Người dùng TikTok đang cung cấp dữ liệu cho cơ quan tình báo của ĐCSTQ: Chuyên gia mạng cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu quý vị sử dụng TikTok, quý vị có thể đang vô tình cung cấp nhiều thông tin quan trọng, đe dọa đến an ninh quốc gia của quý vị cho các cơ quan tình báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây là cảnh báo từ chuyên gia an ninh mạng Casey Fleming, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược BlackOps Partners.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Wide Angle” của Epoch TV, ông Fleming đã liệt kê những nguy cơ gây hại đến từ các ứng dụng điện thoại di động do nước ngoài kiểm soát như TikTok. TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ Internet ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.

Ông Fleming nói: “Chúng ta [người Mỹ] phải chấp nhận sự thật rằng bất kỳ ứng dụng nào đến từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác của Mỹ — chúng ta cần biết rằng những ứng dụng này được vũ khí hóa để chống lại chúng ta”.

TikTok là ứng dụng đang rất được ưa chuộng, cho phép người dùng tạo, chia sẻ và xem các video 15 giây. Tiktok ra mắt tại Trung Quốc với tên gọi “Douyin” vào tháng 09/2016 và trong vòng 1 năm đã thu hút 100 triệu người dùng Trung Quốc.

Ứng dụng được khởi chạy lại trên toàn thế giới với tên TikTok vào tháng 09/2017. Thu hút hàng chục người dùng là những ngôi sao hạng A và có quan hệ đối tác với NBA, NFL và Comedy Central, TikTok nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới.

Đến năm 2020, TikTok báo cáo có gần 1 tỷ người dùng đang hoạt động trên toàn cầu — chưa đầy 4 năm sau khi ra mắt.

Nhưng TikTok có một mặt tối. Đây là một công ty của Trung Quốc, do vậy tất cả thông tin cá nhân mà ứng dụng này đang thu thập có thể được gửi trực tiếp đến chính quyền Trung Quốc, theo cảnh báo từ các chuyên gia - viện dẫn một loạt luật của Trung Quốc buộc các công ty phải hợp tác với chính quyền khi được yêu cầu.

Ông Fleming nói: “Tất cả dữ liệu của bạn trên điện thoại, mọi thứ bạn làm và mọi thứ bạn lưu trữ trên điện thoại của mình” đều được gửi đến Trung Quốc và “có thể được sử dụng để chống lại bạn”. “ĐCSTQ đang thu thập một lượng lớn dữ liệu. Nó có thể không được sử dụng để chống lại bạn ngày hôm nay. Nhưng có thể được sử dụng để chống lại bạn, công ty của bạn hoặc quốc gia của bạn trong tương lai”.

Quy định của Mỹ đối với các công ty như Tiktok

Nhận thức về những mối đe dọa như thế này không phải là điều mới. Vào tháng 08/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp cấm tất cả hoạt động của TikTok tại Mỹ trong vòng 45 ngày nếu công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc không bán Tiktok. Ông Trump đã ký một lệnh tương tự đối với ứng dụng nhắn tin WeChat do Trung Quốc sở hữu.

Tuy nhiên, các lệnh hành pháp của ông Trump đã bị chặn lại bởi một số vụ kiện và lệnh từ tòa án. Vào tháng 06/2021, chính quyền Biden đã hủy bỏ các lệnh của cựu Tổng thống Trump, thay vào đó chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ đánh giá Tiktok để xác định xem ứng dụng này có tạo ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Giờ đây, chính phủ Hoa Kỳ dường như đang thực hiện các bước mới để giải quyết các rủi ro bảo mật do TikTok và các ứng dụng nước ngoài khác gây ra, bao gồm thay đổi luật để mở rộng giám sát liên bang đối với các ứng dụng do nước ngoài kiểm soát. Theo các luật mới được đề xuất, Bộ trưởng Thương mại sẽ được trao quyền trong việc hạn chế quyền truy cập của người Mỹ vào các ứng dụng nước ngoài được coi là mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Nhưng điều đó có thể là quá ít và quá muộn, theo đánh giá của một số chuyên gia, bao gồm ông Mark Grabowski - Phó giáo sư chuyên về luật an ninh mạng tại Đại học Adelphi và tác giả của cuốn sách mới xuất bản “Cyber Law and Ethics (Luật an ninh mạng và đạo đức)”.

Ông Grabowski nói với The Epoch Times: “Thật là ngạc nhiên khi phải mất quá nhiều thời gian để chính quyền Biden kết luận rằng TikTok là một mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Tổng thống Trump đã cố gắng giải quyết vấn đề này, nhưng không may là ông Biden đã ngay lập tức đảo ngược mọi việc ông Trump đã làm — cho dù điều đó có hợp lý hay không”.

Theo quan điểm của ông Grabowski, TikTok và các ứng dụng khác do Trung Quốc kiểm soát gây ra những nguy hiểm đáng chú ý cho an ninh quốc gia Mỹ.

Ông nói: “TikTok sẽ được biết đến là công cụ thu thập dữ liệu về người Mỹ thành công nhất từng được thực hiện bởi đối thủ nước ngoài. TikTok là phần mềm độc hại của chính quyền Trung Quốc giả dạng một ứng dụng truyền thông xã hội”.

Người dùng TikTok đang cung cấp dữ liệu cho cơ quan tình báo của ĐCSTQ, chuyên gia mạng cảnh báo Tiktok thu thập dữ liệu người dùng và gửi về Trung Quốc, quy định của Mỹ đối với các công ty như Tiktok, những lo ngại về TikTok ngày càng gia tăng, ĐCSTQ khao khát kiểm soát dữ liệu người dùng
Người dân đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh vào ngày 16/09/2020. (Ảnh: Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Lo ngại về TikTok ngày càng gia tăng

Một số chính trị gia của Mỹ cũng bày tỏ những lo ngại tương tự.

“TikTok được sở hữu và điều hành bởi một công ty Trung Quốc và được kiểm soát bởi chính quyền Cộng sản Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Rick Scott (Đảng Cộng hòa, Florida) viết trong một tweet vào tháng 09/2021. “Người Mỹ không thể tin tưởng và không nên sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ do Cộng sản Trung Quốc kiểm soát”.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Đảng Cộng hòa, Missouri) thậm chí còn thẳng thừng hơn: “TikTok là bộ máy giám sát của Bắc Kinh”, ông nói với The Atlantic vào năm 2020. “Ứng dụng này là con ngựa thành Troy trên điện thoại của mỗi người”.

Ông Grabowski giải thích, mối nguy hiểm đến từ lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ mà TikTok đang thu thập từ người dùng.

“Nó có thể truy cập máy ảnh, micro, ảnh và video đã lưu, danh bạ, vị trí GPS và có thể cả lịch sử duyệt web của quý vị”, ông nói. “Ứng dụng thu thập nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết. Ví dụ: TikTok thực hiện theo dõi GPS — mặc dù video của TikTok không bao giờ hiển thị bất kỳ thông tin nào về vị trí”.

Dữ liệu không chỉ được thu thập từ điện thoại người dùng mà còn được chuyển đến chủ sở hữu của TikTok ở Trung Quốc, ông Grabowski nói thêm. “Tất cả dữ liệu mà ứng dụng thu thập được đều được mã hóa theo cách khiến chúng ta không thể biết chính xác những gì được gửi đến Trung Quốc”.

Vào tháng 08/2020, một bài viết trên Wall Street Journal đã chỉ ra rằng việc TikTok theo dõi dữ liệu người dùng Android đã vi phạm chính sách của Google. Vào tháng 06/2021, TikTok đã mở rộng chính sách bảo mật, qua đó khiến người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu sinh trắc học bao gồm cả dữ liệu khuôn mặt và giọng nói. Và vào tháng 07/2021, một cuộc điều tra của CNBC đã tiết lộ rằng nhân viên của ByteDance có quyền truy cập trực tiếp vào dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ.

Ông Grabowski nói: “Chúng ta biết rằng công ty mẹ Trung Quốc của TikTok có quyền truy cập vào dữ liệu của mọi người dùng Mỹ, và họ có thể tìm kiếm dữ liệu đó theo ID, vị trí và nhiều truy vấn khác”.

TikTok đã nhiều lần tuyên bố họ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính quyền Trung Quốc; dữ liệu được lưu trữ trên các máy chủ ở Mỹ và các máy chủ dự phòng ở Singapore, không phải ở Trung Quốc.

Nhưng ông Grabowski không tin vào điều đó. Ông nói: “Dữ liệu này có thể đã hoặc sẽ được chia sẻ với ĐCSTQ”. “Nếu chính quyền Trung Quốc yêu cầu một công ty Trung Quốc bàn giao dữ liệu, công ty ấy sẽ làm điều đó. Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc yêu cầu các tổ chức và công dân Trung Quốc hợp tác với công tác tình báo của nhà nước”.

ĐCSTQ khao khát kiểm soát dữ liệu

Nhưng tại sao ĐCSTQ lại muốn sở hữu dữ liệu trên điện thoại di động của người Mỹ? Giám đốc điều hành của BlackOps, ông Fleming, gọi đó là khao khát kiểm soát.

Ông Fleming giải thích: “Trung Quốc là một quốc gia toàn trị, hoàn toàn do ĐCSTQ kiểm soát. Nếu bạn là một công dân Trung Quốc, chính quyền sẽ điều hành toàn bộ cuộc sống của bạn. Ngay cả khi đi du lịch nước ngoài, bạn cũng phải đăng ký, phải cho họ biết khi nào bạn đi, sẽ đi đâu và sẽ làm gì. Và họ sẽ cho bạn biết khi nào họ muốn bạn khai báo lại và họ muốn bạn làm gì. Mỗi người Trung Quốc đi du lịch đều được ĐCSTQ coi là tài sản”.

Với việc cài đặt các ứng dụng Trung Quốc trên hơn một tỷ điện thoại trên khắp thế giới, ĐCSTQ có thể đã biến người dùng TikTok nước ngoài thành tài sản tình báo của Trung Quốc một cách hiệu quả.

Ông Fleming nói: “Dữ liệu là chìa khóa của sự kiểm soát này”.

Đồng ý với quan điểm của ông Fleming, ông Grabowski nói rằng: "Chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để tuyên truyền [thông tin sai lệch] cho người Mỹ hoặc tống tiền hay dọa dẫm người dùng - những người hối tiếc về những gì họ đã đăng”. Dữ liệu cũng có thể giúp chính quyền Trung Quốc tìm ra những người bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động chính trị và những kẻ thù khác của ĐCSTQ, ông nói thêm.

Ông Grabowski cho biết: “Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng thông tin thu thập được để kiểm duyệt các video mà họ không thích”. Ví dụ: TikTok thường xuyên kiểm duyệt các video đề cập đến vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn, vấn đề Tây Tạng hoặc Pháp Luân Công.

"Sẽ là cực kỳ ngây thơ nếu ai đó nghĩ rằng TikTok đang chơi đẹp", ông Grabowski nói. Họ có những trang lịch sử dài ghi lại các vụ xâm phạm quyền riêng tư.

Ví dụ: TikTok từng phải nộp phạt 5,7 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ vào tháng 02/2019 vì thu thập bất hợp pháp dữ liệu về trẻ em. Ứng dụng này cũng phải giải quyết một vụ kiện tập thể bằng cách trả 92 triệu USD vào tháng 02/2021. Vụ kiện cáo buộc Tiktok đã thu thập và chia sẻ thông tin cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng.

Ông Fleming nói: “Với tư cách là một quốc gia tự do, chúng ta phải hiểu những gì chúng ta đang đối mặt. Chúng ta đang phải một lần nữa đối mặt với một cuộc chiến tranh thế giới. Một liên minh của Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên chống lại thế giới tự do. Người Mỹ cần phải nhận thức rõ hơn và mở rộng tầm mắt hơn với những gì đang xảy ra”.

“Chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ dữ liệu và tài sản trí tuệ của mình. Đừng cho đi dữ liệu của bạn. Luôn chọn không đồng ý. Và loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc khỏi điện thoại và máy tính của bạn”.

Tác giả bài viết: Ông Lorenzo Puertas là một phóng viên tự do, chuyên đưa tin về các chủ đề liên quan đến Trung Quốc cho The Epoch Times.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Người dùng TikTok đang cung cấp dữ liệu cho cơ quan tình báo của ĐCSTQ: Chuyên gia mạng cảnh báo