Nhật Bản công bố gói kích thích 485 tỷ USD để đối phó lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố gói kích thích kinh tế trị giá 485 tỷ USD để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với lạm phát. Thông tin được đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thông báo sẽ giữ nguyên mức lãi suất âm trong bối cảnh đồng JPY yếu.

Thủ tướng Nhật Bản hôm thứ 6 (28/10) thông báo rằng chính phủ của ông sẽ chi khoảng 71,6 nghìn tỷ JPY (yên Nhật) (tương đương 485 tỷ USD) để kích thích kinh tế nhằm giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với áp lực lạm phát trong bối cảnh đồng JPY yếu.

Thủ tướng Fumio Kishida nói rằng gói kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản thêm 4,6% và giảm giá tiêu dùng 1,2% trong năm tới.

Kế hoạch bao gồm một ngân sách bổ sung trị giá 29,1 nghìn tỷ JPY (200 tỷ USD) để mở rộng sự hỗ trợ cho các hộ gia đình và giảm các hóa đơn tiện ích. Ông Kishida nói rằng chính phủ của ông cũng sẽ hỗ trợ 100.000 JPY (680 USD) cho mỗi phụ nữ mang thai.

Kyodo News đưa tin: “Chúng tôi đang nhắm mục tiêu vào giá năng lượng, một yếu tố chính đằng sau lạm phát gần đây, và kiềm chế giá tăng một cách rõ rệt”.

Trong cả gói kích cầu, ông Kishida nói rằng chính phủ của ông sẽ dành ra 6 nghìn tỷ JPY (40,7 tỷ USD) cho các biện pháp liên quan đến năng lượng và mở rộng sự hỗ trợ trị giá 45.000 JPY (305 USD) cho mỗi hộ gia đình.

Hóa đơn tiện ích hàng tháng cho một hộ gia đình trung bình sẽ giảm 5.000 JPY (33,90 USD) kể từ tháng 1 năm sau. Hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình sẽ giảm xuống còn 7 JPY (0,05 USD) mỗi kilowatt giờ, trong khi các công ty sẽ nhận được khoản trợ cấp 3,5 JPY cho mỗi kilowatt giờ.

Chính phủ cũng sẽ cung cấp khoản trợ cấp 30 JPY (0,20 USD) cho mỗi mét khối tiêu thụ đối với phí khí đốt của thành phố và mở rộng trợ cấp hiện tại cho các nhà bán buôn dầu ra sau tháng 12.

Nhật Bản công bố gói kích thích 485 tỷ USD để đối phó lạm phát
Người dân đang nhìn vào trái cây và rau quả bên ngoài một siêu thị dọc theo một con phố mua sắm có mái che ở Tokyo vào ngày 23/10/2022. (Ảnh: RICHARD A. BROOKS / AFP qua Getty Images)

Duy trì lãi suất thấp

Gói kích thích kinh tế đã được công bố sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vào thứ 6 để giữ lãi suất dưới 0 mặc dù đồng JPY giảm giá, đạt mức thấp nhất trong 32 năm trong tháng này.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn duy nhất duy trì lãi suất thấp trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Ông Kishida cho biết chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường ngoại hối với sự phối hợp của BoJ.

“Đồng thời, chúng ta cần củng cố nền kinh tế của mình", ông nói. “Chúng tôi có các bước để hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ có định hướng xuất khẩu, khuyến khích các công ty chuyển dịch chi phí cao hơn, và thúc đẩy du lịch trong nước [khách từ nước ngoài vào Nhật Bản]”.

Kể từ năm 2016, Ngân hàng Trung ương của Nhật Bản đã duy trì lãi suất chủ chốt ở mức -0,1%. Vào ngày 28/10, Hội đồng Chính sách của BoJ đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách ngắn hạn, ở mức -0,1%.

BoJ cho biết họ vẫn cam kết giữ lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm quanh mức 0% bằng cách mua một “lượng cần thiết” trái phiếu này mà không đặt ra giới hạn trần cho lượng mua.

“Ngân hàng sẽ đề nghị mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm với mức [lợi tức] 0,25% mỗi ngày làm việc thông qua hoạt động mua theo lợi tức cố định, trừ khi có khả năng cao là không có hồ sơ giao dịch nào được nộp”, ngân hàng cho biết.

Động thái của Nhật Bản để giữ lãi suất ở mức thấp hoàn toàn trái ngược với các Ngân hàng Trung ương lớn khác trên thế giới đang nỗ lực hết sức để tăng lãi suất. Chỉ một ngày trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã công bố một đợt tăng lãi suất lớn nữa thêm 75 điểm cơ bản.

Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất chuẩn từ mức gần như bằng 0 vào đầu năm lên khoảng 3,0–3,25%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2008.

Bảo Nguyên

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản công bố gói kích thích 485 tỷ USD để đối phó lạm phát