Ngành thép Trung Quốc thiệt hại đáng kể do nhu cầu yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành sản xuất thép của Trung Quốc đang hứng chịu những thiệt hại đáng kể. Nhu cầu thép nội địa đang giảm mạnh do những khó khăn trong các ngành như xây dựng, chế tạo máy móc và xe cộ.

Ngành thép của Trung Quốc ghi nhận thiệt hại đáng kể

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã báo cáo những thiệt hại đáng kể do nhu cầu yếu và giá bán thấp. Dữ liệu công bố ngày 28/06 ước tính trong quý 2, chỉ 15% nhà máy thép Trung Quốc hoạt động có lãi, giảm 27% so với quý đầu tiên (42% nhà máy hoạt động có lãi) và 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm, sản lượng gang và thép thô giảm 5,9% và 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái; lũy kế xuất khẩu và nhập khẩu thép lần lượt giảm 16,2% và 18,3%; và nhập khẩu quặng sắt và sản phẩm tinh chế giảm 5,1%.

Dữ liệu được thu thập từ 247 nhà máy thép trên khắp Trung Quốc cho thấy sản lượng sản xuất giảm đáng kể do nhu cầu yếu và tồn kho dư thừa.

Theo tờ Finance China của nhà nước Trung Quốc, trong tháng 6, tồn kho từ các nhà sản xuất thép chủ chốt của Trung Quốc đạt 20,52 triệu tấn, tăng 2,58 triệu tấn so với tháng 5 và tăng 4,83 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục trong tồn kho thép.

Nhu cầu thép nội địa giảm mạnh của Trung Quốc được cho là do các đợt phong tỏa và hạn chế vận chuyển nghiêm ngặt theo chính sách zero-COVID của Bắc Kinh. Khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc phải vật lộn để tồn tại, thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục suy thoái.

Theo Baiinfo, một nhà cung cấp thông tin thị trường hàng hóa Trung Quốc, ba lĩnh vực sử dụng thép hàng đầu ở Trung Quốc là xây dựng, máy móc và sản xuất xe cộ.

Ngành xây dựng sử dụng nhiều thép nhất, chiếm 49%, trong khi chế tạo máy móc và phương tiện lần lượt chiếm 18% và 17%.

Bộ Công nghiệp luyện kim của Trung Quốc chia lĩnh vực xây dựng thành hai phân ngành chính: phát triển bất động sản và các dự án cơ sở hạ tầng.

Ảnh hưởng từ khủng hoảng trong thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đã suy giảm kể từ năm 2021 và vẫn đang đi trên quỹ đạo xuống dốc do các biện pháp kiểm soát COVID-19 lan rộng làm suy yếu niềm tin của người mua và nhu cầu thị trường.

Với doanh số bán hàng sụt giảm, áp lực từ các khoản nợ ngắn hạn và thiếu nguồn tái cấp vốn từ nước ngoài, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Trong nửa đầu năm 2022, gần 500 thay đổi về quy định đã được thực hiện tại hơn 180 thành phố trên khắp Trung Quốc nhằm nỗ lực kích thích thị trường bất động sản, theo Sina Finance. Tuy nhiên, những nỗ lực kích thích mạnh mẽ đó vẫn không thể đảo ngược xu hướng suy thoái.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán bất động sản giảm 31,5% trong 5 tháng đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hoạt động đầu tư và xây dựng mới lần lượt giảm 4% và 30,6%.

Ngoài ra, doanh số nhà thương mại và doanh số mua đất giảm lần lượt 23,6% và 45,7%.

Vì ngành thép đi đôi với lĩnh vực xây dựng, sự suy giảm lớn trong các hoạt động xây dựng đã dẫn đến việc giảm đáng kể việc sử dụng thép trên khắp Trung Quốc.

Ngành thép Trung Quốc thiệt hại đáng kể do nhu cầu yếu
Một công nhân chuẩn bị băng qua đường bên ngoài một công trường xây dựng ở Bắc Kinh vào ngày 26/04/2022. (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Theo MySteel, một cơ quan báo cáo giá thép của Trung Quốc, lượng thép được dùng trong các dự án bất động sản ở tỉnh Giang Tây đã giảm khoảng 376.000 tấn trong 5 tháng đầu năm, giảm 6,16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Suy giảm trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, máy móc và xe cộ

Theo Cục Thống kê, Bắc Kinh đã mở rộng ngân sách cơ sở hạ tầng thêm 6,7% trong 5 tháng đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực, nhiều hoạt động xây dựng theo kế hoạch đã bị dừng lại do gián đoạn hậu cần và vận chuyển dưới chính sách zero-COVID của Bắc Kinh.

Khi hoạt động xây dựng suy giảm, nhu cầu về nhiều loại máy móc liên quan đến xây dựng cũng bị ảnh hưởng.

Theo Hiệp hội Máy xây dựng Trung Quốc (CCMA), doanh số bán máy xúc trong nước của 26 nhà sản xuất trong tháng 4 là khoảng 16.000 chiếc, giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, doanh số bán máy xúc cỡ lớn giảm 59,9%, trong khi loại vừa và nhỏ lần lượt giảm 69,8% và 57%.

Doanh số bán máy xúc thường tương quan với các dự án xây dựng đang hoạt động. So với năm 2021, sản lượng máy xúc đã giảm 14,5% trong quý đầu tiên và 30,5% trong 5 tháng đầu tiên.

Ngoài ra, sản lượng và doanh số bán xe cộng dồn của Trung Quốc cũng lần lượt giảm 9,6% và 12,2% trong 5 tháng đầu tiên, dữ liệu của CCMA cho thấy.

Trong khi đó, sản lượng và doanh số bán xe thương mại giảm 39,4% và 41,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 tháng đầu tiên, với sản lượng và doanh số của tháng 5 lần lượt giảm 47,0% và 50,5%.

Bảo Nguyên

Theo Kathleen Li - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngành thép Trung Quốc thiệt hại đáng kể do nhu cầu yếu