Lạm phát ở Anh cao nhất trong một thập kỷ, Ngân hàng Trung ương Anh nổ phát súng đầu tiên tăng lãi suất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếp theo Mỹ, nơi lạm phát tăng cao nhất trong gần 4 thập kỷ, lạm phát ở Anh đã tăng cao nhất trong một thập kỷ vừa qua. Điều này đã thúc đẩy Anh từ bỏ chính sách lãi suất 0,1% để tăng lãi suất cơ bản lên 0,25%. Có vẻ như ngay cả lo ngại biến thể Omicron và Kỳ nghỉ giáng sinh không cản được lo ngại lạm phát đang bùng phát tại Anh và khắp thế giới.

Giá tiêu dùng ở Vương quốc Anh đang tăng ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do chi phí năng lượng tăng cao và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, các số liệu chính thức đã chỉ ra vào hôm thứ 4 (15/12), một ngày trước khi có quyết định lãi suất từ Ngân hàng Trung Quốc Anh.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy tháng 11, lạm phát của nước này đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng đáng kể so với mức 4,2% của tháng 10. Nguyên nhân là giá cả của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh, bao gồm nhiên liệu, năng lượng, ô tô, quần áo, và thực phẩm.

Mức tăng này cao hơn mức 4,8% được dự báo bởi các nhà kinh tế; đồng thời đưa lạm phát lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2011. Trên khắp thế giới, các nước đang ghi nhận mức lạm phát cao trong nhiều năm. Tính đến tháng 11, tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng vọt lên 6,8%, mức cao nhất trong gần 40 năm. Tại 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro, tỷ lệ lạm phát đã đạt 4,9%, mức cao nhất kể từ khi có dữ liệu lạm phát chung năm 1997.

Tuy vậy, việc tăng lãi suất, dù chỉ ở mức nhỏ, sẽ làm tăng nhiều khoản vay và thế chấp. Đối với các hộ gia đình đang cân đối chi tiêu cho lễ Giáng sinh, đó là điều cuối cùng mà họ cần đến.

Tuy nhiên, các lo lắng này đã không cản được NHTW Anh nổ phát súng đầu tiên trong việc tăng lãi suất. Đợt lạm phát tăng vọt mới nhất ở Anh đã gia tăng áp lực buộc ngân hàng trung ương Anh phải tăng lãi suất vào hôm qua thứ 5 (16/12); từ 0,1% lên 0,25%.

Anh trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 tăng lãi suất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu gần 2 năm trước.

“Lạm phát đang sắp vượt xa mục tiêu hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Anh bắt đầu thiết lập mục tiêu lạm phát vào tháng 10/1992”, Paul Dales, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho biết.

Thuỷ Tiên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Lạm phát ở Anh cao nhất trong một thập kỷ, Ngân hàng Trung ương Anh nổ phát súng đầu tiên tăng lãi suất