Nhà đầu tư hàng đầu TikTok tài trợ chương trình trí tuệ nhân tạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà đầu tư hàng đầu vào TikTok đến từ một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Trung Quốc có quan hệ sâu sắc với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đầu tư hàng tỷ vào các thực thể bao gồm các dự án trí tuệ nhân tạo do chính phủ Trung Quốc điều hành và các công ty bị Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là "công cụ của chính phủ Trung Quốc".

TikTok hồi kết

TikTok đang bị Chính quyền Trump cấm do chia sẻ dữ liệu với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và kiểm duyệt các nội dung chống lại ĐCSTQ.

Và việc TikTok được hậu thuẫn tài chính bởi Hillhouse Capital Group, theo nguồn National Pulse có thể tiết lộ, chỉ càng chứng minh cho những người xem ứng dụng này như một cánh tay nối dài của ĐCSTQ.

Có trụ sở chính tại Bắc Kinh và được thành lập bởi Zhang Lei, thành viên ban cố vấn quốc gia Trung Quốc và chính phủ Hồng Kông, Hillhouse quản lý danh mục đầu tư trị giá 50 tỷ đô-la bao gồm các công ty Mỹ Zoom, Facebook và Amazon. Ngoài ra còn có các công ty liên kết với ĐCSTQ là TencentAlibaba.

Ví dụ, Tencent, tương tự dưới sự tấn công của từ chính quyền Trump vì những liên kết với ĐCSTQ của nó, đã bị Cục An ninh Quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mô tả như là một “công cụ của chính phủ Trung Quốc”, nó “không có khả năng nói 'không' với ĐCSTQ nếu các quan chức yêu cầu sự hợp tác".

Và Giám đốc điều hành của nó có liên kết trực tiếp với ĐCSTQ, hiện đang giữ chức vụ Thành viên Quốc hội và là thành viên của cơ quan hàng đầu ĐCSTQ, Ủy ban Thường vụ.

Và TikTok, theo báo cáo của Wall Street Journal, đã có mặt trên Hillhouse rolodex từ trước tháng 8 năm 2018.

Đi theo con đường lát gạch đỏ

Người sáng lập Hillhouse có mối quan hệ rộng rãi với ĐCSTQ - một mối quan hệ đáng báo động trong khi ứng dụng Trung Quốc được yêu cầu về mặt pháp lý phải chuyển dữ liệu người dùng cho ĐCSTQ nếu chính phủ yêu cầu.

Zhang là phó chủ tịch hội đồng quản trị tại Đại học Renmin có trụ sở tại Bắc Kinh, một trong những trường đại học hàng đầu của đất nước do ĐCSTQ kiểm soát và tài trợ, chịu trách nhiệm đào tạo nhiều bộ máy cấp cao nhất của đảng. Nó cũng tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền toàn cầu của chế độ, dẫn đầu việc hình thành 12 Viện Khổng Tử ở nước ngoài. Các Viện Khổng Tử đóng vai trò là cánh tay tuyên truyền quốc tế của ĐCSTQ và là điểm nóng về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, “mối quan hệ không được tiết lộ với các thể chế Trung Quốc và lòng trung thành đầy mâu thuẫn” theo FBI .

Hơn nữa, Zhang đã quyên góp hơn 45 triệu đô-la cho Renmin để thành lập Trường Trí tuệ Nhân tạo (AI) Gaoling, một liên doanh với Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (CAST), với điều lệ xác định sứ mệnh của mình như là “một cầu nối liên kết Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc với cộng đồng khoa học và công nghệ nước này”. Trong buổi khai trương trung tâm, các quan chức ĐCSTQ tuyên bố trung tâm sẽ tuân theo nhiệm vụ của Chủ tịch Tập Cận Bình “phát triển một hệ thống AI phù hợp để chính phủ cung cấp dịch vụ và đưa ra quyết định chính sách”.

Trường cũng đã tổ chức các cuộc hội thảo về cách hỗ trợ tốt nhất cho ĐCSTQ bằng cách “tăng cường sự kết hợp giữa AI và quản trị xã hội và tăng cường tích hợp các nguồn thông tin của chính phủ và dự báo nhu cầu công cộng”. Các đại diện bao gồm Giám đốc Chính sách và Quản lý tại Ban Tuyên truyền của ĐCSTQ cũng có mặt.

Zhang cũng là thành viên hội đồng quản trị của Quỹ Giao lưu Hoa Kỳ - Trung Quốc (CUSEF), một sáng kiến ​​tuyên truyền do ĐCSTQ tài trợ dưới sự chủ trì của Tung Chee Hwa, cán bộ cấp cao của ĐCSTQ và là cựu lãnh đạo Hồng Kông. Nền tảng gây tranh cãi này là một điệp viên nước ngoài đã đăng ký của Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các trường đại học Mỹ với lời đề nghị tài trợ nghiên cứu chính sách, đối thoại cấp cao và các chương trình trao đổi. Nhiều trường học, tuy nhiên, đã thoái vốn khỏi CUSEF vì những mối quan hệ này.

Cánh cửa quay

Các nhân viên cũ của Hillhouse cũng đã chuyển sang làm việc cho TikTok và công ty mẹ của nó là ByteDance.

Josh Gartner, cựu Giám đốc điều hành mảng quan hệ đối ngoại của Hillhouse, hiện đang thực hiện nhiệm vụ tương tự đối với TikTok. Ông phục vụ như giám đốc Công ty Truyền thông và người phát ngôn của TikTok.

Ngoài ra, một cựu nhân viên đầu tư của ByteDance hiện đang hỗ trợ chiến lược đầu tư của Hillhouse trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông. Một cá nhân khác, người đã làm việc cho ByteDance “về quảng cáo trực tuyến/mua phương tiện truyền thông, chuyển đổi, phân bổ chi tiêu và chiến lược tăng trưởng tổng thể cho TikTok”, hiện là một cộng sự đầu tư của Hillhouse.

Lê Minh

Theo thenationalpulse.com



BÀI CHỌN LỌC

Nhà đầu tư hàng đầu TikTok tài trợ chương trình trí tuệ nhân tạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc