Nhật Bản: Lạm phát lõi cao nhất trong 8 năm thách thức lập trường ôn hòa của BOJ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ lạm phát lõi ở mức cao nhất trong 8 năm ở Nhật đang đặt Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào tình huống tiến thoái lưỡng nan. BOJ đang cố gắng duy trì lãi suất ở mức cực thấp nhằm thúc đẩy kinh tế, song lại làm cho đồng JPY yếu đi, gia tăng chi phí nhập khẩu và thúc đẩy lạm phát.

Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng lõi của Nhật Bản đang ở mức cao nhất trong 8 năm là 3,0% vào tháng 9, thách thức quyết tâm của BOJ trong việc duy trì lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng khi đồng JPY (đồng yên) giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm tiếp tục đẩy chi phí nhập khẩu tăng cao.

Dữ liệu lạm phát làm nổi bật tình thế tiến thoái lưỡng nan mà BOJ phải đối mặt khi cố gắng củng cố nền kinh tế yếu kém bằng cách duy trì lãi suất cực thấp. Điều này thúc đẩy sự trượt giá không mong muốn của đồng JPY.

Sự gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi trên toàn quốc, không bao gồm thực phẩm tươi sống dễ biến động nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, phù hợp với dự báo thị trường trung bình và diễn ra sau mức tăng 2,8% trong tháng 8. Nó duy trì ở trên mức mục tiêu 2,0% của BOJ trong tháng thứ sáu, và là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 09/2014, dữ liệu cho thấy vào thứ 6 (21/10).

Áp lực lên lập trường ôn hòa của BOJ

Nhật Bản: Lạm phát lõi cao nhất trong 8 năm thách thức lập trường ôn hòa của BOJ
Người đi bộ đi trước tòa nhà trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 27/04/2022. (Ảnh: KAZUHIRO NOGI / AFP qua Getty Images)

Áp lực giá ngày càng gia tăng ở Nhật Bản và đồng JPY giảm xuống dưới mức rào cản tâm lý quan trọng 150 đổi một đồng USD có thể sẽ khiến thị trường tiếp tục suy đoán về một sự điều chỉnh đối với lập trường ôn hòa của BOJ trong những tháng tới.

“Việc tăng giá hiện nay chủ yếu là do chi phí nhập khẩu tăng chứ không phải do nhu cầu mạnh. Thống đốc Kuroda [của BOJ] có thể duy trì chính sách trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ cho đến tháng 4, mặc dù điều quan trọng là liệu chính phủ có chấp nhận điều đó hay không”, nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết.

Các nhà phân tích cho biết dữ liệu lạm phát mới làm tăng cơ hội BOJ sẽ sửa đổi dự báo lạm phát tiêu dùng của mình trong các dự báo hàng quý mới tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Sự sụt giảm của đồng JPY đặc biệt gây thiệt hại nặng nề cho Nhật Bản do nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nhiên liệu và hầu hết nguyên liệu thô, buộc các công ty phải tăng giá đối với nhiều loại hàng hóa bao gồm gà rán, sôcôla cho đến bánh mì.

Chỉ số được gọi là 'lõi - lõi', loại bỏ cả thực phẩm tươi sống và chi phí năng lượng, đã tăng 1,8% trong tháng 9 so với một năm trước đó, tăng cao hơn so với mức 1,6% trong tháng 8 và đánh dấu tốc độ hàng năm nhanh nhất kể từ tháng 03/2015.

Sự gia tăng của chỉ số lõi - lõi, thứ mà BOJ theo dõi chặt chẽ như là thước đo chính về sức mạnh của lạm phát, hướng tới mục tiêu 2% làm dấy lên những nghi ngờ về quan điểm của BOJ rằng việc tăng giá gần đây chỉ là tạm thời.

Với lạm phát của Nhật Bản vẫn còn khiêm tốn so với mức tăng giá được thấy ở các nền kinh tế lớn khác, BOJ đã cam kết giữ lãi suất ở mức siêu thấp, duy trì tình trạng ngoại lệ trong làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi tăng trưởng tiền lương tăng đủ để bù đắp cho sự gia tăng chi phí sinh hoạt.

Trong khi hoạt động vận động hành lang của liên đoàn lao động Nhật Bản cho thấy sự cam kết yêu cầu tăng lương khoảng 5% trong các cuộc đàm phán tiền lương vào năm tới, các nhà phân tích nghi ngờ lương sẽ tăng nhiều đến mức như vậy do lo ngại về suy thoái toàn cầu và nhu cầu trong nước yếu đang che lấp triển vọng của nhiều công ty.

Dữ liệu CPI tháng 9 cho thấy trong khi giá hàng hóa tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giá dịch vụ chỉ tăng 0,2%, một dấu hiệu cho thấy lạm phát của Nhật Bản vẫn bị thúc đẩy chủ yếu bởi các yếu tố phí đẩy.

“Lạm phát tiêu dùng có thể sẽ chậm lại vào năm 2023. Nếu vậy, bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với chính sách tiền tệ nới lỏng của BOJ sẽ chỉ là nhỏ ngay cả khi có sự thay đổi đối với ban lãnh đạo ngân hàng vào năm tới”, ông Yasunari Ueno, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Mizuho Securities cho biết.

Thống đốc BOJ Kuroda sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai vào tháng 4 năm sau. Nhiệm kỳ của hai Phó thống đốc của ông cũng sẽ kết thúc vào tháng 3.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản: Lạm phát lõi cao nhất trong 8 năm thách thức lập trường ôn hòa của BOJ