuất của Việt Nam đã có một bước lùi. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm trở lại khi có các báo cáo cho thấy nhu cầu khách hàng giảm.

Khu vực sản xuất của Việt Nam có một bước lùi vào tháng 3/2023 sau khi khởi sắc trong tháng 2/2023. Cầu yếu khiến sản xuất bị thu hẹp. Điểm tốt duy nhất là áp lực lên lạm phát giảm (Nguồn: S&P Global, công bố báo cáo chỉ số PMI Việt Nam vào ngày 3/4/2023).

Tuy nhiên, điểm tốt là nhu cầu giảm đã làm giảm áp lực lạm phát, trong khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn nhiều nhất trong thời gian hơn tám năm. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global bị thu hẹp, chỉ đạt 47,7 điểm trong tháng 3, giảm so với 51,2 điểm của tháng 2 và nằm dưới ngưỡng 50 điểm lần thứ tư trong năm tháng qua.

Sự suy giảm các điều kiện kinh doanh là mạnh, mặc dù ít đáng kể hơn so với mức được ghi nhận trong khoảng thời gian cuối năm ngoái đầu năm nay. Theo các công ty, việc đà tăng trưởng dừng lại trong tháng 3 nhìn chung đã phản ánh bức tranh tương đối ảm đạm của tổng cầu. Cầu yếu ở trong nước và thế giới đã tác động tiêu cực lên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phù hợp với bức tranh của số lượng đơn đặt hàng mới giảm, sản lượng ngành sản xuất cũng giảm, ở mức khiêm tốn, trong tháng 3 sau khi tăng trong tháng 2.

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, bình luận: “Tăng trưởng trong ngành sản xuất đã dừng lại trong tháng 3, sau khi đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng trước. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm khi có các báo cáo về tình trạng nhu cầu giảm. Tuy nhiên, hy vọng việc suy giảm các điều kiện trong tháng ba chỉ là một bước lùi tạm thời khi các công ty vẫn tin tưởng về triển vọng trong một năm tới. Thời kỳ gia tăng chi phí kéo dài đã kết thúc khi áp lực giá cả đã giảm do nhu cầu yếu, trong khi việc phục hồi hoạt động chuỗi cung ứng tiếp tục tăng nhanh”.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Ngành sản xuất Việt Nam có một bước lùi trong tháng 3: PMI thu hẹp, còn 47,7 điểm