Nghiên cứu: Tính đảng phái gia tăng trong giới điều hành doanh nghiệp Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự phân cực chính trị trong giới điều hành doanh nghiệp Mỹ đang gia tăng. Các giám đốc có cùng khuynh hướng chính trị có nhiều khả năng làm việc cùng nhau. Tỷ lệ giám đốc ủng hộ Đảng Cộng Hòa cao hơn đáng kể, trong khi các giám đốc theo Đảng Dân chủ đang ngày càng mạnh miệng. Sự phân cực này cũng đang có những ảnh hưởng xấu tới giá trị thị trường của công ty.

Tính đảng phái đang gia tăng

Theo một nghiên cứu mới từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (Mỹ), các nhóm điều hành của các tập đoàn lớn của Mỹ ngày càng mang tính đảng phái, dẫn đến “sự phân cực chính trị của các tập đoàn Mỹ”. Nghiên cứu cho thấy sự phân cực này cũng ảnh hưởng tới với giá trị thị trường của các công ty.

Trong khi sự đa dạng tại nơi làm việc trong những năm gần đây đã nhận được rất nhiều sự chú ý, đặc biệt khi liên quan đến giới tính và màu da, thì sự đa dạng về chính trị rõ ràng không nhận được nhiều quan tâm.

Trong lịch sử, nơi làm việc của các công ty mang tính đa dạng hơn về mặt chính trị, so với các môi trường khác, chẳng hạn như gia đình, khu phố hoặc các tổ chức tình nguyện. Điều này tạo điều kiện cho các mối quan hệ liên đảng trong các doanh nghiệp Mỹ.

Nhưng điều đó không còn tồn tại ở cấp lãnh đạo công ty, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston, Đại học Chicago và Đại học Cornell. Họ đã tiến hành nghiên cứu của mình bằng cách phân tích hồ sơ đăng ký cử tri của các giám đốc điều hành cấp cao tại các công ty thuộc S&P 1500 từ năm 2008 đến năm 2020.

Trái ngược với các nghiên cứu trước đây, nghiên cứu mới lập luận rằng dữ liệu đăng ký cử tri, thay vì các đóng góp chính trị, là đáng tin cậy hơn để tìm hiểu khuynh hướng chính trị của các giám đốc điều hành.

Tính đảng phái được các nhà nghiên cứu định nghĩa là mức độ mà một đảng chính trị duy nhất có được sự trung thành từ một nhóm điều hành. Và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong những năm qua, các giám đốc cấp cao của các công ty đại chúng của Mỹ ngày càng bị chi phối bởi một đảng chính trị nhất định.

“Cụ thể hơn, thước đo tính đảng phái của chúng tôi được xác định bằng xác suất hai giám đốc điều hành ngẫu nhiên có cùng sở thích về một đảng chính trị. Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng tính đảng phái của các nhóm [giám đốc] điều hành trong giai đoạn lấy mẫu của chúng tôi là 7,7 điểm phần trăm”, các nhà nghiên cứu viết trong một bài báo.

Theo các tác giả, sự gia tăng tính đảng phái chủ yếu là kết quả của việc các giám đốc điều hành có xu hướng liên kết với những người có chung niềm tin chính trị với họ.

Họ viết: “Kết quả [nghiên cứu] của chúng tôi cho thấy các giám đốc điều hành có cùng sở thích về đảng phái chính trị có khả năng làm việc trong cùng một công ty cao hơn 34%".

Dân chủ hay Cộng hòa?

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng phần lớn các giám đốc điều hành nghiêng về đảng Cộng hòa.

“Tỷ lệ trung bình của các giám đốc điều hành [ủng hộ] Đảng Dân chủ và Cộng hòa lần lượt là 31,0% và 69,0%”, nghiên cứu chỉ ra.

Nghiên cứu: Tính đảng phái gia tăng trong giới điều hành doanh nghiệp Mỹ
Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla, Elon Musk nói chuyện với Chiến lược gia trưởng Tòa Bạch Ốc Steve Bannon tại một diễn đàn chính sách với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng ăn Quốc gia tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 03/02/2017 tại Washington DC. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Ngoài ra, sự phân chia đảng phái giữa các giám đốc điều hành đang gia tăng giữa các tiểu bang.

"Nói cách khác, các giám đốc điều hành ở Texas và Ohio đang trở nên ủng hộ Đảng Cộng hòa hơn, trong khi các giám đốc điều hành ở California và New York đang trở nên ủng hộ Đảng Dân chủ hơn".

Chỉ có các hồ sơ đăng ký cử tri từ chín tiểu bang, bao gồm California, Colorado, Illinois, Massachusetts, North Carolina, New Jersey, New York, Ohio và Texas, được sử dụng để đo lường khuynh hướng đảng phái chính trị trong nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này là do nhiều bang tại Mỹ hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu đăng ký cử tri.

Trong nghiên cứu của mình, họ cũng kiểm tra xem liệu khuynh hướng đảng phái chính trị có thể giải thích lý do tại sao các CEO hoặc các nhà quản lý hàng đầu rời bỏ vị trí của họ hay không. Và họ phát hiện ra rằng những giám đốc điều hành có niềm tin chính trị khác với đa số trong nhóm điều hành có khả năng rời bỏ công ty cao hơn những giám đốc điều hành có quan điểm chính trị phù hợp với nhóm điều hành.

Sự phân cực ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu

Vậy thì, các cổ đông có được hưởng lợi từ sự ra đi của các CEO khác biệt về mặt chính trị?

Để giúp trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã phân tích biến động bất thường của giá cổ phiếu xung quanh thông báo từ chức của các giám đốc điều hành. Họ đã quan sát thấy xu hướng rõ ràng rằng sự ra đi của các nhà lãnh đạo không phù hợp về mặt chính trị ảnh hưởng bất lợi đối với giá trị doanh nghiệp.

“Do đó, một số khía cạnh của sự phân cực ngày càng tăng [việc chọn để theo một đảng phái nhất định] trong các giám đốc điều hành của Mỹ có những hậu quả tiêu cực đối với các cổ đông của các công ty”, nghiên cứu kết luận.

Các công ty tham gia vào chính trị

Các tác giả cũng đặt ra câu hỏi liệu các chính quyền có nên lo lắng về sự phân biệt đối xử chính trị tại nơi làm việc hay không.

Theo truyền thống, các vấn đề phân biệt đối xử trong công việc tập trung vào giới tính, dân tộc, khuynh hướng tình dục và tuổi tác. Ngược lại, luật liên bang Mỹ và nhiều luật tiểu bang không cấm các công ty tư nhân phân biệt đối xử với nhân viên dựa trên quan điểm chính trị.

Nghiên cứu: Tính đảng phái gia tăng trong giới điều hành doanh nghiệp Mỹ
Người sáng lập Microsoft, Bill Gates trò chuyện với Larry Fink, chủ tịch BlackRock, trong Hội nghị thượng đỉnh đầu tư toàn cầu tại Bảo tàng Khoa học ở London vào ngày 19/10/2021. (Ảnh: LEON NEAL / POOL / AFP qua Getty Images)

Một trong những tác giả của bài báo, bà Elisabeth Kempf, một nghiên cứu viên tại Đại học Chicago, cho biết các nhà điều hành ủng hộ Đảng Dân chủ có thể đã mạnh miệng hơn với các vấn đề cấp tiến trong những năm qua.

“Ví dụ, các giám đốc điều hành ủng hộ Đảng Dân chủ đang ngày càng cống hiến cho Đảng Dân chủ”, bà nói trong một podcast, đề cập đến các khoản quyên góp chính trị.

Bà Kempf nói thêm rằng điều này phù hợp với quan điểm rằng "có thể các giám đốc điều hành đã trở nên mạnh miệng hơn trong các vấn đề cấp tiến hoặc công khai ủng hộ Đảng Dân Chủ hơn".

Nhiều doanh nghiệp ngày nay không hề ngại ngùng khi đưa ra các tuyên bố công khai về các vấn đề chính trị hiện nay.

Ví dụ, các công ty lớn của Mỹ gần đây đã tham gia vào cuộc tranh luận về phá thai sau quyết định của Tòa án Tối cao liên quan tới việc lật lại vụ án Roe kiện Wade. Ngày càng có nhiều giám đốc điều hành tuyên bố rằng họ đang thay đổi chương trình bảo hiểm y tế để chi trả cho việc đi ra ngoài tiểu bang để phá thai của nhân viên (giúp nhân viên có thể phá thai ở tiểu bang cho phép điều này).

Hoạt động chính trị ở cấp quản lý hàng đầu đôi khi có thể có những tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, như ​​trong ví dụ về Công ty Walt Disney. Công ty đã mất các đặc quyền ở Florida sau khi Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek công khai chỉ trích luật mới của tiểu bang về quyền của phụ huynh đối với giáo dục. Luật này “cấm việc giảng dạy trong lớp học về khuynh hướng tình dục hoặc nhận dạng giới ở lứa tuổi mẫu giáo đến lớp 3”.

Giá trị cổ phiếu của công ty này đã giảm mạnh gần 40% từ đầu năm đến nay một phần do ảnh hưởng từ chính trị, trở thành một trong những công ty thua lỗ nhiều nhất trong các công ty nằm trong danh sách Công nghiệp Dow Jones (Dow Jones Industrials) trong năm nay.

Bảo Nguyên

Theo Emel Akan - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tính đảng phái gia tăng trong giới điều hành doanh nghiệp Mỹ