Những điều bạn chưa biết về George Washington: Tổng thống và Doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít ai biết rằng, vị cha lập quốc của Mỹ, George Washington, còn được xem là doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của đất nước này. Bằng tình yêu, lý tưởng và sự tận tâm, ông đã xây dựng và phát triển trang trại ở Mount Vernon - nơi có cơ sở nuôi cá, chế biến sữa, dệt may, lò rèn và một nhà máy chưng cất rượu.

George Washington - doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của nước Mỹ

Ngày 22/02 năm nay đánh dấu 290 năm ngày sinh của Tổng thống George Washington. Người cha lập quốc của nước Mỹ thường được nhớ đến như một nhà lãnh đạo quân sự và chính khách vĩ đại, nhưng ít người biết đến công việc kinh doanh và những sáng kiến của ông.

Theo các nhà sử học nghiên cứu nhiều về giao dịch kinh doanh của ông, Washington không chỉ là Tổng thống đầu tiên mà còn là “doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên” của Mỹ.

Ông John Berlau, một thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Cạnh tranh cho biết: Những cơ sở kinh doanh tư nhân do vị Tổng thống đầu tiên xây dựng đã có ảnh hưởng lớn tới tương lai của ngành nông nghiệp, vận tải và chế tạo của Mỹ.

Ông John Berlau là tác giả của cuốn sách “George Washington, doanh nhân khởi nghiệp: Nỗ lực làm doanh nghiệp tư nhân của vị cha lập quốc đã thay đổi nước Mỹ và cả thế giới như thế nào (George Washington, Entrepreneur: How our Founding Father's Private Business Pursuits Changed America and the World)".

Khắc họa của ông Berlau về Washington, phần lớn dựa trên nhật ký và thư của Washington, cho chúng ta thấy được sự tận tâm của người cha lập quốc với tư cách là một nhà cải cách trong kinh doanh và một doanh nhân khởi nghiệp.

Ông Berlau nói với The Epoch Times: Cuốn sách mô tả “một khía cạnh vĩ đại khác của Washington và cách nước Mỹ được xây dựng nên từ tinh thần kinh doanh”.

Những điều bạn chưa biết về George Washington với tư cách Tổng thống và doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của Mỹ
Cư dinh Mount Vernon. (Ảnh do Kristen H. Murray cung cấp)

Tình yêu của Washington với công việc kinh doanh tại Mount Vernon

Washington đã dành cuộc đời của mình để xây dựng và phát triển trang trại ở Mount Vernon cũng như nền nông nghiệp Mỹ. Ông Berlau đã viết trong cuốn sách của mình rằng: Tình yêu của Washington đối với trang trại của mình không bao giờ ngừng lại, dù ông đang ở trên chiến trường hay đang trong nhiệm kỳ Tổng thống.

Trên khu đất của mình, Washington đã trồng vô số loại cây và xây dựng một nhà kính, nơi trở thành khu vực trưng bày các loại trái cây, thảo mộc và thực vật kỳ lạ từ khắp nơi trên thế giới.

Cuốn sách có đoạn: “Không giống như những người hàng xóm xung quanh ở bang Virginia, những người vẫn theo đuổi cây thuốc lá, Washington đã trồng bảy loại lúa mì. Việc chuyển đổi Mount Vernon từ một đồn điền thuốc lá thành một trang trại đa dạng với lúa mì là cây trồng chính là một kỳ tích khởi nghiệp tuyệt vời”.

Washington cũng tham gia kinh doanh sản xuất bột mì. Đây là một thành công lớn của ông. Năm 1772, ông đăng ký thương hiệu “G. Washington” cho bột mì của mình, đi tiên phong trong việc phân phối các sản phẩm thực phẩm có thương hiệu. Ngay cả trước Chiến tranh giành độc lập Mỹ, bột mì của ông đã được bán trên khắp nước Mỹ và xuất khẩu sang Anh cùng các thuộc địa của nước này ở quần đảo Tây Ấn.

Người cha lập quốc cũng có công giới thiệu con la vào nền nông nghiệp Mỹ và đề xướng sử dụng loài động vật này như một sự thay thế hiệu quả cho ngựa trong việc cày cuốc.

Tom Washington, một doanh nhân và một nhân viên kế toán công đến từ Texas cho biết: “Chúng ta chịu rất nhiều ơn huệ của George Washington và tôi nghĩ cần có các nghiên cứu sâu hơn về ông". Tom Washington là người có họ với George Washington, là hậu duệ 7 đời của em trai George Washington, ông John Augustine Washington.

Tom Washington nói với The Epoch Times trong một cuộc họp gia đình tại Mount Vernon vào tháng 10/2021: “Tôi đánh giá cao George Washington trên tư cách là một doanh nhân khởi nghiệp, đặc biệt tại thời điểm mà rất khó để trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, vì những chính phủ hiếu chiến như Anh quốc luôn cố gắng kìm hãm và kiểm soát những người muốn khởi nghiệp".

“Nhưng George đã tìm ra được lối đi; ông ấy đã chiến đấu cho đất nước với tư cách là một vị tướng, nhưng ông ấy cũng đấu tranh cho lợi ích của bản thân và sự giàu có của những người phụ thuộc vào ông, bằng sự thành công ở Mount Vernon".

Những điều bạn chưa biết về George Washington với tư cách Tổng thống và doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của Mỹ
Nhà kính Mount Vernon được xây dựng lại ở Mount Vernon. (Ảnh do Kristen H. Murray cung cấp)

Mount Vernon đã luôn là cơ sở cho các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của Washington. Washington đã xây dựng một khu liên hợp công nghiệp nhỏ tại khu đất của ông, bao gồm một cơ sở nuôi cá, một xưởng chế biến sữa, một xưởng dệt may và một tiệm rèn.

Tại khu đất này cũng có một nhà máy chưng cất rượu. Đây là một trong những nhà máy chưng cất rượu whisky lớn nhất nước Mỹ vào thời điểm đó. Nhà máy chưng cất rượu này là một trong những cơ sở kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận nhất tại Mount Vernon.

Theo ông Berlau, Washington cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thế hệ những nhà phát minh đầu tiên của Mỹ.

Ông Berlau viết: “Ngay cả trước khi ông ấy làm Tổng thống, đủ loại thợ đã tìm đến Mount Vernon để giới thiệu cho ông ấy những vật dụng mới nhất của họ và xin thư xác nhận và/hoặc sự trợ giúp của ông ấy trong việc lấy bằng sáng chế nhà nước".

Những điều bạn chưa biết về George Washington với tư cách Tổng thống và doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của Mỹ
Xưởng chưng cất rượu Whiskey Mount Vernon được xây dựng lại. (Ảnh do Kristen H. Murray cung cấp)

George Washington - nhà lãnh đạo có nhiều phẩm chất độc đáo

Theo Lindsay Chervinsky, nhà sử học và là tác giả cuốn sách “Nội các chính phủ: George Washington và sự thành lập của một thể chế Mỹ (The Cabinet: George Washington and the Creation of an American Insitution)" cho biết: Washington là nhà lãnh đạo có năng lực trong nhiều lĩnh vực, nhưng ông vẫn nhận thức được những hạn chế của chính mình.

Bà Chervinsky nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ phẩm chất lãnh đạo vĩ đại nhất của ông ấy là sự hiểu biết thực sự về những hạn chế của bản thân".

Bà nói thêm: Ông ấy không ngại khi yêu cầu sự giúp đỡ và ông ấy có thể “tập hợp xung quanh mình những cố vấn với tài năng và kinh nghiệm ngoài sức tưởng tượng".

Sau khi ông nhậm chức Tổng thống đầu tiên của Mỹ, Washington đã thành lập nội các, một sáng kiến của ông mà tất cả các đời Tổng thống sau này đều sử dụng.

Bà Chervinsky cho rằng Washington là một Tổng thống rất ủng hộ sự phát triển của các doanh nghiệp. Bà nói, Washington tin rằng tương lai của nước Mỹ nằm ở việc mở rộng sang phía tây. Ông coi thương mại là thứ sẽ dẫn đến hòa bình và thống nhất một cách tự nhiên. Do đó, ông đã thúc đẩy thương mại đường sông từ đông sang tây, qua con sông Potomac.

Washington cũng đã đầu tư ngay từ sớm vào Công ty Potomac, một doanh nghiệp tập trung vào cải thiện giao thông trên sông Potomac.

Bà Chervinsky cho biết thêm thêm: Một phẩm chất độc đáo khác của Washington là “ông ấy không bao giờ tham dự một cuộc họp với một hướng đi chắc chắn hoặc với một chính sách chắc chắn trong đầu. Thay vào đó, ông ấy sẽ hỏi ý kiến ​​của các cố vấn và sau đó sẽ từ từ đưa ra quyết định”. “Ông ấy không thích đưa ra những đánh giá hấp tấp”.

Theo ông Berlau, Washington và vợ ông, bà Martha, đã dồn tình yêu của họ cho Mount Vernon và các cơ sở kinh doanh tại đó. Mối đe dọa ngày càng tăng từ các loại thuế áp bức của Anh và các quy định quan liêu cứng nhắc đã thúc đẩy Washington “lãnh đạo cuộc đấu tranh giành quyền tự do của chính mình và những người đồng hương”.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những điều bạn chưa biết về George Washington: Tổng thống và Doanh nhân khởi nghiệp đầu tiên của Mỹ