Nhà máy Trung Quốc của Toyota đóng cửa vì thiếu điện do hạn hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã đóng cửa một trong những nhà máy của mình ở Trung Quốc đại lục theo lệnh của ĐCSTQ vì tình trạng thiếu điện nghiêm trọng bắt nguồn từ cùng một vấn đề mà hầu hết thế giới phải đối mặt vào mùa hè này: hạn hán lớn.

Hãng Toyota đã thông báo đóng cửa nhà máy Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên cho đến ít nhất là ngày 20/08, một bài báo của Bloomberg ngày 16/08 đưa tin dựa trên bình luận từ người phát ngôn của công ty.

Cơ quan này cũng lưu ý rằng Contemporary Amperex Technology Co., nhà sản xuất pin lithium hàng đầu thế giới, cũng sẽ đóng cửa các cơ sở của mình, dựa trên các báo cáo trên một ấn phẩm địa phương của Trung Quốc.

Ngoài ra, đối thủ cạnh tranh của Toyota là Volkswagen và Foxconn, nhà sản xuất nhiều linh kiện quan trọng cho Apple, cho biết họ cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện nhưng không bị buộc phải đóng cửa và không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ba công ty phân bón cũng đã hạn chế sản xuất, ngoài một nhà máy luyện nhôm và một nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời.

Nhà máy Trung Quốc của Toyota đóng cửa vì thiếu điện do hạn hán
Nông dân sử dụng máy bơm để cố gắng tưới tiêu cho các cánh đồng bị hạn hán vào tháng 05/2020. Khu vực này đã bị tàn phá bởi hạn hán, gây khó khăn cho việc cung cấp điện, vốn chủ yếu được sản xuất từ ​​các đập thủy điện. (Ảnh: TPG / Getty Images)

Người phát ngôn của Toyota, Shiori Hashimoto, đã giải thích rằng “chính quyền địa phương đã chỉ thị cho các nhà máy tạm ngừng các hoạt động”.

Nhà máy Thành Đô của công ty sản xuất khoảng 30.000 xe hàng năm.

Một báo cáo ngày 15/08 về hạn hán của Bloomberg cho biết khu vực này phụ thuộc nhiều vào các trạm thủy điện và trích dẫn các nguồn thông tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết mực nước hồ chứa đã giảm tới 50% kể từ đầu tháng 8 so với các số liệu trong lịch sử.

Dữ liệu do ĐCSTQ cung cấp có xu hướng nghiêng về một triển vọng lạc quan và tích cực nhưng thường không thực tế, vì một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng là đảm bảo duy trì khái niệm “ổn định” để chế độ có thể duy trì quyền lực đối với xã hội.

Dựa trên một báo cáo bổ sung từ trang tuyên truyền của Đảng Tân Hoa xã, Bloomberg cho biết Dương Tử đã giảm xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay cho thời điểm này trong năm.

Tình hình tương tự như ở Đức, nơi sông Rhine quan trọng, con đường giao thông chính cho mọi thứ từ nhiên liệu đến thực phẩm giữa Đức, Hà Lan và Pháp, đã rơi xuống độ sâu dưới 1,5 feet .

Hậu quả là các tàu không thể đi qua mặt nước, hoặc chỉ phải vận chuyển một nửa tải trọng, làm tăng chi phí, thời gian giao hàng và lượng tàu cần thiết để vận hành chuỗi cung ứng theo lịch trình thường xuyên.

Bloomberg cho biết Trung Quốc đại lục đối mặt với vấn đề tương tự với hạn hán, trích dẫn một báo cáo của Đảng đặt lượng hàng hóa vận chuyển qua đường sông và đường biển ở mức 16%.

Sông Dương Tử là con sông dài nhất Trung Quốc, cung cấp nước cho thành phố Thượng Hải, nơi sinh sống của 26 triệu người.

Vision Times đưa tin vào ngày 15/08 rằng ĐCSTQ đã triển khai cả máy bơm tưới tiêu và điều chỉnh thời tiết địa kỹ thuật dưới hình thức gieo hạt đám mây trong một nỗ lực nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Lượng mưa của Trung Quốc đã giảm 30% trong tháng Bảy và mực nước ở sông Dương Tử thấp hơn 60% so với mức bình thường trong tháng 8.

Sự thiếu hụt điện chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu, vì Tứ Xuyên chiếm 15% sản lượng polysilicon của Trung Quốc.

Ngoài ra, trích dẫn một dịch vụ tin tức ngành công nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc, tỉnh Hồ Bắc gần đó cũng đang bị ảnh hưởng, Bloomberg lưu ý. Dòng chảy từ Tam Hiệp giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng nước không chỉ giới hạn ở những vùng đất xa xôi của Châu Âu và Trung Quốc.

Hồ Mead, nơi chịu trách nhiệm nuôi dưỡng 60% nông nghiệp Hoa Kỳ và đóng vai trò là trung tâm thủy điện quan trọng cho các trung tâm đô thị như Las Vegas, đã được tiết lộ là đang chết dần chết mòn trong các bức ảnh vệ tinh do NASA công bố .

Dữ liệu từ Cục Khai hoang Hoa Kỳ vào tháng 6 cho biết Mead đã ở mức thấp nhất kể từ năm 1987.

Trong khi đó, tại California, dữ liệu sơ bộ được công bố vào tháng 7 từ một nghiên cứu của một nhà nghiên cứu của Đại học California Merced cho thấy 800.000 mẫu đất nông nghiệp, rộng tới 1.250 dặm vuông, không được sử dụng trong năm nay do cuộc khủng hoảng nước của khu vực.

Con số này được mô tả là cao gấp đôi so với năm ngoái và là "nhiều nhất trong ít nhất vài thập kỷ".

Trong một thông tin liên quan, đàn gia súc của Mỹ được cho là đã đạt mức thấp nhất trong vòng 6 năm , USDA cho biết trong Báo cáo Gia súc ngày 22/7.

Mặc dù con số này chỉ giảm 2% so với mức của năm 2021, nhưng 2% đó bao gồm 2 triệu con bò.

Nhưng khía cạnh đáng quan tâm nhất của thống kê là nông dân đang gửi đàn giống của họ đến các trại chăn nuôi để chuẩn bị giết mổ, không phải vì giá thức ăn tăng vọt, mà vì tình trạng thiếu nước khiến các chủ trang trại không thể cung cấp nước hoặc làm mát cho vật nuôi.

Ông John Kleiboeker, chủ sở hữu của một cơ sở cung cấp giống gia súc có trụ sở tại Missouri, đã đưa tác động của tình huống này thành những thuật ngữ dễ hiểu đối với Fox Business vào ngày 30/07.

“Một con bò cái tơ được hai tuổi trước khi nó sinh con đầu lòng… Con bê đó sau đó 18 tháng nữa. Vì vậy, bạn đang nói về gần 40 tháng kể từ khi con bò cái tơ nhỏ đó được sinh ra cho đến khi nó tạo ra một cân thịt bò”, ông nói.

[Điều này có nghĩa là thời gian trung bình để nuôi được một con bò cái tơ tới lúc có thể lấy thịt là 40 tháng (dựa theo nguyên tắc để nuôi trồng bền vững). Tuy nhiên, vì không thể đáp ứng được yêu cầu về thời gian này, do hạn hán, không thể cấp nước hoặc làm mát cho vật nuôi, các chủ trang trại phải mang đi con bò giết mổ sớm, không đợi đến lúc con bò cái sinh con rồi con bê con lớn lên đủ 18 tháng tuổi được.]

Bản chất trì hoãn thời gian của việc gián đoạn nguồn cung cấp thịt và nông nghiệp đã thể hiện rõ ở Idaho, nhà sản xuất khoai tây hàng đầu của Mỹ, nơi đang phải chịu cảnh thiếu hụt khoai tây không phải do vụ mùa năm nay mà bởi đợt nắng nóng kỷ lục năm ngoái đã làm suy giảm sản lượng.

Các chủ trang trại địa phương sẽ bắt đầu thu hoạch vụ mùa năm 2022 trong tháng này và hy vọng sẽ lấp đầy khoảng trống trong kho dự trữ quốc gia.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà máy Trung Quốc của Toyota đóng cửa vì thiếu điện do hạn hán