Nhiều tiểu bang ở Mỹ từ bỏ chương trình trợ cấp thất nghiệp, việc làm tăng tốt nhất trong 14 tháng qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều tiểu bang gần đây đã quyết định rút khỏi các chương trình trợ cấp thất nghiệp của liên bang vì tin rằng khoản trợ cấp này cao hơn công việc có mức lương tối thiểu chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thất nghiệp gia tăng. Thất nghiệp tại Mỹ đã giảm thấp hơn kỳ vọng của thị trường trong tuần qua.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm 38 nghìn đơn xuống còn 406 nghìn đơn vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch lần đầu tiên tấn công thị trường lao động vào tháng 3 năm 2020 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 425 nghìn đơn xin trợ cấp thất nghiệp khi các trường hợp Covid-19 giảm dần do chiến dịch tiêm chủng và vì các hạn chế đối với doanh nghiệp đang được dỡ bỏ.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm ít hơn số liệu kỳ vọng của thị trường trong tuần vừa qua nhờ 23 bang cộng hòa từ bỏ chương trình phúc lợi việc làm của chính quyền liên bang. (Nguồn: Trading Economics)

Reuters đưa tin, các bang có số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh nhất là Washington, Florida và New Jersey. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters đã dự báo sẽ có khoảng 425.000 đơn đăng ký thất nghiệp trong tuần. Mặc dù số liệu thống kê về thất nghiệp hiện nay ở Mỹ vẫn cao hơn phạm vi 200.000 đến 250.000 đơn xin thất nghiệp mỗi tuần, phạm vi được coi là phù hợp với điều kiện thị trường lao động lành mạnh. Dù vậy, số liệu này đã là mức giảm kỷ lục từ 6.149 triệu đơn xin thất nghiệp vào đầu tháng 4 năm 2020.

Các hạn chế kinh doanh vì đại dịch đã được giảm bớt. Dù vậy, hiện nay Mỹ vẫn đang phải đối mặt với số lượng người thất nghiệp lên tới gần 10 triệu người.

Ngoài ra, nhiều bang gần đây đã quyết định rút khỏi các chương trình trợ cấp thất nghiệp của liên bang. Quyết định này được đưa ra sau các báo cáo rằng việc thuê nhân viên của doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn do người thất nghiệp nhận được tiền từ phúc lợi nhiều hơn hầu hết các công việc có mức lương tối thiểu, theo Trading Economics.

Theo Reuters, các thống đốc đảng Cộng hòa ở ít nhất 23 bang, bao gồm Florida và Texas, đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt các chương trình thất nghiệp do chính phủ liên bang tài trợ vào tháng tới, bao gồm khoản trợ cấp 300 USD hàng tuần, mà các doanh nghiệp cho rằng đang không khuyến khích người thất nghiệp tìm việc làm.

Chứng khoán Mỹ giao dịch ở mức giá cao hơn. Đồng USD ổn định so với rổ tiền tệ. Giá Kho bạc Hoa Kỳ giảm.

Hữu Nguyên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều tiểu bang ở Mỹ từ bỏ chương trình trợ cấp thất nghiệp, việc làm tăng tốt nhất trong 14 tháng qua