Người nắm giữ Fox News, New York Post, WSJ cáo buộc Facebook và Google kiểm duyệt tiếng nói bảo thủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Rupert Murdoch cáo buộc 2 gã khổng lồ công nghệ Google và Facebook đã bịt miệng những tiếng nói bảo thủ, đồng thời kêu gọi cải tổ và minh bạch chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số.

“Những gì chúng ta đã chứng kiến trong vài tuần qua về các hoạt động tại Facebook và Google cho thấy rằng, 2 tập đoàn này cần được cải tổ”, chủ tịch điều hành News Corp, cũng là người nắm giữ Fox News, New York Post và Wall Street Journal (WSJ), phát biểu trong cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 17/11.

Ông Murdoch cho hay, ông không nghi ngờ gì về việc các nhân viên của Facebook cố gắng bịt miệng những tiếng nói bảo thủ. Việc tìm kiếm trên Google News về hầu hết các chủ đề hiện nay thường cho ra kết quả đã được chọn lọc — hay nói thẳng ra là đã bị kiểm duyệt.

‘Tiếng nói bảo thủ’ là cách người Mỹ gọi những người thuộc Đảng Cộng hòa; hoặc những người có tư tưởng truyền thống, muốn bảo tồn đạo đức truyền thống, tin vào việc xã hội cần duy trì các tiêu chuẩn phổ quát, đồng thời phản đối chủ nghĩa cộng sản, phản đối chính phủ lớn.

Facebook từng phủ nhận việc họ ‘vùi dập’ những tiếng nói bảo thủ. Năm 2016, trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, Mark Zuckerberg tuyên bố rằng, Mark rất nghiêm túc xem xét báo cáo về việc Facebook kiểm duyệt các chủ đề đang thịnh hành.

Mark nói: “Chúng tôi rất coi trọng báo cáo này và đang tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ để đảm bảo các nhóm nhân viên của chúng tôi coi trọng và giữ nguyên tính chính trực, toàn vẹn của Facebook. Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy báo cáo này là đúng. Nếu chúng tôi phát hiện bất kỳ điều gì trái với các nguyên tắc của mình, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện các bước bổ sung để giải quyết vấn đề ấy”.

Năm 2018, Google cũng đã phủ nhận việc kiểm duyệt những tiếng nói bảo thủ trên nền tảng của Google.

Ông Murdoch tiếp tục nêu lên quan ngại về khiếu nại gần đây của Bộ trưởng Tư pháp Texas rằng Facebook và Google thông đồng với nhau.

“Sự thông đồng giữa 2 công ty về công nghệ quảng cáo, như được cáo buộc trong đơn khiếu nại của Tổng chưởng lý Texas, là vấn đề bất thường [cần được xem xét]”.

NEW YORK, NY - MARCH 20: The News Corp. building on 6th Avenue, home to Fox News, the New York Post and the Wall Street Journal, on March 20, 2019 in New York City, New York. Disney acquired Fox today in a $71.3 million deal. (Photo by Kevin Hagen/Getty Images)
Tòa nhà News Corp trên Đại lộ số 6, nơi đặt trụ sở của Fox News, New York Post, và Wall Street Journal ở Thành phố New York, ngày 20/3/2019. (Ảnh: Kevin Hagen / Getty Images)

Vào tháng 12/2020, văn phòng của Tổng chưởng lý Texas, ông Ken Paxton, cùng với 47 bộ trưởng tư pháp khác và Ủy ban Thương mại Liên bang, đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Facebook.

“Cuộc điều tra của các bang cho thấy Facebook đã bảo vệ sự độc quyền của mình bằng cách xác định các mối đe dọa về cạnh tranh; sau đó hoặc là mua lại, hoặc là vô hiệu hóa cạnh tranh thông qua hành vi loại trừ [tức là thực hiện các hành động gây hại cho đối thủ cạnh tranh]”, ông Paxton cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Hành động thực thi pháp luật được đệ trình hôm nay vạch trần hành vi bất hợp pháp của Facebook, từ đó khôi phục sự cạnh tranh trong lĩnh vực mạng xã hội, vì lợi ích của hàng triệu người dùng ở Texas và ở Mỹ, cũng như vì lợi ích của các doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook”.

Ông Murdoch cho biết thị trường quảng cáo kỹ thuật số - do Google và Facebook thống trị - đang bị thao túng, và các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng đang bị tính phí quá cao cho các dịch vụ của họ.

Ý kiến cho rằng các thuật toán là khách quan và hoàn toàn mang tính khoa học là không đúng, ông Murdoch đánh giá. “Các thuật toán mang tính chủ quan và có thể bị thao túng để giết chết sự cạnh tranh và gây thiệt hại cho nhiều người, bao gồm những bên đưa tin và các doanh nghiệp”.

Tại Úc, nơi News Corp phủ sóng đáng kể, Google hiện đang phải đối mặt với cuộc điều tra kéo dài 5 năm từ cơ quan giám sát cạnh tranh của quốc gia này về vấn đề thống trị thị trường.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đang thăm dò các hoạt động của Google trong App store, quyền kiểm soát chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số, và thậm chí việc liệu người tiêu dùng có nên hay không nên lựa chọn các công cụ tìm kiếm không liên quan đến Google khi họ bật điện thoại và máy tính của họ.

ACCC ước tính, Google kiểm soát từ 50-100% các phân khúc khác nhau của chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số - được dùng để làm nền tảng cho thị trường quảng cáo kỹ thuật số trị giá 3,4 tỷ đô la Úc.

“Ngành công nghiệp này thực sự thiếu cạnh tranh, lựa chọn, và minh bạch. Những vấn đề này đang làm tăng thêm chi phí quảng cáo cho các doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến mức giá mà người tiêu dùng phải chi trả”, Chủ tịch ​​ACCC, ông Rod Sims, cho biết trong một tuyên bố.

“Sự hiện diện đáng kể của Google trên toàn bộ chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo, kết hợp với lợi thế dữ liệu đáng kể mà Google nắm giữ, giúp Google có khả năng và động cơ để ưu tiên các doanh nghiệp công nghệ quảng cáo của riêng mình theo những cách ảnh hưởng đến cạnh tranh”, ông Sims nói thêm.

Trong khi đó, ông Murdoch cũng bình luận về bối cảnh chính trị hiện tại ở Mỹ và nói rằng đã đến lúc tất cả mọi người, bao gồm cả cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, tập trung vào tương lai.

Ông Murdoch nói: “Cuộc tranh luận chính trị ở Mỹ hiện rất sâu sắc, cho dù là về giáo dục, phúc lợi, hay cơ hội kinh tế”.

“Điều quan trọng là những người bảo thủ phải đóng một vai trò tích cực và mạnh mẽ trong cuộc tranh luận đó. Quá khứ là quá khứ, và đất nước [Mỹ] hiện đang trong một cuộc thi để xác định tương lai”.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người nắm giữ Fox News, New York Post, WSJ cáo buộc Facebook và Google kiểm duyệt tiếng nói bảo thủ