Nhiều quốc gia cân nhắc quay trở lại nhiên liệu hóa thạch để duy trì an ninh năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp cam kết của các chính phủ hướng tới giảm phát thải carbon, công nghệ năng lượng xanh vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của các nước trên thế giới. Cuộc khủng hoảng năng lượng của nhiều nước cũng là yếu tố khiến các quốc gia khác cân nhắc việc quay trở lại sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nhiều quốc gia rơi vào tình huống khó xử khi lựa chọn nguồn năng lượng

Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong năm qua: chuyển sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch để duy trì an ninh năng lượng hay dựa vào năng lượng tái tạo để đạt được các mục tiêu dài hạn.

Do hậu quả của đại dịch, ngày càng nhiều quốc gia phải chịu đựng tình trạng mất điện, dự trữ năng lượng giảm, giá dầu và giá khí đốt tăng cao. Mặc dù đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ xanh, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và gió, thì tình hình vẫn còn nhiều khó khăn do sản lượng không đáp ứng được nhu cầu khổng lồ.

Một vấn đề khác, đặc biệt là ở Âu Châu, là sự phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên của Nga. Khu vực đồng euro đã nhập khẩu một lượng lớn năng lượng từ Moscow - 40% dầu và 30% khí đốt tự nhiên. Sau mùa đông khắc nghiệt bao trùm khu vực và dẫn đến dự trữ năng lượng giảm, gần đây Liên minh Âu Châu đã tuyên bố sẽ giảm dần sự phụ thuộc của họ vào việc nhập khẩu năng lượng từ Nga, có thể giảm tới ⅔ lượng nhập khẩu vào cuối năm nay.

Trong những năm gần đây, nhiều nền kinh tế tân tiến hoặc đang phát triển đã cam kết loại bỏ việc lạm dụng nhiên liệu hóa thạch và đầu tư nhiều hơn vào năng lượng xanh, có thể là năng lượng mặt trời hoặc năng lượng điện gió, để hạn chế phát thải.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy các giải pháp thay thế đã không thể theo kịp mức tiêu thụ lớn, nên nhiều quốc gia đang quay trở lại với dầu thô, than đá, và khí đốt tự nhiên trong thời điểm hiện tại.

Đức và châu Âu vẫn muốn sử dụng năng lượng hóa thạch

Trao đổi với một tờ báo địa phương, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner gợi ý rằng quốc gia này nên xem xét lại lệnh cấm khoan dầu khí mới ở Biển Bắc do việc nước này giảm mua năng lượng của Nga.

Nhiều quốc gia cân nhắc quay trở lại nhiên liệu hóa thạch để duy trì an ninh năng lượng
Máy bơm dầu ở Mỏ dầu Inglewood ở Los Angeles, California, hôm 28/01/2022. (Ảnh: Mario Tama / Getty Images)

Đức không chấp thuận bất kỳ giấy phép mới nào để khoan dầu và khí đốt trong khu vực này theo như thỏa thuận liên minh giữa Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz, đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) của ông Lindner. Nhưng ông Lindner tin rằng điều này nên được hoãn lại do những thay đổi về địa chính trị và thị trường gần đây cũng như việc đất nước này cần nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn.

Ông nói với tờ Tagesspiegel: “Chúng tôi phải đặt câu hỏi về quyết định trong thỏa thuận liên minh. Do sự gia tăng của giá cả trên thị trường toàn cầu, điều này có vẻ mang tính kinh tế hơn".

"Trong bối cảnh địa chính trị đã thay đổi, tôi nghĩ rằng nên xem xét toàn bộ chiến lược năng lượng của đất nước chúng ta mà không có bất kỳ sự hạn chế nào".

Trong năm ngoái, Đức đã chứng kiến ​​than đá trở lại trở thành nguồn cung cấp điện chính của đất nước, vượt cả năng lượng gió. Điều này xảy ra sau khi chính quyền lên kế hoạch đóng cửa tất cả 84 nhà máy nhiệt điện than, và nhập khẩu 45% nhu cầu từ Nga.

Các ước tính cho thấy Đức sẽ tăng nhập khẩu than cứng lên thêm 7,7% trong năm nay.

Yan Qin, một nhà phân tích tại Refinitiv, cho biết: “Đốt than ở châu Âu vẫn ở mức cao kể từ năm ngoái do giá khí đốt cao, và xu hướng này có khả năng vẫn tiếp tục trong năm nay, với việc giá khí đốt tăng cao hơn nữa".

Trong những tuần gần đây, đã có một số suy đoán rằng chính quyền Đức sẽ trì hoãn kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân còn lại của mình. Nhưng Berlin đã bác bỏ khả năng này.

Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết trong một phát biểu vào tuần trước: “Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng liệu việc kéo dài hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân có giúp ích cho chúng ta trong tình hình chính sách đối ngoại này hay không. Câu trả lời là không - nó sẽ không giúp ích gì cho chúng ta".

Các nhà phân tích của ING cho biết hiện nay, khí đốt và điện hạt nhân tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong lưới điện của châu Âu.

Nhà kinh tế cấp cao Gerben Hieminga của ING và người đứng đầu bộ phận Chiến lược Khu vực Tài chính, Maureen Schuller, viết trong một báo cáo: “Vai trò tương lai của khí đốt và điện hạt nhân phụ thuộc nhiều vào các lựa chọn chính trị đối với hệ thống điện tương lai của châu Âu”.

Trung Quốc và Ấn Độ vẫn dùng nhiều năng lượng truyền thống

Vào tháng 09/2020, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ đạt được trung hòa carbon vào năm 2060.

Bắc Kinh đã xây dựng nhiều nhà máy điện gió hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, và nước này có thể chứng kiến ​​sự tăng trưởng công suất điện gió mạnh mẽ hơn trong 5 năm tới.

Cuối năm ngoái, Ấn Độ cũng cam kết sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2070, bao gồm việc đáp ứng một nửa nhu cầu năng lượng bằng năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Nhưng hai quốc gia này sẽ khó có thể thành công trong việc theo đuổi các mục tiêu lớn hơn liên quan đến năng lượng xanh khi họ mua và khai thác nhiều hơn các dạng năng lượng truyền thống.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã trải qua thời kỳ mất điện luân phiên trên toàn quốc vào năm ngoái. Điều này đã thúc đẩy Bắc Kinh hồi sinh việc tiêu thụ than, phê duyệt mở rộng khai thác và bắt đầu xây dựng các máy phát điện than. Trong khi vẫn mua hơn 30 triệu tấn than mỗi tháng, Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm nhập khẩu và cải thiện sản xuất trong nước.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NRDC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của quốc gia, muốn tăng sản lượng nội địa lên khoảng 300 triệu tấn đồng thời xây dựng một kho dự trữ 620 triệu tấn cho nguồn nhiên liệu này.

Nhiều quốc gia cân nhắc quay trở lại nhiên liệu hóa thạch để duy trì an ninh năng lượng
Một nhà máy điện than ở Hán Xuyên, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 11/11/2021. (Ảnh: Getty Images)

Phó Thủ tướng Hàn Chính gọi than của Trung Quốc là “rào cản bảo vệ cuối cùng” đối với an ninh năng lượng.

Tháng trước, chính quyền Ấn Độ xác nhận rằng sản lượng than đã tăng 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 79,6 triệu tấn trong tháng 1.

Ấn Độ cũng dự kiến ​​tăng 75% sản lượng than lên 1,2 tỷ tấn vào năm 2023 hoặc 2024.

Trong khi các quan chức cho biết họ muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu, nền kinh tế Nam Á đã chứng kiến ​​lượng than tồn kho của mình giảm mạnh xuống mức cực kỳ thấp trong tháng 10. Điều này đã gây ra tình trạng mất điện luân phiên trên khắp đất nước.

Được biết, Ấn Độ cũng đang xem xét mua thêm dầu thô của Nga và các mặt hàng khác với mức giá chiết khấu.

Công nghệ xanh chưa thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của Mỹ

Ngay cả ở Mỹ, nơi chính quyền đang mở rộng chương trình nghị sự về năng lượng xanh, nhập khẩu than vẫn ở mức cao và sản lượng sản xuất than tăng mạnh so với những năm trước.

Theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sản lượng than của Mỹ đã tăng hơn 6% trong tuần trước. Mỹ cũng là nước xuất khẩu ròng than, mặc dù nước này vẫn nhập khẩu hơn 5 triệu tấn thiếu (1 tấn thiếu tương đương 2000 pound hay khoảng 907 kg).

Trong khi đó, với mức giá cao như hiện nay, một số nhà quan sát trong ngành tin rằng ngành dầu khí của Mỹ có thể sẽ bắt đầu nâng cao sản lượng.

Các chuyên gia lưu ý rằng các công ty đang lo ngại về việc tăng hết công suất sản xuất sắp tới, do họ đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon hoặc do sự không chắc chắn về các quy định ở cấp liên bang. Nhưng điều này đang dần dần thay đổi.

Thống kê của IHS Markit nhấn mạnh rằng các công ty tư nhân đang đều đặn tăng sản lượng, trái ngược với các đề xuất của Tòa Bạch Ốc.

Theo công ty Baker Hughes, số giàn khoan dầu thô của Mỹ đã tăng lên 527 trong tuần kết thúc vào hôm 11/03, từ con số 519 trong tuần trước. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 04/2020.

Ông Phill Flynn, tác giả của Báo cáo Năng lượng, viết: “Các công nghệ để cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho Mỹ vẫn chưa tồn tại trong thế giới năng lượng xanh. Chắc chắn rằng bạn có thể có những bước đột phá dần dần theo từng bước về công nghệ pin năng lượng mặt trời và gió, nhưng ngay bây giờ thì vẫn chưa đạt được".

Nhiều quốc gia cân nhắc quay trở lại nhiên liệu hóa thạch để duy trì an ninh năng lượng
(Ảnh: Shutterstock)

Vào tháng 10/2021, EIA dự báo trong Triển vọng Năng lượng Quốc tế rằng dầu và khí đốt sẽ vẫn là nguồn cung cấp năng lượng hàng đầu trên toàn thế giới vào năm 2050, với năng lượng tái tạo chiếm khoảng 1/4 tổng nguồn năng lượng toàn cầu.

Ông Chris Namovicz, trưởng nhóm lập mô hình điện, than và năng lượng tái tạo của EIA cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tác động từ sự tăng trưởng năng lượng tái tạo và các năng lượng tương tự trong việc giảm mức khí thải carbon. Dù vậy, nhu cầu vẫn đang tăng và một phần nhu cầu vẫn được đáp ứng tốt nhất về mặt kinh tế thông qua việc đốt nhiên liệu hóa thạch".

Các chiến lược gia lưu ý: Nhìn chung, giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt phản ánh nhu cầu đáng kể đối với các sản phẩm này.

Theo Rystad Energy, giá than dự kiến ​​sẽ đạt mức 500 USD/tấn trong năm nay. Một thùng dầu thô West Texas Intermediate và dầu thô Brent có giá trên 100 USD. Khí tự nhiên đang giao dịch ở mức khoảng 4,50 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (Btu).

Các nhà chiến lược cho rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục hiện diện trong nền kinh tế toàn cầu cho đến năm 2050, cho đến khi năng lượng tái tạo có thể đảm đương được vai trò của mình và duy trì tính tin cậy trong mọi loại điều kiện, từ thị trường đến thời tiết.

Tác giả Andrew Moran chuyên viết bài về kinh doanh, kinh tế, và tài chính. Các bài viết của ông được đăng trên Liberty Nation, Digital Journal, và Career Addict. Ông Moran cũng là tác giả của cuốn sách The War on Cash (Cuộc chiến tiền mặt).

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều quốc gia cân nhắc quay trở lại nhiên liệu hóa thạch để duy trì an ninh năng lượng