Nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc đã bị đóng cửa do không xuất khẩu được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc hiện đang bị đóng cửa. Nhiều cư dân mạng và chủ doanh nghiệp tiết lộ lý do: sự mở rộng nhanh chóng, giá máy móc và nguyên liệu tăng cao và không thể xuất khẩu khẩu trang sau khi các yêu cầu của quốc tế trở nên khắt khe hơn. Một cư dân mạng bình luận: “Các nhà máy khẩu trang bị đóng cửa, khẩu trang do Trung Quốc sản xuất có giá trị thấp hơn cả giấy, đây là hình ảnh thu nhỏ của sự mất danh tiếng hoàn toàn trong ngoại giao khẩu trang của Trung Quốc!”

Ngày 2/5, một nhà máy sản xuất khẩu trang đã đóng cửa tại thành phố An Khánh, tỉnh An Huy, và một đoạn video về những chiếc khẩu trang không thể bán được chất đống trong sân đã được lan truyền trên mạng. Trên thực tế, ngay từ ngày 25/4, cư dân mạng đã tiết lộ rằng các nhà máy sản xuất khẩu trang ở Thâm Quyến cũng đã bị đóng cửa.

Thành phố An Khánh là một cơ sở của ngành công nghiệp khẩu trang y tế. Cư dân mạng tiết lộ rằng cách đây một thời gian, hàng trăm nhà máy sản xuất khẩu trang đã được thành lập chỉ sau một đêm tại quận Đồng Thành thuộc An Khánh. Cho đến nay, hơn 1.000 nhà máy khẩu trang đã ngừng hoạt động.

Một nhân viên của một nhà máy sản xuất khẩu trang, ông Li, đã nói với The Epoch Times rằng sau khi giá máy móc và nguyên liệu tăng lên và việc xuất khẩu khẩu trang không thành công do những yêu cầu nghiêm ngặt của cộng đồng quốc tế về chất lượng, nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang đã phải đóng cửa.

“Hiện tại, bạn không có máy sản xuất khẩu trang hay nguyên liệu thô để mà mua, và khẩu trang thì không xuất khẩu được do không có giấy chứng nhận CE hoặc FDA. Nhu cầu trong nước cao vì giá nguyên liệu thô cao”.

“Vải không dệt, được sử dụng làm lớp giữa của khẩu trang, hiện có giá hơn 700.000 nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỷ VND)/tấn. Chi phí sản xuất cao, vậy nên họ không thể tiếp tục sản xuất”.

Một video đăng ngày 30/4 trên YouTube cho thấy một nhà máy sản xuất khẩu trang đã đóng cửa và người nhân viên đã đi tìm việc làm tại một nhà máy sản xuất khẩu trang khác nhưng không thành công. Nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang đã ngừng tuyển dụng.

“Đây là nhà máy sản xuất khẩu trang mà tôi từng làm việc và bây giờ không có ai, chắc chắn nó đã bị đóng cửa”, người nhân viên bình luận trong khi quay video về công xưởng cũ của mình.

“Ông chủ, ông có đang tuyển người không? Không ạ? Không tuyển người. Hmm, nhiều nhà máy đã ngừng sản xuất”.

Khi người nhân viên này đi đến một nhà máy sản xuất khẩu trang khác, anh cũng nhận được câu trả lời tương tự.

“Ông chủ, ông có cần ai ở đây không?... [Ở đây] cũng không tuyển”.

Cô Liu từ thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang nói với The Epoch Times:

“Thật sai lầm khi mọi người cứ thế lao vào sản xuất khẩu trang. Khẩu trang y tế thực sự cần phải được sản xuất trong môi trường vô trùng và hoàn toàn là vô trách nhiệm khi bán khẩu trang được sản xuất trong các xưởng thông thường hoặc trong nhà để xe. Do đó, một số khẩu trang không bán được và việc sản xuất đã bị dừng, kết quả là các nhà máy đã đóng cửa”.

Một bài tweet từ cư dân mạng goodrick8964 nhận xét:

“Lúc đầu, Trung Quốc đánh lừa thế giới bằng khẩu trang của mình, bây giờ Mỹ đã tự túc và Đài Loan đã có thể xuất khẩu khẩu trang, đại dịch cũng đã dịu bớt! Năng lực sản xuất trên diện rộng của Trung Quốc đã hoàn toàn bị bỏ rơi! Cái giá của lòng tham!”

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc đã bị đóng cửa do không xuất khẩu được