Người đàn ông bí ẩn giúp Trung Quốc 'xưng vương' trong ngành xe điện toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xe điện được dự đoán sẽ thống trị tương lai, và ĐCSTQ hẳn không thể bỏ qua ngành này. Có một doanh nhân bí ẩn đang cạnh tranh mạnh mẽ với Elon Musk, và giúp ĐCSTQ đạt được tham vọng trong lĩnh vực xe điện.

Tham vọng của ĐCSTQ với xe điện

Thị trường xe điện (EV) đang ngày càng phát triển. Năm ngoái, doanh số bán xe điện đã tăng gấp đôi lên mức cao kỷ lục 6,6 triệu. Liệu cuộc đua EV là một cuộc thi chạy nước rút hay marathon đường dài?

Câu hỏi này đang làm chia rẽ các nhà bình luận. Tuy nhiên, điều các nhà bình luận đều đồng tình là thực tế rằng Trung Quốc đang thống trị lĩnh vực EV. Và có một người đàn ông - người mà hầu hết những người bên ngoài Trung Quốc chưa bao giờ nghe đến - đang làm việc không mệt mỏi để giúp Trung Quốc kiểm soát nhiều hơn nữa thị trường xe điện. Ông ấy tên là Lý Thư Phúc (Li Shufu).

Người đàn ông bí ẩn giúp Trung Quốc 'xưng vương' trong ngành xe điện toàn cầu
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) và Chủ tịch Geely, công ty sở hữu Volvo, ông Lý Thư Phúc (trái), mỉm cười khi đến nhà máy sản xuất ô tô Volvo ở Gothenburg, Thụy Điển vào ngày 24/04/2012. (Ảnh: BJORN LARSSON ROSVALL / AFP qua Getty Images)

Động cơ điện dường như sẽ thống trị trong tương lai. Theo một báo cáo được công bố bởi Virta, nhà cung cấp nền tảng sạc EV hàng đầu, thị trường đang tăng trưởng từ 40 đến 80% mỗi năm. Ví dụ, vào năm 2020, cứ 10 chiếc ô tô bán ra ở châu Âu thì có 1 chiếc là xe điện.

Tiềm năng rõ ràng của thị trường xe điện đã không bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bỏ qua. Trung Quốc không chỉ có tham vọng kiểm soát thị trường xe điện châu Á mà còn có tham vọng kiểm soát thị trường châu Âu. Như các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator gần đây đã lưu ý, châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu số một đối với xe điện "sản xuất tại Trung Quốc".

Vị thế của Tesla sẽ ra sao trong tương lai?

Tất nhiên, chúng ta không thể thảo luận về EV mà không nói đến Elon Musk. Vai trò của ông Musk đối với EV cũng giống như vai trò của Steve Jobs với điện thoại di động. Tesla Inc. gần như là Apple của ngành công nghiệp động cơ.

Năm ngoái, trong một bài viết cho Financial Times, hai tác giả Patrick McGee và Joe Miller đã ca tụng hết lời về triển vọng của Tesla. Trong khi các nhà sản xuất ô tô với danh tiếng lớn khác được dự kiến ​​sẽ tham gia vào thị trường này, các tác giả lập luận rằng không có nhà sản xuất ô tô nào có thể phát triển sánh ngang với công ty của ông Musk.

Tuy nhiên, theo một bài báo gần đây được Bloomberg công bố, tương lai của Tesla có vẻ kém sáng sủa hơn đáng kể so với những gì các tác giả Financial Times tô vẽ. Sau 3 năm nữa, "Tesla có vẻ nhiều khả năng sẽ mất vị trí là nhà sản xuất xe điện thống trị ở Mỹ vào tay GM hoặc Ford". Hơn thế nữa, “thị phần của Tesla sẽ giảm xuống còn khoảng 11% vào năm 2025 từ hơn 70% hiện nay”. Tóm lại, như bài báo của Bloomberg cảnh báo, công ty của ông Musk chỉ đơn giản là “sẽ không thể bắt kịp tốc độ ra các mẫu xe mới của General Motors Co., Ford Motor Co. và một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài”.

Tỷ phú bí ẩn từ Trung Quốc đang thách thức Elon Musk

Mặc dù ông Musk là một nhân vật quan trọng trong lĩnh vực EV, ông không phải là người duy nhất tham gia cuộc chơi. Trên thực tế, ông Lý Thư Phúc, một tỷ phú bí ẩn đến từ Trung Quốc, đang cạnh tranh mạnh mẽ với ông Musk. Theo Forbes, là một ông trùm kinh doanh và doanh nhân dòng dõi, ông Lý là người sáng lập và chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group (thường được gọi là Geely, có trụ sở tại Chiết Giang), một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc mà không nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ, theo Forbes.

Người đàn ông bí ẩn giúp Trung Quốc 'xưng vương' trong ngành xe điện toàn cầu
Các công nhân đang chế tạo một chiếc ô tô trên dây chuyền lắp ráp Geely Motors vào ngày 21/06/2012 ở Từ Khê, cách Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 50 km. (Ảnh: PETER PARKS / AFP / Getty Images)

Tuy nhiên, thật khó tin việc ông Lý và công ty rất thành công của ông không có quan hệ với ĐCSTQ. Bạn thấy đấy, ở Trung Quốc, không có cái gọi là công ty hoàn toàn tư nhân. Bất kỳ khoản đầu tư lớn nào, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, đều được giám sát chặt chẽ. Một lần nữa, thật khó tin là ĐCSTQ không giám sát chặt chẽ ông Lý Thư Phúc.

Trung Quốc muốn kiểm soát thị trường xe điện và ông Lý là một trong những người chơi đang thống trị lĩnh vực này. Với tổng tài sản khoảng 24 tỷ USD, ông Lý đang đầu tư rất nhiều vào các dự án trên khắp châu Âu. Geely Holding sở hữu Tập đoàn Volvo, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Volvo đã tồn tại gần một thế kỷ; giờ đây, giống như các thương hiệu nổi tiếng khác (Ford, Toyota, v.v.), họ đang dồn sự tập trung cho xe điện.

Theo trang web của nhà sản xuất Thụy Điển, Volvo “cam kết đưa một triệu xe ô tô đã được điện khí hóa ra đường phố vào năm 2025”. Volvo hy vọng sẽ hoàn toàn chỉ kinh doanh xe điện vào cuối thập kỷ này. Để thực hiện tham vọng đó, họ có kế hoạch giới thiệu ít nhất 5 xe điện chạy bằng pin mới từ nay cho tới năm 2030.

Tập đoàn Volvo cũng sở hữu Lynk & Co, một thương hiệu ô tô Trung Quốc - Thụy Điển chuyên về xe hybrid (xe lai có cả động cơ đốt trong và điện) và xe điện. Nó cũng sở hữu Polestar, một công ty đặt hoạt động sản xuất xe điện ở Trung Quốc và xuất khẩu ra toàn thế giới. Như Forbes đã lưu ý, Polestar có kế hoạch chuyển một số cơ sở sản xuất của mình sang Mỹ trong tương lai rất gần.

Bên cạnh việc sở hữu Volvo, ông Lý còn sở hữu Công ty Xe điện London, công ty sản xuất các phiên bản hybrid xăng - điện của những chiếc taxi màu đen mang tính biểu tượng của thành phố. Người đàn ông 59 tuổi này cũng sở hữu một lượng lớn cổ phần trong Mercedes-Benz, một công ty có tham vọng thống trị thị trường xe điện. Theo Electrive.com, một trang web dành riêng cho xe điện, chỉ tính riêng trong năm ngoái, Mercedes đã “phân phối tổng cộng 227.458 xe điện và xe hybrid có ổ sạc", nhiều hơn gần 70% so với năm 2020. Đến năm 2026, theo Automotive News Europe, công ty của Đức này dự kiến ​​sẽ có một số nhà máy chỉ chuyên sản xuất xe điện.

Người đàn ông bí ẩn giúp Trung Quốc 'xưng vương' trong ngành xe điện toàn cầu
Bộ trưởng kinh doanh Vương quốc Anh Vince Cable (trái) cắt băng khánh thành với Chủ tịch Lý Thư Phúc (phải) của Zhejiang Geely Holding Group khi họ chính thức khởi động lại việc sản xuất Taxi London TX4 (Euro 5) bên trong nhà máy của Công ty Taxi London vào ngày 11/09/2013 tại Coventry, Anh. (Ảnh: Matt Cardy / Getty Images)

Không chỉ như vậy, ông Lý còn sở hữu Lotus, hãng sản xuất huyền thoại làm ra những chiếc xe đua sang trọng. Vào tháng 3, nhà sản xuất ô tô Anh Quốc đã trình làng chiếc EV đầu tiên của mình, chiếc Eletre 600HP, trị giá 100.000 GBP (bảng Anh), tương đương 118.000 USD. Như các tác giả trên tờ Engadget đã chỉ ra, hoạt động sản xuất dòng xe mới của Lotus bắt đầu vào cuối năm nay tại một nhà máy sản xuất ở Vũ Hán, Trung Quốc. Việc giao xe trên toàn thế giới sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Trước đây, có thể nhiều độc giả chưa bao giờ nghe nói về doanh nhân Lý Thư Phúc. Tuy nhiên, khi mà thị trường xe điện đang ngày càng phát triển, tên tuổi của ông ấy sẽ được biết đến nhiều hơn nữa. Và khi vị thế của ông Lý ngày được nâng lên, thì sự thống trị EV của Trung Quốc cũng theo đó gia tăng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo John Mac Ghlionn - The Epoch Times

 

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông bí ẩn giúp Trung Quốc 'xưng vương' trong ngành xe điện toàn cầu