Nhà kinh tế: Sẽ không có nơi trú ẩn an toàn trong đợt khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dựa trên tâm lý người dân, một nhà kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ đã bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Hiện tại, thị trường đang mệt mỏi vì những bất ổn kéo dài. Khi lãi suất tăng, nhiều công ty sẽ dừng hoạt động. Một lượng lớn vốn đầu tư thiếu khôn ngoan sẽ bị xóa sổ. Các khu vực kinh tế từng an toàn trong khủng hoảng có thể cũng gặp khó khăn lần này. Ngay cả giới tinh hoa cũng có thể là nguồn gây thiệt hại lớn.

Tâm lý người dân tạo ra khủng hoảng

Nghiên cứu của một nhà kinh tế chỉ ra rằng nền kinh tế chịu ảnh hưởng của "chu kỳ niềm tin" và khi người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi một cuộc suy thoái, thị trường sẽ thực sự bước vào một cuộc khủng hoảng. Theo đó, kinh tế Mỹ đã bắt đầu rơi vào khủng hoảng.

“Tôi nghĩ rằng mọi thứ vậy là đã được an bài từ góc độ tâm lý khi mà người dân hiện đang hành động dựa trên giả định rằng một cuộc suy thoái đang đến. Và hãy nhớ rằng chính động thái đó là thứ thực sự gây ra suy thoái kinh tế ”, ông Peter Atwater, người từng làm việc trong lĩnh vực quỹ đầu cơ và hiện là giảng viên tại Đại học William & Mary ở Virginia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây của Wealthion. Ông Atwater là nhà kinh tế chuyên nghiên cứu về cách thức tâm lý ảnh hưởng tới thị trường.

Lãi suất tăng khiến nhiều công ty gặp khó khăn

Ông Atwater nhận thấy, hàng nghìn công ty đã thổi phồng lợi nhuận bằng nguồn tiền dễ dàng tới từ chính sách lãi suất cực thấp do Cục Dự trữ Liên bang đưa ra.

“Với nguồn tiền miễn phí, khả năng thao túng kết quả thu nhập của bạn bằng tài chính là không có giới hạn,” ông nói.

Bây giờ, khi lãi suất tăng lên, các công ty như vậy sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc xử lý các khoản vay của họ.

Ông nói: “Nó đang lấy đi nguồn sống", dự đoán rằng “hàng nghìn” công ty như vậy có thể dừng hoạt động.

Đầu tư vô trách nhiệm tạo ra thiệt hại lớn

Khi tín dụng ngày càng thắt chặt, rất nhiều dự án “trong mơ” sẽ trở nên không khả thi và thất bại, ông dự đoán, lưu ý rằng sự tin tưởng quá mức vào thị trường đã khiến các nhà đầu tư "chi tiền cho những lời hứa hẹn thậm chí là vô lý nhất”.

Ông nói: “Có quá nhiều tiền vốn được triển khai một cách vô trách nhiệm nhằm theo đuổi những giấc mơ, tới mức lượng vốn chủ sở hữu bị thiệt hại sẽ là rất lớn".

Giới tinh hoa xa rời cuộc sống của người dân thường

Ông cho rằng, cho đến nay, giới tinh hoa tài chính không đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của tình hình vì lối sống của họ đã trở quá xa vời với cuộc sống thực tế của một người dân thường. Ông gọi đó là “sự mù quáng do làm việc tại nhà”.

“Giới tinh hoa tài chính đang có quá nhiều thời gian sống cách ly với thế giới thực đến mức tôi nghĩ rằng họ đã không để ý đến thực tế là những người đang giao hàng cho họ, những người sống trong thế giới thực, cần phải mua xăng”, ông nói. (giá xăng tăng cao đang ảnh hưởng lớn tới người dân thường)

Những nơi trú ẩn trong quá khứ không còn an toàn

Trong các cuộc suy thoái trước đây, một số bộ phận của nền kinh tế thường không bị thiệt hại lớn và do đó có thể trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư. Các lĩnh vực này bao gồm trái phiếu chính phủ và các doanh nghiệp phục vụ nhóm khách hàng cao cấp, chẳng hạn như các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Trong những năm gần đây, các công ty công nghệ lớn cũng được coi là nơi đầu tư an toàn.

Nhà kinh tế: Sẽ không có nơi trú ẩn an toàn trong đợt khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại Mỹ
Một quảng cáo cũ kêu gọi mọi người mua trái phiếu chính phủ Mỹ để ủng hộ các nỗ lực chiến tranh được trưng bày tại Bảo tàng Tài chính Mỹ ở New York ngày 15/01/2008. (Ảnh: EMMANUEL DUNAND/AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, tất cả những lĩnh vực đó cũng có thể bị tác động nặng nề vào lần này, theo ông Atwater.

“Điều mà tôi không nghĩ các nhà đầu tư nhận thức được là chúng ta đang đồng thời gặp khó khăn trong cả thu nhập cố định và vốn chủ sở hữu. Và sẽ không có bất kỳ nơi nào để trốn tránh [cuộc khủng hoảng]”, ông nói.

Mối lo từ những khách hàng giàu có

Trong khi đó, các doanh nghiệp phục vụ người giàu có thể thấy rằng nhóm khách hàng của họ đang có tình hình tài chính tồi tệ hơn dự kiến.

Trong những năm gần đây, có những dấu hiệu cho thấy những người giàu đang phải gánh những khoản nợ lớn. Họ theo đuổi câu thần chú “đừng bán nó, hãy thế chấp nó để vay” nhằm tránh thuế, ông Atwater giải thích.

Ông nói: “Đó là một chiến lược thuế tuyệt vời, nhưng chiến lược đó hoàn toàn không gắn với thực tế".

Kết quả là, ông lưu ý, “không ai nghĩ rằng những thiệt hại tiềm tàng lớn nhất có thể nằm trong số những khách hàng mà trước đây là an toàn nhất”.

Mệt mỏi vì bất ổn kéo dài

Ông cũng nhận thấy một hiện tượng bất thường khi những đối tượng tham gia thị trường đang mệt mỏi với sự bất ổn kéo dài nhưng không thực sự chạm đáy của thị trường.

“Tất cả mọi người, họ cảm thấy như, ‘Chúng ta đã đến [đáy] chưa? Mọi thứ kết thúc chưa?’ Mọi người thấy mệt mỏi. Đó không phải là sợ hãi, mà là kiệt sức. Tôi chưa bao giờ chứng kiến việc mọi người than vãn vì quá mệt mỏi với việc chờ đợi thị trường chạm đáy", ông nói.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà kinh tế: Sẽ không có nơi trú ẩn an toàn trong đợt khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại Mỹ