Ngoại trưởng mới của Mỹ ủng hộ hợp tác với Trung Quốc bất chấp nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày làm việc đầu tiên hôm thứ Tư vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông ủng hộ việc hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và các vấn đề hai bên cùng quan tâm, ngay cả khi ông nhắc lại rằng Bắc Kinh đã phạm phải tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ - Người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

Ông nói với các phóng viên rằng: “Mối quan hệ Mỹ-Trung được cho là “mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta có”.

“Mối quan hệ này đang có một số nguy cơ rạn nứt. Chúng ta có những lĩnh vực cạnh tranh với Trung Quốc, đồng thời cũng đang hợp tác với họ”, ông cho biết thêm rằng việc chống lại biến đổi khí hậu là vì lợi ích chung của cả hai quốc gia.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục giữ gìn mối quan hệ này, nhưng điều đó chỉ đạt được trong bối cảnh lớn hơn về chính sách đối ngoại của chúng ta và nhiều vấn đề mà chúng ta quan tâm với Trung Quốc; những vấn đề mà chúng ta đang cần phải giải quyết”.

Ông Blinken đã được hỏi làm thế nào để có thể hợp tác với Trung Quốc sau khi người tiền nhiệm của ông, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, tuần trước nói rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng người Hồi giáo ở Tân Cương. Blinken đã tán thành quyết tâm đó trong buổi điều trần vào tuần trước.

“Nhận định của tôi vẫn là tội ác diệt chủng đã được thực hiện chống lại người Duy Ngô Nhĩ và điều đó không thay đổi”, ông Blinken phát biểu khi được hỏi về những bình luận trước đó của đại sứ Liên hợp quốc, Linda Thomas-Greenfield do Tổng thống Joe Biden chọn, rằng Bộ Ngoại giao đang xem xét lại quyết định "bởi vì tất cả các thủ tục đã không được tuân thủ".

“Tôi không biết chính xác Đại sứ Thomas-Greenfield nói gì, vì vậy tôi không thể đưa ra bình luận được”, ông Blinken nói.

Ông Blinken đã được chào đón tại Bộ Ngoại giao vào buổi sáng ngày thứ Tư vừa qua với các nhân viên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách như một biện pháp phòng ngừa coronavirus.

Phát biểu với họ, ông hứa sẽ sửa chữa mối quan hệ với các đối tác toàn cầu và cho thế giới thấy Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu, và rằng các cuộc trò chuyện mà ông đã thực hiện cho thấy thế giới "rất, rất mong muốn Hoa Kỳ trở lại hợp tác."

Các chính sách “Nước Mỹ trên hết” trong quá khứ của Tổng thống Donald Trump đã làm xáo trộn các liên minh truyền thống của Washington và cuộc tấn công vào Điện Capitol của Mỹ ngày 6 tháng 1 vừa qua càng làm suy yếu vị thế toàn cầu của Mỹ.

Chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ có một cách tiếp cận cứng rắn để “cạnh tranh” với Trung Quốc, nhưng những người ủng hộ chính sách cứng rắn đối với Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể buộc phải thỏa hiệp về điều này để đạt được tiến bộ trong các vấn đề như khí hậu và Triều Tiên.

Đặc phái viên của Tổng thống Nhà Trắng về khí hậu, John Kerry, đã nói trong một cuộc họp ngắn của Nhà Trắng trước đó rằng không có vấn đề nào mà Washington có với Trung Quốc sẽ được "đánh đổi" vì khí hậu.

Riêng ông Blinken cho biết ông đã đề nghị Zalmay Khalilzad tiếp tục với tư cách là đại diện đặc biệt của Mỹ tại Afghanistan tiến hành các hoạt động hòa bình, gọi công việc của ông này là rất “quan trọng”.

Ông Khalilzad đã đàm phán một thỏa thuận vào tháng 2 năm 2020 với Taliban để Mỹ rút quân khỏi cuộc chiến dài nhất của Mỹ để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ quân nổi dậy.

Ông Blinken cũng cho biết rằng chính quyền Biden đang xem xét thỏa thuận “để đảm bảo rằng chúng tôi hoàn toàn hiểu các cam kết mà Taliban đã thực hiện cũng như bất kỳ cam kết nào mà chúng tôi đã thực hiện”.

Đức Duy

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng mới của Mỹ ủng hộ hợp tác với Trung Quốc bất chấp nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ