Nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump tìm kiếm các quy tắc cứng rắn hơn đối với các công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ đã đề nghị rằng các công ty Trung Quốc niêm yết ở Hoa Kỳ không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán của Hoa Kỳ sẽ bị cấm khỏi các sàn giao dịch của Mỹ bằng cách thúc bách Nhà Trắng phải có những biện pháp dứt khoát để gây áp lực lên Trung Quốc.

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio ủng hộ cho động thái này trong một lá thư hôm thứ Ba (21/7) gửi cho các quan chức chính quyền được giao nhiệm vụ cung cấp các khuyến nghị cho Nhà Trắng vào đầu tháng 8 để bảo vệ tốt hơn các nhà đầu tư Hoa Kỳ có tiếp xúc với các công ty Trung Quốc.

Nhóm này bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Jay Clayton.

“Đối với các công ty được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ mà việc kiểm toán của chúng bị che đậy khỏi sự thanh tra của [chính quyền Hoa Kỳ], các công ty này nên bị xóa tên trong sổ đăng ký”, ông Rubio viết. Ông nói thêm rằng các công ty Trung Quốc mà việc kiểm toán của các công ty này không được cung cấp cho cơ quan giám sát kiểm toán của Hoa Kỳ, được gọi là PCAOB, cũng nên bị cấm khỏi việc phát hành công khai lần đầu (IPO) tại Mỹ.

Bộ Tài Chính, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và Cục Dự trữ Liên bang xác nhận đã nhận được bức thư trong khi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) từ chối bình luận.

Áp lực đang được đặt lên Washington trong việc đàn áp thẳng tay các công ty Trung Quốc niêm yết ở Hoa Kỳ mà không tuân thủ các quy tắc kiểm toán và công khai thông tin của Hoa Kỳ kể từ tháng 4, khi công ty Luckin Coffee của Trung Quốc giao dịch trên Nasdaq cho biết các nhân viên đã làm giả doanh số hàng triệu đô-la.

Áp lực cũng đang gia tăng từ Quốc hội, với việc Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đang thông qua một dự luật mà nếu được ký thành luật thì sẽ cấm các công ty nước ngoài không được niêm yết cổ phiếu của mình trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào của Hoa Kỳ nếu không tuân thủ kiểm toán của PCAOB trong 3 năm liên tiếp.

Ông Rubio cho biết ông đang chuẩn bị một dự luật cấm các công ty Trung Quốc khỏi thị trường vốn của Hoa Kỳ nếu họ tham gia vào hoạt động gián điệp, lạm dụng nhân quyền hoặc hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Trong bức thư này, ông Rubio cũng thúc giục các quan chức đưa ra các lựa chọn pháp lý ủng hộ các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã bị các công ty Trung Quốc lừa gạt.

Rủi ro khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc

Đối với các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về Trung Quốc, sự sụp đổ của Luckin chỉ là trường hợp mới nhất trong một xu hướng mà trong đó các công ty Trung Quốc trở nên lừa đảo. Bất kỳ nhà đầu tư tiềm năng nào cũng nên hết sức thận trọng trước khi đầu tư vào các công ty như vậy.

Tất nhiên, không phải tất cả các công ty Trung Quốc đều lừa đảo, nhưng sự bất ổn của các công ty Trung Quốc lại đặc biệt cao do các chính sách của Bắc Kinh.

Minh bạch - một trong những trụ cột cơ bản của quản trị doanh nghiệp - là một nhân tố rất hiếm hoi ở hầu hết các công ty Trung Quốc. Bắc Kinh không cho phép Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ hoặc các cơ quan quản lý khác của Mỹ kiểm tra giấy tờ làm việc kiểm toán của các công ty Trung Quốc. Trung Quốc tuyên bố rằng những sổ sách trình bày “cơ mật quốc gia” không thể được chia sẻ với các bên khác.

Sự can thiệp tùy tiện của chính phủ Trung Quốc có thể tạo ra nhiều bất ổn. Các công ty Trung Quốc, ngay cả những công ty thuộc sở hữu tư nhân, phải hoàn toàn nghe lời các ông chủ Chính quyền Bắc Kinh ở địa phương và các chi bộ Đảng. Đây là một đặc điểm chung của mọi công ty Trung Quốc, bất kể cổ phiếu của nó được giao dịch ở đâu. Đây cũng chính là lý do giải thích tại sao công ty viễn thông khổng lồ Huawei, một công ty tư nhân - lại trở thành một nguy cơ đối với bảo mật quốc gia của Hoa Kỳ.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump tìm kiếm các quy tắc cứng rắn hơn đối với các công ty Trung Quốc