Thái Lan: Nhiều hướng dẫn viên du lịch tự vẫn vì thất nghiệp do Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một phát ngôn viên của ngành du lịch Thái Lan, đã có 9 hướng dẫn viên du lịch ở Hat Yai tự sát kể từ khi đại dịch Covid-19 lan rộng khiến du lịch gần như đóng băng. Một số khác thậm chí phải lao vào con đường trộm cắp để sống sót qua ngày.

Theo Bangkok Post, ông Witthaya Sae Lim, cựu chủ tịch hiệp hội hướng dẫn viên chuyên nghiệp Songkhla cho biết, khoảng 600 hướng dẫn viên địa phương đã không có việc làm kể từ đầu năm ngoái, những người này hầu hết đang sống nhờ vào lượng gạo và lương khô được các nhà tài trợ phân phát.

Ông Witthaya cho biết các nhà tài trợ ở bang Sarawak của Malaysia gần đây đã tặng 160 bao gạo, mỗi bao nặng 5 kg để anh phân phát cho những hướng dẫn viên thất nghiệp này.

Nhiều hướng dẫn viên đã rơi vào trạng thái trầm cảm, một số khác thậm chí đã đi ăn trộm tìm đến hành vi trộm cắp hàng hóa. Nhiều người không có việc làm nhưng vẫn phải trả tiền thuê nhà và học phí cho con cái. Một số người không thể tiếp cận với hỗ trợ tài chính của nhà nước.

Ông kêu gọi Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan xem xét hoàn cảnh của họ, không chỉ ở Hat Yai mà ở tất cả các tỉnh du lịch. Tất cả những người này đều không có việc làm và rất cần được hỗ trợ khắc phục tình trạng hiện tại.

COVID-19 không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến bất ổn ở Thái Lan. Quốc gia này còn đang bị bủa vây bởi bạo lực.

Trong những tuần gần đây, Thái Lan, giống như một số quốc gia Đông Nam Á khác, đã nổ ra các cuộc biểu tình ngày càng dữ dội trên đường phố để phản đối chính phủ.

Trong suốt tháng 8, hàng nghìn người Thái, trong đó có nhiều thanh niên, đã xuống đường bày tỏ sự tức giận đối với chính phủ hiện tại và yêu cầu những thay đổi cần thiết. Một số người biểu tình trẻ tuổi, tuyệt vọng và phẫn uất đã lái xe theo nhóm, chiến đấu với cảnh sát và phá hủy các đồn cảnh sát.

Cảnh sát Thái Lan đã dùng đến vũ lực, đánh đập những người biểu tình và bắn đạn cao su và vòi rồng vào họ. Một số cảnh sát có thể đã sử dụng đạn thật, bao gồm cả khi trẻ em biểu tình.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan: Nhiều hướng dẫn viên du lịch tự vẫn vì thất nghiệp do Covid-19