Người dân Mỹ quay trở lại làm việc khi các khoản trợ cấp thất nghiệp kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong thời đại dịch khi các gói hỗ trợ thất nghiệp của Tổng thống Joe Biden hết hạn vào ngày 05/09/2021. Dù vậy, số liệu việc trong tháng 8 làm vẫn thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ ngay sau báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ.

Chỉ số thất nghiệp giảm thêm 20 điểm phần trăm, xuống 5,2% vào tháng 8, từ mức 5,4% của tháng 7. Đây là mức giảm kỷ lục từ tỷ lệ thất nghiệp 14,7% vào tháng 4/2020 khi đại dịch bắt đầu hoành hành ở Mỹ.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ trong tháng 8 chỉ tạo thêm 235.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là 750.000 việc làm trong tháng 8, sau khi tăng hơn 1 triệu trong tháng 7.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden phần lớn phủ nhận những con số đáng thất vọng, mô tả nền kinh tế Mỹ là "bền và mạnh" và tuyên bố chính quyền của ông đã tăng gấp đôi số việc làm của bất kỳ Tổng thống trong năm đầu tiên nào trước đó.

Trong một diễn biến khác, các nhà kinh tế học của Goldman Sachs Group Inc, đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ từ mức 6% xuống còn 5,7% chỉ ít ngày sau báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ được công bố.

Mặc dù số liệu việc làm đáng thất vọng, tuần cuối cùng của tháng 8, số đơn đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã xuống mức thấp kỷ lục: 340.000 đơn. Đây là mức thấp nhất kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đóng cửa nhiều thành phố và phê duyệt chính sách trợ cấp thất nghiệp hào phóng đến nỗi các chuyên gia kinh tế cho rằng người Mỹ không muốn đi làm vì nghỉ ở nhà còn có thể nhận được khoản tiền cao hơn đi làm.

Trên thực tế, 26 tiểu bang ở Mỹ đã sớm từ bỏ chính sách liên bang trong việc trợ cấp thêm 300 USD hàng tuần cho người thất nghiệp. Ở những bang này, số lao động có việc làm đã tăng nhanh vào tháng 5 và tháng 6, trước khi các khoản trợ cấp chính thức bị cắt giảm vào đầu tháng 7/2021.

Hầu hết các bang sớm cắt giảm phúc lợi là các bang phía Nam, thuộc Đảng Cộng hòa với ít các biện pháp hạn chế COVID-19 hơn.

Theo số liệu thống kê, vào tháng 6, có đến 6 trong số 8 tiểu bang mà thị trường lao động phục hồi nhanh nhất là những tiểu bang đã hủy bỏ khoản trợ cấp 300 đô la. Cứ 100 người lao động có việc làm đạt được ở các bang này thì các bang còn lại chỉ đạt được 75 người.

Tuy nhiên, đến tháng 7, cứ 100 người có việc làm đạt được ở các bang sớm từ bỏ chính sách liên bang thì các bang khác có đến 116 người.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tâm lý thôi thúc phải làm việc khi các khoản trợ cấp sắp kết thúc có tác động lớn hơn so với hạn kết thúc thực tế. Điều đó giải thích tại sao các bang cắt giảm trợ cấp lại chứng kiến sự biến động lớn nhất về lao động có việc làm trong tháng 6 và tháng 7; và tại sao ở các bang khác, con số này lại tăng vọt vào tháng 7 khi thời hạn 05/09 sắp đến.

Ông Brad Hershbein, nhà kinh tế cấp cao của viện Nghiên cứu Việc làm W.E. Upjohn ở Kalamazoo, bang Michigan cho biết: Một phần nguyên nhân của sự gia tăng số người lao động đi làm trong tháng 7 ở các bang đã duy trì khoản trợ cấp 300 USD là những bang này có nhiều việc làm còn trống hơn để “bắt kịp” với 26 tiểu bang kia.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Mỹ quay trở lại làm việc khi các khoản trợ cấp thất nghiệp kết thúc