Chính sách Xanh của bà Angela Merkel khiến kinh tế Đức sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế Đức đang suy yếu, nước Đức trở thành “kẻ ốm yếu của Âu châu”. Nguyên nhân đến từ cuộc thập tự chinh năng lượng xanh được khởi động cách đây một thập kỷ của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Quý vị còn nhớ thế giới, đặc biệt là truyền thông Mỹ, đã xuýt xoa như thế nào về cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel? Sự tôn thờ đã đi xa đến nỗi vào năm 2015, tạp chí Time đã gọi bà Merkel là “Nhân vật của năm”. Tờ báo này mô tả bà ấy là “Thủ tướng của Thế giới Tự do”.

Tờ Time nợ các độc giả của họ một lời xin lỗi trang trọng. Ngày nay, người Đức đang phải hứng chịu những trái đắng của gần như mọi quyết định kinh tế và địa chính trị mà bà Merkel đã đưa ra trên cương vị Thủ tướng.

Nền kinh tế Đức mà bà Merkel đã cố gắng tái thiết vào thế kỷ 21 gợi nhớ đến cách Tổng thống Mỹ Joe Biden giải thích với các cử tri đang mệt mỏi về lạm phát rằng nước Mỹ đang trải qua “sự chuyển đổi đáng kinh ngạc”.

Nhưng nước Đức của bà Merkel đã đi trước nước Mỹ trong cái gọi là “chuyển đổi” đó. Nền kinh tế Đức hiện ở trong tình trạng tồi tệ. Tiêu đề một bài báo mới đăng trên Business Insider đã tóm tắt được sự hỗn loạn ấy: “Các ngành công nghiệp của Đức có thể sụp đổ do nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga bị cắt giảm”. Tờ Daily Telegraph gần đây đã mô tả Đức là “kẻ ốm yếu của Âu châu”. Mọi thứ đang trở nên tuyệt vọng đến mức người Đức đang phải xem xét cách thức để phân bổ khí đốt cho các ngành công nghiệp chính của họ nhằm duy trì hoạt động.

Làm thế nào mà một trong năm quốc gia giàu có nhất thế giới lại phải đối mặt với khó khăn kinh tế như thế này?

Nguyên nhân đến từ tầm nhìn của bà Merkel về một nước Đức mới. Bà Merkel là người đã đưa ra quyết định cách đây một thập kỷ để chuyển nước Đức từ nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân sang “hướng xanh”. Cuộc thập tự chinh năng lượng xanh của bà, được các nhà môi trường coi là hình mẫu cho thế giới, gần như đã làm phá sản nền kinh tế sản xuất của Đức; nỗ lực phát triển năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã hoàn toàn thất bại. (Đáng buồn thay, ông Biden dường như không bao giờ học được gì từ bài học đó).

Quyết định của bà Merkel, đi ngược lại lời khuyên của Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ, là xây dựng đường ống Nord Stream. Khi ông Trump cảnh báo một cách nghiêm khắc vào năm 2018 rằng người Đức sẽ phải hối hận vì họ đang trở nên quá phụ thuộc vào năng lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính phủ của bà Merkel đã công khai chế giễu ông Trump.

Ông Putin không phải là người duy nhất giàu lên từ những sai lầm của bà Merkel. Cựu Thủ tướng Đức đã đàm phán thương mại với Trung Quốc, phá hoại một cách trắng trợn chiến lược cô lập kinh tế của ông Trump trước mối đe dọa từ Bắc Kinh. Bà đã chọn đưa nước Đức hợp tác với các chế độ quân phiệt và lừa đảo ở Nga, Trung Quốc và Iran. Điều này đã làm suy yếu mối quan hệ chặt chẽ giữa NATO và Đức sau Thế chiến II với Mỹ.

Bà Merkel cũng từ chối trả 2% GDP mà Đức nợ NATO để bảo vệ Âu châu, đồng thời nổi giận khi ông Trump yêu cầu tăng con số đó lên 4%. Có lẽ nếu người Đức và người Âu châu chú ý đến lời khuyên của ông Trump, thì sự sụp đổ của Ukraine đã không xảy ra.

Các phương tiện truyền thông Mỹ, trong suốt thời gian mà bà Merkel dẫn dắt nước Đức phát triển năng lượng xanh, đã đứng về phía bà Merkel trong cuộc tranh chấp công khai với ông Trump. Cây viết Susan Glasser của tờ New Yorker đã lên tiếng chê bai vào năm 2018 rằng ông Trump đã “gây chiến với bà Angela Merkel và Âu châu” và các nước NATO đã “hết kiên nhẫn với Tổng thống [Mỹ]”.

Nhận định đó ngày nay đã được chứng minh là ngu ngốc, trong bối cảnh đồng Euro sụp đổ và suy thoái kinh tế đang xảy ra trên toàn lục địa già.

Ngay cả khi là một nhà bảo vệ môi trường, vị cứu tinh này của Âu châu cũng là một kẻ thất bại. Bà Merkel khuyến khích các ngành công nghiệp của Đức sử dụng năng lượng “tái tạo” đắt tiền và không đáng tin cậy bằng cách loại bỏ khí đốt tự nhiên và đóng cửa các nhà máy hạt nhân. Cuộc thử nghiệm đã thất bại thảm hại, và giờ đây, Đức đang phải gia tăng đáng kể việc đốt than để sản xuất điện. Đây không phải là chiến lược để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Dưới sự lãnh đạo của bà Merkel, đồng Euro được cho là sẽ sớm thay thế đồng USD để trở thành đồng tiền của thế giới. Tuy nhiên, thay vào đó, đồng Euro là một loại tiền tệ đang sụp đổ. Ngay cả đồng rúp của Nga cũng mạnh hơn.

Chủ nghĩa Merkel có thể được tóm tắt như là một chiến lược bảo trợ kẻ thù và xa lánh đồng minh. Giờ đây, khi đã nhận thức đầy đủ, chúng ta thấy rõ ràng rằng di sản của Chủ nghĩa Merkel là một thế giới hỗn loạn và một nước Đức đang suy tàn.

Nếu bà Merkel là "Thủ tướng của Thế giới Tự do", tại sao thế giới ngày nay lại không an toàn hơn?

Nó không sạch hơn.

Nó không tự do hơn.

Và cũng không thịnh vượng hơn.

Nói tóm lại, mọi quyết định quan trọng của bà Merkel liên quan đến các vấn đề toàn cầu đều khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn, kém tự do hơn và kém thịnh vượng hơn. Bà ấy đối với nước Đức như ông Biden đối với Hoa Kỳ - là một thất bại hoàn toàn và ảm đạm.

Hãy hy vọng người Mỹ sẽ hiểu ra điều này nhanh hơn người Đức đã làm.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lê Minh

Theo Stephen Moore - The Epoch Times

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Chính sách Xanh của bà Angela Merkel khiến kinh tế Đức sụp đổ