Nghiên cứu: Chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch là một ‘ảo tưởng nguy hiểm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu bị tàn phá bởi cuộc chiến Nga - Ukraine, nghiên cứu mới được công bố gần đây lập luận rằng ý tưởng chuyển đổi hoàn toàn từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch là một “ảo tưởng nguy hiểm”.

“Các bài học trong thập kỷ gần đây cho thấy rõ ràng rằng các công nghệ SWB [năng lượng mặt trời (solar), năng lượng gió (wind) và pin (battery)] không thể tăng mạnh được [sản lượng] khi cần thiết, vốn dĩ không hề ‘sạch’, thậm chí không độc lập với hydrocacbon [nhiên liệu hóa thạch] và không hề rẻ”, nghiên cứu công bố vào ngày 30/08 nêu rõ.

Tác giả của nghiên cứu là ông Mark Mills thuộc Viện Manhattan (Mỹ). Nghiên cứu được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine đang phá hủy, với mức độ mạnh yếu khác nhau, các thị trường năng lượng trên toàn cầu - đặc biệt ở châu Âu.

Trong một bài phát biểu vào ngày thứ 4 (07/09), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ cố gắng "làm phẳng đường cong" của việc sử dụng điện trong giờ cao điểm thông qua biện pháp phân bổ điện.

Ngoài ra, khi phải đối mặt với giá năng lượng tăng cao, một số chính trị gia đang cân nhắc lại lập trường của họ đối với nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ, vào thứ 5 (08/09), Thủ tướng mới đắc cử Liz Truss của Anh đã dỡ bỏ lệnh tạm cấm đối với khai thác dầu khí bằng thủy lực tại Anh, theo Bloomberg.

Chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch là một ảo tưởng nguy hiểm
Các tấm pin mặt trời ở một nhà máy phát điện thuộc Hạt Kern, California, Mỹ ngày 18/06/2021. (Ảnh: Patrick T. Fallon / AFP qua Getty Images)

Trong khi thừa nhận rằng các phương tiện chạy bằng điện, các tấm pin mặt trời và tuabin gió đều đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, nhà nghiên cứu Mark Mills nhấn mạnh rằng có những rào cản to lớn khiến thế giới không thể ngừng hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nguyên liệu thô là một trong những thách thức cơ bản. Trích dẫn phân tích hồi tháng 05/2021 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ông Mills lập luận rằng bất kỳ quá trình chuyển đổi năng lượng sâu rộng nào cũng sẽ đòi hỏi sự gia tăng lớn về nguồn cung của các loại khoáng sản khác nhau.

Ví dụ, nguồn cung lithium sẽ cần tăng 42 lần.

Các dự báo của IEA, được trích dẫn trong báo cáo, cho thấy giá nguyên liệu tăng có thể làm giá pin, giá tuabin gió và giá các tấm pin mặt trời tăng cao. Trên thực tế, giá xe điện đang tăng lên do chi phí để mua nguyên vật liệu ngày càng cao hơn.

Chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch là một ảo tưởng nguy hiểm
Một công nhân đang làm việc tại một nhà máy của công ty Xinwangda Electric Vehicle Battery chuyên sản xuất pin lithium cho ô tô điện và các mục đích sử dụng khác, tại Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, ngày 12/03/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

'Một mùa đông rất thú vị'

Ông Stephen Haner, thành viên cấp cao của Viện Chính sách Công Thomas Jefferson ở bang Virginia (Mỹ), đồng ý với phân tích của ông Mills.

Ông Haner nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn ngày 07/08 rằng người Mỹ phổ thông có thể khó để dõi theo các vấn đề về chuyển đổi năng lượng “cho đến khi họ đọc dự luật [Năng lượng] Dominion và thấy hóa đơn điện đã tăng 40%”.

“Tôi không cho rằng có thể đạt được 100% không dùng [nhiên liệu] hóa thạch. Điều này không khả thi”. Ông nói thêm rằng thế giới có thể sớm phải đối mặt với một“ mùa đông rất thú vị”.

Một chuyên gia khác, ông Daniel Kish đến từ tổ chức Liên minh Năng lượng Mỹ, nói với The Epoch Times rằng thật là sai lầm khi so sánh chỉ số LCOE (levelized costs of energy) của điện gió và điện mặt trời với nhiệt điện, điện hạt nhân hoặc các loại điện khác có sản lượng có thể điều chỉnh được trong quá trình sản xuất. Những so sánh như vậy thường có tác dụng bổ trợ cho tuyên bố rằng năng lượng tái tạo rẻ hơn năng lượng thông thường.

“Quý vị không thể so sánh chi phí của [các loại] năng lượng chỉ hoạt động bán thời gian với chi phí của [các loại] năng lượng hoạt động toàn thời gian [24/24] và có thể điều chỉnh được theo yêu cầu khi mà nhu cầu sử dụng điện của chúng ta là toàn thời gian”, ông Kish nói.

Giống như ông Mills, ông Kish lo lắng rằng nước Mỹ có thể phải dựa dẫm nhiều hơn vào các loại khoáng sản và chuỗi cung ứng của Trung Quốc, cũng như vào dầu của OPEC.

Chi Anh

Theo Nathan Worcester - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch là một ‘ảo tưởng nguy hiểm’