Nghề lạ: Ngồi soi ‘mông’ gà, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không cần bằng cấp cũng chẳng cần sáng tạo, thu nhập của người làm nghề này có thể lên tới vài chục hoặc trăm triệu mỗi tháng chỉ với động tác ngồi soi ... “chỗ bài tiết” của gà con.

Trong ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm, cụ thể là nuôi gà, việc phân biệt giới tính của gà là vô cùng quan trọng. Việc phân biệt giới tính của gà giúp kiểm soát và xuất bán chính xác với mục đích của từng khách hàng.

Cụ thể nếu khách hàng mua gà chuyên lấy trứng thì phải lựa chọn những con gà mái, loại bớt gà trống. Trái lại nơi nào chuyên nuôi gà lấy thịt thì khách hàng lại chọn mua những con gà trống.

Có nhiều phương pháp để xác định giới tính gà như thông qua lông cánh, qua màu lông trên lưng gà, xác định giới tính qua chỗ gà bài tiết… Trong đó, phương pháp cho kết quả chính xác nhất và được nhiều nước áp dụng là xác định giới tính gà qua lỗ huyệt.

Phương pháp này được sáng tạo vào năm 1933 bởi người Nhật Bản. Phát minh này đã làm chấn động ngành công nghiệp gia cầm ở Nhật và đưa xứ sở này trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chăn nuôi.

Theo báo Gia Đình, tại nước Anh, mỗi năm, mỗi người lao động phân loại giới tính gà sẽ nhận được mức lương 40.000 bảng - tương đương với 1,3 tỷ đồng. Đây là mức lương cao ngang với chức vụ giám đốc tại 1 doanh nghiệp nhỏ hoặc vừa.

Ở Hàn Quốc, mỗi người làm nghề phân biệt giới tính gà có thể phân loại trung bình 10.000 con gà mỗi ngày. Trong đó, 1 tiếng họ phải phân loại được 700 con.

Thu nhập cao nhưng vẫn khát người làm

Để làm được công việc có thu nhập khủng này, chuyên gia nhận biết giới tính gà con phải đảm bảo có thị lực tốt. Việc này giúp xác định chính xác phần nhô lên ở hậu môn gà, vốn có kích cỡ nhỏ xíu, cỡ nửa hạt gạo.

Thời gian xác định giới tính gà tốt nhất là từ 2 - 3 tiếng sau khi nở. Lúc này hậu môn gà còn tươi, dễ phân biệt. Nếu quá khung giờ vàng thì hậu môn sẽ khô, khó phân biệt. Khi gà không còn dấu hiệu đặc trưng, người ta phải dùng các thủ thuật khác để tìm ra giới tính.

Bạn có thể làm việc với tư cách là người "phân biệt giới tính gà con" với điều kiện phải hoàn thành chương trình đào tạo tại một tổ chức giáo dục tư nhân hoặc phòng nghiên cứu giống gà.

Cho dù trải qua thời gian đào tạo khoảng 1 năm và đã hoàn thành khóa học nhưng thực tế khi trực tiếp làm việc cũng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phân loại giống gà. Bởi vì bạn phải phân biệt một "bé gà" là trống hay mái trong khoảng thời gian siêu ngắn – chỉ từ 3 đến 5 giây. (Ảnh: PxHere)
Cho dù trải qua thời gian đào tạo khoảng 1 năm và đã hoàn thành khóa học nhưng thực tế khi trực tiếp làm việc cũng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phân loại giống gà. Bởi vì bạn phải phân biệt một "bé gà" là trống hay mái trong khoảng thời gian siêu ngắn – chỉ từ 3 đến 5 giây. (Ảnh: PxHere)

Đương nhiên quá trình đào tạo không hề dễ dàng. Cho dù trải qua thời gian đào tạo khoảng 1 năm và đã hoàn thành khóa học nhưng thực tế khi trực tiếp làm việc cũng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phân loại giống gà. Bởi vì bạn phải phân biệt một "bé gà" là trống hay mái trong khoảng thời gian siêu ngắn – chỉ từ 3 đến 5 giây.

Cạnh tranh ít nhưng cực nhọc thì khủng khiếp!

3 giờ sáng đường làng còn chưa rõ mặt người, chị Mến trú tại xã Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã chuẩn bị bắt đầu công việc soi hậu môn gà con tại lò ấp của gia đình mình.

Chia sẻ với Nhịp Sống Việt, chị cho biết: Lấy chồng đã được 15 năm cũng là từng ấy thời gian chị làm nghề "soi tĩ gà", "Nhà chồng có lò ấp gà, mọi người cũng động viên sao không học để làm cho nhà luôn và thế là gắn bó cho tới giờ".

Tỷ lệ nở của gà con trong của mùa hè sẽ khoảng 60%. Mỗi một chú gà được phân loại sẽ thu được 250-300 đồng, vào đợt cao điểm chị có thể làm tới 11 tiếng một ngày và phân loại được 10.000 con. Người lành nghề như chị Mến khá là hiếm, nên chị còn nhận đầu việc ở những lò khác.

Xã hội chẳng bao giờ ngừng ăn thịt gà, ăn trứng nên mỗi năm, chỉ vào dịp Tết lò của chị mới nghỉ ấp.

Bước vào lò ấp, “bàn làm việc” của chị Mến đặt ngay ngắn phía bên trái cùng với đèn bàn sáng lóa và chiếc lọ nhựa dùng để đựng phân gà, hàng chục khay chứa hàng vạn con gà con xếp ngay ngắn xung quanh. Sau khi thay quần áo, đeo khẩu trang và đội mũ, chị Mến bắt đầu công việc lựa chọn giới tính gà con.

Tay trái nhặt từng con rồi bóp nhẹ bụng để vắt phân dư vào chiếc lọ nhựa, tay phải ấn nhẹ vào hậu môn con gà để lỗ huyệt lòi ra, đôi mắt tập trung hết cỡ để xác định rõ con trống hay con mái… chỉ trong vòng vài giây chị đã xong 1 con.

Những ngày tháng 5, tháng 6, nhiệt độ trong lò ấp lên đến 40 độ, chị Mến làm việc trong không gian đông đặc mùi hôi hám, mồ hôi chảy thành dòng: "Khó khăn nhất của nghề này là người làm phải phụ thuộc vào con gà, mà con gà lại nở theo thời tiết".

Để nhập môn cái nghề tưởng chừng như đơn giản này, ai muốn học sẽ phải theo một khóa dạy phân loại gà với chi phí 50 - 60 triệu đồng. Nhưng không phải ai học xong cũng có thể làm nghề thành thạo. Để có thể phân loại gà chuyên nghiệp và trở nên "có giá" với các lò ấp khác đòi hỏi người làm phải có một nỗ lực đáng kể trong lao động.

Cái gì cũng có giá của nó

Nói về thu nhập khủng từ nghề này, chị Mến cho rằng người ngoài nhìn vào thấy lương 1-2 triệu/ngày là nhiều nhưng để được nhận về số tiền như vậy những người làm nghề như chị phải nỗ lực và có thể làm việc với 100% tinh lực, tập trung 100% năng lực của mình trong từng giây. Tính sơ sơ, mỗi tháng chị Mến thu về hơn 50 triệu đồng từ việc soi "tĩ" gà, lương ngang Giám đốc!

Nếu làm việc mà chỉ lơ đễnh một chút, thiếu tâm huyết thì sớm muộn cũng bỏ nghề vì sự vất vả của nó, nghe qua thì hấp dẫn nhưng rất hiếm người đeo đuổi.

"Đã trở thành một người thợ lành nghề thì nghỉ ngơi nhiều lúc là điều hiếm, nhất là vào những đợt cao điểm. Làm từ đêm tới sáng, về chợp mắt chưa kịp chăm sóc gia đình con cái thì phải tiếp tục làm cho một lò khác. Không chỉ vì tiền mà còn vì trách nhiệm khi chủ lò đã tin tưởng giao việc cho mình. Cuộc sống này đồng tiền luôn đi kèm với mồ hôi nước mắt", chị Mến vừa kể vừa thoăn thoắt làm.

Hoàng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghề lạ: Ngồi soi ‘mông’ gà, kiếm tiền tỷ mỗi năm