Người gửi tiền chán nản với kế hoạch bồi thường của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi các cuộc biểu tình của những người gửi tiền ở Hà Nam bị đóng băng tài sản nổ ra trên quy mô lớn và dư luận trở nên phẫn nộ, chính quyền tỉnh Hà Nam đã tiến hành kế hoạch bồi thường. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể chỉ là chiến thuật làm suy yếu tính đoàn kết của người biểu tình và đè bẹp họ từng chút một.

Khi các ngân hàng ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) từ chối cho phép người dân tiếp cận tiền gửi của họ, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra vào tháng 7. Chính quyền địa phương đã phản ứng bằng việc đề ra kế hoạch trả tiền cho những người có tài khoản bị đóng băng tại các ngân hàng nông thôn. Kế hoạch bồi thường được cho là đã bước sang giai đoạn thứ ba vào ngày 01/08. Tuy nhiên, một người biểu tình tiết lộ rằng hai đợt trả tiền đầu tiên đã không được thực hiện thỏa đáng.

Trong một cuộc phỏng vấn với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 29/07, một người biểu tình nói rằng nhiều chủ tài khoản nhỏ hơn đã không nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ hai đợt trả tiền trước đó, và tinh thần của những người biểu tình đã suy sụp.

Bà ấy nói, "Tôi không lạc quan về những tài khoản lớn hơn".

Các kế hoạch trả tiền theo đợt

Các quan chức cho rằng sự cố ngân hàng nông thôn liên quan đến sự cấu kết giữa những người vận hành ngân hàng và cổ đông lớn của ngân hàng. Vụ việc bắt đầu khi tài khoản của 413.000 người gửi tiền Trung Quốc - với tổng số tiền ước tính là 5,93 tỷ USD - bị đóng băng vào tháng 4.

Có thời điểm, các quan chức địa phương thậm chí còn thiết lập mã QR màu đỏ trên thẻ sức khỏe của một số người gửi tiền để ngăn họ đến ngân hàng. Mã màu đỏ có nghĩa là người dân sẽ không thể đi lại theo chính sách kiểm soát Covid nghiêm ngặt đang có hiệu lực. Do đó, hàng trăm người gửi tiền đã tụ tập và biểu tình trước một chi nhánh của ngân hàng trung ương Trung Quốc ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Sau khi dư luận phẫn nộ lên án vụ đánh đập bạo lực người biểu tình của một nhóm côn đồ đông đảo mặc đồ đen trắng vào ngày 10/07, các quan chức tỉnh Hà Nam đã bắt đầu tiến hành kế hoạch bồi thường.

Vào ngày 15/07, cái gọi là "thanh toán trước" đã được thực hiện cho các khách hàng của ngân hàng có tổng số tiền gửi dưới 50.000 CNY (nhân dân tệ), tương đương khoảng 7.410 USD.

Vào ngày 25/07, kế hoạch trả tiền thứ hai đã được thực hiện cho những người có ít hơn 100.000 CNY (khoảng 14.816 USD) trong tài khoản của họ.

Kế hoạch trả tiền ngày 01/08 dành cho những người gửi tiền trên 100.000 CNY nhưng dưới 150.000 CNY (khoảng 22.196 USD), theo thông cáo chính thức mới nhất.

Làm suy yếu tập thể người biểu tình

Bà Xiaoqing (tên giả), một người gửi tiền ở Nội Mông, nói rằng nhiều người gửi tiền đã không nhận được khoản thanh toán của họ vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như do số điện thoại không chính xác hoặc thẻ ngân hàng được cấp lại.

Bà Xiaoqing nói, “Tôi tin rằng chỉ khoảng một nửa trong số những người đã vượt qua kiểm tra danh tính nhận được khoản thanh toán”, dựa trên tính toán số người trong đợt thanh toán thứ hai cho những người gửi tiền với tổng số tiền ít hơn 100.000 CNY.

Tuy nhiên, đối với những người đã nhận tiền của họ, tiền lãi tích lũy đã bị trừ bớt.

Chồng bà Xiaoqing đã nhận được 100.000 CNY trong lần trả tiền thứ hai, nhưng “tất cả tiền lãi sau ngày 18/04 đã bị trừ hết”, bà Xiaoqing nói.

Bà tin rằng chiến thuật ở đây là những người biểu tình sẽ bị đè bẹp từng chút một. “Với mức tăng 50.000 CNY mỗi lần [hạn mức được trả lại tiền gia tăng dần dần], những người bảo vệ quyền lợi đã bị pha loãng đi [suy yếu dần do mất đoàn kết]. Những chủ tài khoản lớn kia có thể sẽ phải hy sinh”, bà nói.

Bà Xiaoqing tin rằng tất cả đã được lên kế hoạch.

Bà ấy nói, “quá trình này được thực hiện theo tốc độ họ muốn, để làm hao mòn sự tự tin của người gửi tiền. Các chủ tài khoản lớn chỉ có số lượng ít. Từ đó, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu. Tôi nghĩ rằng họ sẽ chấp nhận một số tổn thất, có thể là 20% hoặc 30% tổng số tiền. Họ sẽ phải chấp nhận nó”.

Bầu không khí tuyệt vọng

Bà Xiaoqing giải thích rằng đã có một số sự thay đổi trong nhóm biểu tình. Một số nạn nhân đã rút khỏi một nhóm được thành lập trên mạng xã hội.

Bà ấy nói, “những người gửi tiền nhỏ đó cảm thấy không đáng để dành thời gian và năng lượng [để biểu tình]. Nhiều người trong số họ coi đó là số phận. Cả nhóm tràn ngập bầu không khí tuyệt vọng”.

Bà Xiaoqing nói rằng, một phụ nữ trong nhóm đã liên tục bị quấy rối bởi cảnh sát địa phương, những người cố gắng dựng chuyện để buộc tội người phụ nữ này.

Bà giải thích, "khoản tiền gửi của bà ấy là hơn hai triệu CNY (khoảng 381.000 USD)".

Qua diễn biến của cuộc biểu tình, bà Xiaoqing cũng nhận ra rằng một số người gửi tiền, mặc dù họ sẽ mất một triệu CNY, nhưng lại đã từ bỏ việc bảo vệ quyền lợi của họ.

Bà ấy nói, "trong hoàn cảnh hiện tại, mọi người cảm thấy rằng quyền nói lên sự thật đã không còn nữa".

Bảo Nguyên

Theo Mary Hong - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người gửi tiền chán nản với kế hoạch bồi thường của chính quyền Trung Quốc