Những gì Tổng thống Trump đã đạt được - Và con đường phía trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đang tiến gần đến Lễ Tạ ơn trong thời kỳ hỗn loạn này, chúng ta nên suy ngẫm về những gì chúng ta phải biết ơn. Có rất nhiều phước lành để đếm, trong các lĩnh vực chính trị, xã hội và kinh tế. Ở đây, chúng ta sẽ đề cập đến một số mặt tích cực mà Tổng thống Donald Trump đã thay đổi Đảng Cộng hòa và thế giới.

Từ khiếp sợ đến an tâm nhẹ nhõm

Năm 2016, tôi đã rất sợ hãi. Tôi đã nghĩ rằng ông Trump không thể giành chiến thắng và người dân sẽ bỏ phiếu trắng và mở đường cho “cuộc đổ bộ của Clinton”, gần giống như tất cả các cuộc thăm dò đã dự đoán.

Tôi đã cho rằng sẽ có một chính quyền mới, mà trong đó tự do tôn giáo sẽ bị tấn công ngày càng nhiều, và tư tưởng về sự đúng đắn chính trị - hiện được xem là “đã trỗi dậy” - sẽ tiếp tục sự cai trị ngang tàng của nó trong trường học và sẽ lan rộng ra các khu vực khác về văn hóa.

Nạn phá thai - vốn đã trở thành một “kỳ tích” của Đảng Dân chủ và thành một điều kiện thiết yếu của bất kỳ vị trí lãnh đạo nào trong đảng đó, cũng như của việc được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao - sẽ tiếp tục con đường của nó, mà đôi khi là một điều cần thiết để mà tán dương trong mắt phe cánh tả.

Sự tàn phá của những giá trị tâm điểm của đất nước vẫn sẽ tiếp tục với tình trạng xuất khẩu việc làm không kiểm soát và nhập khẩu lao động giá rẻ đang xảy ra dưới thời của cả hai đảng.

Khi Tổng thống Trump đắc cử năm 2016, tôi chưa bao giờ hạnh phúc hơn. Không phải là tôi mong đợi điều này sẽ kéo dài mãi. Tôi chỉ đơn giản là biết ơn về khoảng thời gian nghỉ ngơi này.

Tuy nhiên, sự kiểm soát của giới tinh hoa trong các tổ chức hàng đầu là quá mạnh mẽ và cố thủ. Ông Trump sẽ gặp khó khăn trong việc lấp đầy các vị trí chủ chốt, vì hầu hết các công chức liên bang là những người theo chủ nghĩa tự do, là những người coi thường ông và xem việc họ làm việc cho ông ở vị trí cấp cao sẽ là một hình thức tự sát nghề nghiệp ô nhục.

 

Cựu Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Thính phòng Irvine của Đại học Pennsylvania vào ngày 19 tháng 2 năm 2019 ở Philadelphia, Pennsylvania (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)
Cựu Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Thính phòng Irvine của Đại học Pennsylvania vào ngày 19 tháng 2 năm 2019 ở Philadelphia, Pennsylvania (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)

Tôi thậm chí còn đánh giá thấp mức độ bất trung trong đội ngũ lãnh đạo của chính ông Trump, như cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley cáo buộc, cũng như “sự phản kháng” của khối nhà nước hành chính đối với chính quyền Tổng thống Trump.

Ông Trump đã đạt được những thành tựu gì?

Để xem nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã thay đổi Đảng Cộng hòa như thế nào, hãy xem xét một số thành tựu phi thường trong 4 năm qua mà ông đã đạt được - khi đối mặt với những trở ngại chưa từng có được bày đặt ra - không chỉ bởi các phương tiện truyền thông, giới học giả và Big Tech, mà bởi ngay cả chính quyền của chính ông - trên con đường mà ông đã chọn.

Ông Trump đã thắng một cuộc bầu cử năm 2016 - trái ngược với định hướng của cánh tả về một "chủ nghĩa toàn cầu tân tự do" thống trị - nhằm từ bỏ chủ nghĩa bảo thủ xã hội, từ chối chủ nghĩa dân tộc về kinh tế, và ít nhiều phải mở biên giới [cho dân nhập cư] và thực hành thương mại phi thuế quan.

Ngược lại, ông Trump ủng hộ chủ nghĩa bảo thủ xã hội, duy hộ truyền thống - bảo hộ quyền được sinh ra của những đứa trẻ chưa ra đời, và đấu tranh cho các cuộc bổ nhiệm tư pháp nhằm duy trì nguyên tắc rằng - các thẩm phán nên giải thích luật theo văn bản, hơn là tạo ra luật theo đặc tính của thời đại và quyền ưu tiên cá nhân của chính họ.

Ông Trump đã theo đuổi các chính sách bảo vệ và thúc đẩy xã hội dân sự - sự lựa chọn gia đình và cha mẹ; các tổ chức dựa trên đức tin và các hiệp hội tự nguyện; tự do tôn giáo và quyền của lương tâm. Ông đã theo đuổi lợi ích của chính đất nước mình, và ông nghĩ rằng các nhà lãnh đạo quốc gia khác nên làm như vậy.

Ông Trump đã chống lại các chính sách gây mất việc làm, chính sách hạ lương khi xuất khẩu việc làm từ tâm điểm công nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc và nhập khẩu lao động giá rẻ từ các nước khác, mà không quan tâm đến lợi ích việc làm của người Mỹ.

Ông bác bỏ chính sách chênh lệch giá lao động quốc tế. Ông tìm cách khôi phục quyền của Hoa Kỳ, cũng như của tất cả các quốc gia để kiểm soát biên giới của chính mình.

Khi ông Trump theo đuổi chính sách "Nước Mỹ trên hết" - ngược lại với một chính sách tìm cách áp đặt ý chí, niềm tin hay chế độ của Mỹ lên phần còn lại của thế giới. Ông không cố gắng “xuất khẩu dân chủ” hay tham gia vào việc “xây dựng quốc gia” trong các quốc gia khác. Ông phản đối một kiểu chủ nghĩa toàn cầu trong đó chủ quyền quốc gia bị lệ thuộc vào ý chí của các giới chức trong các tổ chức xuyên quốc gia.

Ông muốn thương mại bình đẳng, công bằng với các nước khác, chấm dứt “những cuộc chiến bất tận về sự lựa chọn” mà Hoa Kỳ đang chiến đấu - vốn không mang lại lợi ích quốc gia trực tiếp và không có lối thoát rõ ràng.

Ông nghĩ và nói với các nhà lãnh đạo khác, chẳng hạn như những người trong NATO, rằng họ cần phải đóng góp phần của họ để bảo vệ chính họ chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào Hoa Kỳ. Ông muốn giao dịch với Trung Quốc và các quốc gia khác nhưng không phải theo các điều khoản bất đối xứng có thể tạo ra hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Ở Trung Đông, tổng thống đã mang kỹ năng đàm phán của mình ra để “thu phục nhân tâm”. Ông đã đạt được thỏa thuận đầu tiên bình thường hóa quan hệ giữa Israel với một quốc gia Ả Rập lớn trong nhiều thập kỷ. Mục đích của chính quyền Trump là thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực này và trên toàn thế giới.

Sáng kiến ​​của ông Trump đã tạo ra ba thỏa thuận hòa bình trong sáu tuần. Một nhà báo Israel-Ả Rập, Khalid Abu Toameh, đã nói: “Chúng tôi đã sai, đã sai về Israel”.

Ngày 13/08/2020 đánh dấu thời khắc lịch sử khi Israel và UAE đã đi tới thống nhất hòa bình sau hơn 25 năm, trong đó tổng thống Trump đã góp công cực lớn trong việc làm trung gian hòa giải.
Ngày 13/08/2020 đánh dấu thời khắc lịch sử khi Israel và UAE đã đi tới thống nhất hòa bình sau hơn 25 năm, trong đó Tổng thống Trump đã góp công cực lớn trong việc làm trung gian hòa giải. (White House)

Con đường phía trước

Dù kết quả trước mắt của nó là gì, cũng như cho dù những thành tựu của Tổng thống Trump trong bốn năm qua là gì, cuộc bầu cử đã làm rõ và giúp tạo ra một con đường phía trước để có thể định hướng lại tất cả.

Với một nền chính trị chia rẽ, trỗi dậy và chủ nghĩa cực đoan dựa trên chủng tộc, cuộc bầu cử cho thấy rằng cho dù như thế nào, Đảng Dân chủ đã thắng ở một mức độ nào đó, dù không phải bởi vì chính sách và chính trị của họ.

Trái ngược với các cuộc thăm dò và dự đoán, có vẻ như ông Trump đã đạt được số phiếu bầu kỷ lục từ tất cả các thành phần nhân khẩu học - bao gồm cả người da đen và người gốc Tây Ban Nha. Điều này đặt lại ranh giới "nhân khẩu học là định mệnh", nó cho thấy sự thức tỉnh của tầng lớp lao động, gia đình, đức tin và nhiệm vụ, cũng như cộng đồng và quốc gia.

Như triết gia và học giả pháp lý Robert P. George (không phải là người hâm mộ cá nhân tổng thống) nhận ra, ông Trump đã thay đổi Đảng Cộng Hòa thành một loại đảng khác: bảo hộ truyền thống và dân túy kinh tế. Nó đã chuyển theo hướng đó.

Trong khi Đảng Dân chủ cũng đã “thiết kế lại” và phát triển cơ sở và thương hiệu mới của họ, trở thành một đảng của những người rất giàu và rất nghèo. Giờ đây, nó là một đảng của ý thức hệ trỗi dậy, của chủ nghĩa tự do xã hội và tình dục, của sự suy tàn trong hôn nhân và gia đình, và của sự chối bỏ đất nước và lịch sử cũng như lợi ích của người dân.

Đảng Cộng Hòa sẽ vẫn là một liên minh, nhưng ngày càng trở thành một đảng của chủ nghĩa bảo thủ đa sắc tộc và ủng hộ tầng lớp lao động, như Oren Cass nói, con đường của ông Trump là “một giải pháp thay thế thực sự - phản ánh quan điểm và lợi ích của hầu hết mọi người”.

Tác giả: Paul Adams là giáo sư danh dự về công tác xã hội tại Đại học Hawaii và từng là giáo sư và phó hiệu trưởng về các vấn đề học thuật tại Đại học Case Western Reserve. Ông là đồng tác giả cuốn sách “Công bằng xã hội không phải như bạn nghĩ” và đã viết nhiều về chính sách phúc lợi xã hội và luân lý đạo đức và nghề nghiệp.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thủy Tiên
Theo TheEpochtime.com



BÀI CHỌN LỌC

Những gì Tổng thống Trump đã đạt được - Và con đường phía trước