Nhà sáng lập FTX thanh minh về quan hệ với Ukraine, các khoản quyên góp chính trị và việc sử dụng sai tiền người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sáng lập FTX đã lên tiếng giải thích cho bản thân trước các lời đồn đoán về mối quan hệ giữa ông với đảng Dân chủ Mỹ, sự thông đồng với Ukraine để rửa tiền, cũng như việc sử dụng sai trái tiền của người dùng FTX cho công ty đầu tư Alameda Research. Cuối cuộc phỏng vấn, ông còn tỏ ra hối hận và bảy tỏ sự lo lắng cho tương lai của thế giới.

Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried đã có một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với nhà báo độc lập về tiền mã hóa Tiffany Fong. Trong cuộc trò chuyện, nhà sáng lập khó nắm bắt này đã đề cập đến một số tranh cãi đã bủa vây ông trong vài tuần qua, bao gồm việc sử dụng sai tiền của khách hàng, quan hệ với Ukraine, hoạt động quyên góp cho đảng Dân chủ, v.v..

“Tôi không phải là một nhà báo chuyên nghiệp”, bà Fong nói với The Epoch Times.

Bà Fong giải thích rằng việc bà ấy bắt đầu làm báo xảy ra sau khi bà bị mất một phần “đáng kể” tiền tiết kiệm của mình cho dự án tài chính phi tập trung bị sụp đổ Celsius vào tháng 6, một chủ đề mà sau đó bà ấy bắt đầu viết về.

Theo bà Fong, bà ấy có thể có được cuộc phỏng vấn vì ông Bankman-Fried đã theo dõi bà ấy trên Twitter sau khi bị hấp dẫn bởi bài báo của bà về Celsius, dẫn đến “một vài cuộc trao đổi ngắn nhưng thân thiện” giữa hai người. Cuộc điện thoại được ghi âm, được đăng lên kênh YouTube của bà Fong, chạm đến một vấn đề nóng xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông kể từ khi câu chuyện về FTX trở nên nổi tiếng vào đầu tháng 11.

Ngầm quyên góp cho đảng Cộng hòa

“Tôi đã quyên góp số tiền như nhau cho cả hai bên”, ông Bankman-Fried nói với bà Fong khi được hỏi về các khoản quyên góp chính trị của mình.

Các khoản đóng góp chính trị của người sáng lập sàn giao dịch tiền mã hóa đã được công bố rộng rãi trong những tuần gần đây, với nhiều bài báo viết rằng ông Bankman-Fried đã quyên góp cá nhân gần 40 triệu USD cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, chỉ thua kém nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ là ông George Soros.

“Tất cả các khoản đóng góp cho Đảng Cộng hòa của tôi đều trong bóng tối”, ông ấy nói, với ý rằng chúng không được tiết lộ công khai. “Và lý do không phải là vì các quy định; đó là bởi vì các phóng viên sẽ phát điên lên nếu bạn quyên góp cho một đảng viên Đảng Cộng hòa vì họ đều là những người thiên tả khủng khiếp".

“Tôi chỉ không muốn có cuộc chiến đó nên tôi đã thực hiện tất cả những khoản quyên góp cho đảng Cộng hòa trong bóng tối”.

Ông Bankman-Fried tiếp tục nói thêm rằng các cuộc tổng tuyển cử không quan trọng đối với ông ấy cũng như các nhà tài trợ hàng đầu khác.

Theo dữ liệu của OpenSecrets, chỉ có 235.000 USD đóng góp chính trị của ông Bankman-Fried là thuộc về đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, đồng Giám đốc điều hành của ông, ông Ryan Salame, đã quyên góp khoảng 23 triệu USD cho đảng Cộng hòa và các nhóm bảo thủ vào năm 2022.

Nhà sáng lập FTX lên tiếng giải thích về quan hệ với Ukraine, các khoản quyên góp chính trị và việc sử dụng sai tiền người dùng
Ông Andrew Ross Sorkin nói chuyện với người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried trong Hội nghị thượng đỉnh DealBook của The New York Times tại phòng Appel tại Trung tâm Jazz At Lincoln vào ngày 30/11/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Mối quan hệ với Ukraine

“Tôi ước mình có thể làm được điều đó”, ông Bankman-Fried nói đùa, đề cập đến một giả thuyết phổ biến trên internet rằng FTX và Ukraine đang thông đồng để rửa tiền quyên góp nhân đạo.

Vào tháng 3, FTX và Ukraine đã hợp tác để thiết lập một nền tảng quyên góp nhằm tạo điều kiện thanh toán bằng tiền mã hóa cho Ngân hàng Quốc gia Ukraine.

Mối quan hệ hợp tác này đã làm dấy lên những suy đoán, vốn đã có được phạm vi tiếp cận đáng kể và được đưa tin bởi người dẫn chương trình Fox News Jesse Waters.

“Các đảng viên Đảng Dân chủ gửi tiền cho Ukraine, Ukraine gửi tiền cho FTX và FTX gửi tiền cho các chiến dịch của Đảng Dân chủ”, người dẫn chương trình cho biết.

Theo ông Bankman-Fried, đây hoàn toàn là một điều vô nghĩa.

“Tôi ước mình là một phần của một âm mưu quốc tế thú vị như vậy”, ông nói.

Sử dụng sai tiền của khách hàng và Hối hận

Về cuối cuộc phỏng vấn, bà Fong đã dồn ép ông Bankman-Fried về việc sử dụng sai tiền của người dùng. Nhiều hãng tin khác nhau, bao gồm The Wall Street Journal, đã đưa tin rằng công ty đầu tư tiền mã hóa Alameda Research của ông Bankman-Fried đã sử dụng tiền của khách hàng của FTX để tài trợ cho các dự án giao dịch liều lĩnh.

Khi được hỏi làm thế nào các khoản tiền của FTX lại nằm trên bảng cân đối kế toán của Alameda, ông Bankman-Fried đã lắp bắp đưa ra một câu trả lời dài và cuối cùng nói rằng nó chung quy lại là một “khoản đầu tư ký quỹ lớn”, nghĩa là Alameda đang đầu tư bằng vốn vay. Bị ép giải thích thêm, cựu tỷ phú gợi ý rằng việc chuyển tiền của khách hàng vào tài khoản ký quỹ là “một loại hành động bình thường” đối với các sàn giao dịch phái sinh, ngụ ý rằng Alameda Research chỉ đơn giản là đã đóng vai trò của một khách hàng rất lớn (Alameda Research là một khách hàng tích cực của FTX).

Sau đó, đề cập đến sự sụt giảm chung của tiền mã hóa trong năm nay, ông Bankman-Fried lưu ý rằng “sự sụp đổ siêu tương quan” đã làm giảm giá trị tài sản thế chấp của Alameda và khiến công ty này không thể có đủ tiền để thanh toán các khoản vay.

Dường như mâu thuẫn với tuyên bố của mình rằng việc cho vay tiền của khách hàng là hành động bình thường, ông Bankman-Fried đã viết trong một tweet hiện đã bị xóa, “Chúng tôi không đầu tư bằng tài sản của khách hàng (ngay cả trong trái phiếu Kho bạc)”. Dòng tweet được đăng vào đầu tháng 11 khi cuộc khủng hoảng mới bắt đầu được hé lộ, cũng đã trấn an khách hàng rằng FTX có nhiều tiền mặt để trả nợ cho tất cả khách hàng.

Ông Bankman-Fried cũng đề cập ngắn gọn về “cửa sau”, thứ mà các nguồn tin nói với Reuters rằng ông ấy đã dùng để chuyển tiền FTX cho Alameda. Mặc dù đã thành lập một số công ty tài sản kỹ thuật số trị giá hàng tỷ USD, ông Bankman-Fried tuyên bố rằng ông ấy hầu như không biết cách viết mã lập trình máy tính và sẽ không thể thiết kế một công cụ phức tạp như vậy.

Cuộc phỏng vấn kết thúc với việc cựu ông trùm tiền mã hóa bày tỏ sự hối hận.

“Tương lai của tôi cũng không phải là điều quan trọng ở đây”, ông nói. “Điều quan trọng là tương lai của thế giới”.

Fong cười khúc khích một chút và hỏi, "Đó có phải là cách phản ứng trên truyền thông của bạn, hay đó là cảm giác thực sự của bạn?"

Ông Bankman-Fried trả lời: "Không, đó thực sự là cảm giác của tôi".

The Epoch Times đã hỏi bà Fong liệu bà có tin sự hối hận của ông Bankman-Fried là thật lòng hay không. Bà ấy thừa nhận rằng bà ấy tin như vậy nhưng nói rằng điều đó "không giải thoát ông ta khỏi các tội lỗi".

Ông Bankman-Fried có lịch phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook của The New York Times, sự kiện bắt đầu vào ngày 30/11. Ông được cho là sẽ tham gia sự kiện từ Bahamas.

Bảo Nguyên

Theo Liam Cosgrove - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà sáng lập FTX thanh minh về quan hệ với Ukraine, các khoản quyên góp chính trị và việc sử dụng sai tiền người dùng