Nhà khoa học Trung Quốc bị kết án 2 năm tù vì tội đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ trị giá hơn 1 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 27/2, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) tuyên bố rằng một nhà khoa học Trung Quốc đã bị kết án 24 tháng tù giam tại nhà tù liên bang, với tội danh đánh cắp bí mật thương mại trị giá hơn 1 tỷ USD từ công ty cũ của mình là công ty dầu khí Hoa Kỳ Phillips 66.

Tan Hongjin, 36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc và thường trú tại Mỹ, đã bị bắt vào tháng 12/2018 và đã nhận tội vào tháng 11 năm ngoái về các tội liên quan đến việc đánh cắp bí mật thương mại. Người này thừa nhận rằng mình đã tải xuống các tài liệu nghiên cứu của công ty Phillips 66 mặc dù không được phép. Danh tính công ty đã không được nêu rõ trong thông cáo báo chí của DOJ, nhưng có trong các tài liệu của tòa án.

Theo một bản khai tại Cục Điều tra Liên bang (FBI), thông tin bị đánh cắp liên quan đến việc sản xuất một sản phẩm năng lượng chưa xác định, ước tính trị giá khoảng 1,4 tỷ đến 1,8 tỷ USD.

Tan là một nhà khoa học làm việc cho công ty Phillips 66 tại Bartlesville, bang Oklahoma, Hoa Kỳ từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2018. Tan được phân công làm việc với một nhóm phát triển các công nghệ pin thế hệ tiếp theo cho các hệ thống pin dựa trên lithium. Pin lithium được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng.

DOJ cho biết Tan đã tải hàng trăm tập tin tài liệu vào ổ cứng di động vào ngày 11/12/2018, và sau đó nộp đơn từ chức cùng ngày. Ngày hôm sau, anh ta quay trở lại công ty, và cho biết rằng anh ta đã quên giao nộp ổ cứng trước khi rời công ty.

Sau đó, công ty này đã phát hiện ra rằng có 5 tập tin đã bị xóa khỏi ổ cứng. Theo kết quả điều tra của FBI, Tan đã tải các tập tin này xuống ổ cứng máy tính cá nhân của mình.

Bên cạnh đó, theo tài liệu của tòa án, Tan đã nói với một đồng nghiệp tại công ty rằng anh ta dự định trở về Trung Quốc. Sau đó, trong quá trình điều tra của FBI, cơ quan này đã tìm thấy trên máy tính xách tay của Tan có một thỏa thuận tuyển dụng từ một công ty Trung Quốc chuyên sản xuất vật liệu pin lithium-ion.

Trong một thông cáo báo chí, Luật sư Trent Shores thuộc Quận Bắc Oklahoma, Hoa Kỳ, cho biết: “Những người vô đạo đức như Hongjin Tan đang tìm cách đánh cắp các bí mật thương mại của Mỹ để mang về Trung Quốc. Việc làm này nhằm sao chép công nghệ của chúng tôi”.

Thẩm phán liên bang cũng tuyên bố mức phạt đối với Tan là 150.000 USD tiền bồi thường và 3 năm quản chế sau khi ra tù.

Trợ lý Tổng chưởng lý Hoa Kỳ John C. Demers cho biết trong một thông cáo báo chí: “Vụ điều tra và truy tố đã phát hiện ra trường hợp này. Có thể xem đây là một trong những trường hợp nằm trong nỗ lực dai dẳng của Trung Quốc để đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ”.

Công ty Phillips 66 vẫn chưa đưa ra phản hồi khi được The Epoch Times đề nghị.

Vụ truy tố này nằm trong danh sách ngày càng nhiều các vụ kiện nhắm vào các vụ đánh cắp bí mật thương mại của nhà nước Trung Quốc.

Đầu tháng 2 vừa qua, một người đàn ông tên là Shi Shan ở bang Texas đã bị kết án 16 tháng tù giam, với tội danh đánh cắp công nghệ hàng hải của Hoa Kỳ để mang lại lợi ích cho Trung Quốc. Đó là công nghệ liên quan đến một loại bọt nổi - một vật liệu cứng, nhẹ, được ứng dụng trong thương mại và quân sự, chẳng hạn như khoan dầu khí sâu dưới biển.

Trước đây, Giám đốc FBI Chris Wray cho biết cơ quan này có khoảng 1.000 cuộc điều tra liên quan đến việc Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp công nghệ của Hoa Kỳ. Các vụ việc xảy ra ở 56 văn phòng khác nhau, bao gồm hầu hết mọi ngành nghề và lĩnh vực.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học Trung Quốc bị kết án 2 năm tù vì tội đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ trị giá hơn 1 tỷ USD