‘Người giàu nhất châu Á’: Jack Ma lao dốc, tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc ‘Sói cô độc’ lặng lẽ ‘soán ngôi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vượt qua nhà tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani và các tỷ phú công nghệ Trung Quốc khác, ông Zhong Shanshan - tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc đã trở thành người giàu nhất châu Á, khi tài sản của ông “tăng kỷ lục” 70,9 tỷ USD trong năm nay.

Là vị tỷ phú kín tiếng, ít khi được báo giới nhắc tên. Tuy nhiên, giờ đây, sau một thời gian dài trải qua những công việc như nhà báo, trồng nấm và hoạt động trong ngành y tế, ông Zhong đã trở thành người giàu nhất châu Á, vượt qua vị trí của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani cùng một nhóm những ông lớn khác trong ngành công nghệ, bao gồm cả Jack Ma.

‘Sói già cô độc’

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông Zhong đã tăng 70,9 tỷ USD trong năm nay - lên 77,8 tỷ USD. Ông hiện là người giàu nhất châu Á và người giàu thứ 11 thế giới. Bloomberg nhận định đây là một trong những “màn” tăng tài sản nhanh nhất lịch sử. Việc này càng ấn tượng hơn khi trước năm nay, ông Zhong vẫn còn là cái tên ít người biết đến ngoài Trung Quốc.

Ông Zhong năm nay 66 tuổi, khá kín tiếng. Ông ít tham gia vào chính trị và các ngành kinh doanh của ông cũng không liên quan đến nhau, ông cũng không thường xuyên tiếp xúc với các tập đoàn kinh doanh và các chính khách. Đó là lý do giới truyền thông Trung Quốc gọi ông là "Sói già cô độc".

Ông là "ông trùm" duy nhất trong số 5 người giàu nhất Trung Quốc không kiếm tiền trong ngành công nghệ hoặc bất động sản. Tài sản của ông bắt đầu tăng lên vào tháng 4/2020 khi Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. – công ty ông đã mua cổ phần chi phối gần 2 thập kỷ trước - đạt được những thương vụ IPO "hot" nhất trên sàn Hong Kong, cổ phiếu tăng hơn 2.000% trong năm nay.

Trong khi đó, công ty sản xuất nước đóng chai do ông điều hành là Nongfu Springs có cổ phiếu tăng 155% từ đầu năm đến nay.

Cổ phiếu Nongfu tuần này chạm đỉnh sau khi Citigroup nhận định công ty này đang củng cố sự thống trị trên thị trường và có dòng tiền dồi dào. Wantai cũng được chuộng do là một trong các công ty đang phát triển vaccine Covid-19.

Nhà tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani năm nay cũng đạt thành công ấn tượng, nhờ các thương vụ nhằm chuyển đế chế năng lượng Reliance Industries thành gã khổng lồ công nghệ và thương mại điện tử. Tài sản của ông tăng 18,3 tỷ USD lên 76,9 tỷ USD vào thời điểm hiện tại. Ambani từng là người giàu thứ 4 thế giới. Tuy nhiên, cổ phiếu Reliance đang chững lại khi Ambani chịu sức ép đối với các cam kết về chuyển đổi số.

Trong khi ‘Sói già’ lặng lẽ tiến lên, Jack Ma lại ‘lao dốc’

Trong khi khối tài sản của ông Zhong tăng mạnh, các công ty công nghệ Trung Quốc lại lao đao vì động thái giám sát chặt chẽ của chính phủ. Tỷ phú Jack Ma hiện ghi nhận khối tài sản giảm mạnh, từ mức cao hồi tháng 6 là 61,7 tỷ USD xuống 51,2 tỷ USD.

Jack Ma (Mã Vân). (Elaine Thompson-Pool/Getty Images)
Tỷ phú Jack Ma hiện ghi nhận khối tài sản giảm mạnh, từ mức cao hồi tháng 6 là 61,7 tỷ USD xuống 51,2 tỷ USD.(Ảnh của Elaine Thompson-Pool/ qua Getty Images)

Theo ghi nhận của Bloomberg, tổng tài sản của Jack Ma đã “bốc hơi” gần 11 tỷ USD kể từ cuối tháng 10/2020 khi chính quyền Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đế chế của ông và cả những gã khổng lồ công nghệ lớn khác trong nước.

Đã có thời điểm trong năm nay, tài sản của vị tỷ phú 56 tuổi này vọt lên 61,7 tỷ USD - giúp ông giành ngôi giàu nhất châu Á. Tuy nhiên hiện tại, khối tài sản ông nắm giữ giảm chỉ còn 50,9 tỷ USD và ông Ma hiện đứng ở vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới.

Nguyên nhân của sự sụt giảm khối tài sản của Jack Ma xuất phát từ lần “vạ miệng” - khi vào tháng 10/2020 ông lên tiếng chê bai các ngân hàng Trung Quốc và cho rằng các quy định của chính quyền thể hiện sự yếu kém.

Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát các công ty của Jack Ma, đầu tiên là đình chỉ thương vụ IPO của Ant và sau đó là thành lập đội điều tra về cáo buộc độc quyền với Alibaba. Những động thái kể trên đã khiến vốn hóa thị trường của Alibaba và cả những "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc khác bốc hơi hàng trăm tỷ USD. Tài sản của Pony Ma – ông chủ Tencent cũng đã giảm 15% kể từ đầu tháng 11; còn ông chủ Meituan là Wang Xing cũng đã chứng kiến khối tài sản giảm 1/5 so với giai đoạn đỉnh điểm vào tháng trước.

Thanh Vân

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

‘Người giàu nhất châu Á’: Jack Ma lao dốc, tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc ‘Sói cô độc’ lặng lẽ ‘soán ngôi’