Những tin tức tồi tệ hơn nữa vẫn đang chờ đợi phố Wall

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tuần qua có rất nhiều tin tức kinh tế tiêu cực đối với Mỹ và chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa khi Hoa Kỳ bước sang quý IV. Trong khi đó định giá cổ phiếu vẫn ở mức cao - chứng tỏ bong bóng chứng khoán vẫn còn nhiều khí. Tình hình địa chính trị có nhiều nguy cơ nguy hiểm. Thật khó có thể cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ đã chạm đáy của sự tồi tệ.

Mặc dù quý IV chỉ mới bắt đầu, phố Wall hẳn đang rất mong chờ sự kết thúc của năm nay. Năm 2022 thật là một năm thảm họa đối với các nhà đầu tư. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 22%, S&P500 giảm 25% và NASDAQ Composite đã giảm 33% trong năm tính đến hết ngày 30/09.

Có dấu hiệu lạc quan nào không? Thị trường chứng khoán đã chạm đáy chưa? Thị trường hiện nay có hấp dẫn để đầu tư không? Đối với những người bị cám dỗ bởi những câu hỏi này, sau đây là một vài điều mà họ cần xem xét.

Tin tức kinh tế tiêu cực

Hai tuần qua có rất nhiều tin xấu dẫn đến đợt bán tháo gần đây nhất. Đầu tiên, chỉ số CPI cao hơn dự kiến ​​là 8,3% cho tháng 8 đã xác nhận với thị trường những gì bất kỳ người nào mua sắm hàng tạp hóa của riêng họ và đổ đầy bình xăng của họ đã biết, đó là lạm phát vẫn rất tồi tệ. Trên thực tế, lạm phát đang tồi tệ hơn ở những lĩnh vực quan trọng nhất đối với người Mỹ: nhà ở, năng lượng và thực phẩm. Điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên tâm lý người tiêu dùng.

Những tin tức tồi tệ hơn nữa vẫn đang chờ đợi phố Wall
Một người phụ nữ tìm mua sữa yến mạch tại một siêu thị ở Santa Monica, California, Mỹ, vào ngày 13/09/2022. (Ảnh: APU GOMES / AFP qua Getty Images)

Thứ hai, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã công bố thêm một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, lần tăng thứ năm trong năm, đưa lãi suất của Fed lên phạm vi mục tiêu từ 3,0 đến 3,25%. Mức mục tiêu này tăng 300 điểm cơ bản so với chỉ một năm trước và lần đầu tiên vượt lên trên mức 3% kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây là gáo nước lạnh tạt vào mặt các nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính.

​​Các dấu hiệu khác cho thấy sức khỏe của nền kinh tế đang xấu đi. Chỉ số Các Chỉ số Kinh tế Hàng đầu đã giảm thêm 0,3% trong tháng 8, đã giảm 2,7% trong sáu tháng qua. Fed đã hạ mạnh dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ cho năm 2022 từ 2,7% (vào tháng 6) xuống 0,2% (vào tháng 9). Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ, mặc dù thị trường lao động vẫn còn thắt chặt cho đến nay. Sức nặng của các tin tức kinh tế tiêu cực có thể sẽ tăng lên chứ không hề giảm đi khi bước sang quý IV.

Định giá cổ phiếu vẫn ở mức cao

Mặc dù đúng là định giá đã giảm so với mức đỉnh của chúng, nhưng chúng vẫn ở mức cao so với các định mức lịch sử nằm ngoài những năm bong bóng. Tỷ lệ Shiller P / E đã giảm hơn 25%, từ 37 lần thu nhập vào đầu năm xuống chỉ còn dưới 27 lần thu nhập hiện nay. Tuy nhiên, mức trung bình trong lịch sử là 16 lần thu nhập. Trên cơ sở này, bong bóng vẫn còn khí, đặc biệt là trong môi trường suy thoái và gia tăng lãi suất. Tỷ lệ P / E kỳ vọng (tỷ lệ giữa giá cổ phiếu hiện tại và kỳ vọng thu nhập từ cổ phiếu trong tương lai) có vẻ cho thấy điều tồi tệ hơn khi tỷ suất lợi nhuận của công ty có khả năng bị thu hẹp vào năm tới.

Những tin tức tồi tệ hơn nữa vẫn đang chờ đợi phố Wall
Nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 16/09/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm trở lại vào thứ 6 (16/09) trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về lạm phát và sự suy giảm lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu của các công ty vận tải. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Lạm phát có thể là một yếu tố tích cực đối với giá trị cổ phiếu. Nhưng hiện tại, các tác động mang tính suy thoái và từ việc gia tăng lãi suất đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Lợi tức thu nhập của S&P500 chỉ cao hơn 5%, so với mức trung bình 6,7%. Lợi tức của thị trường chứng khoán đang theo sau lạm phát khoảng 40% (5% so với 8,3%).

Trong môi trường này, chỉ những cổ phiếu lĩnh vực hàng hóa và năng lượng có lợi tức cao hơn mới mang lại sự thoải mái. Dầu mỏ và các công ty khác sẽ tiếp tục hoạt động tốt khi cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu vẫn tiếp diễn. Các công ty khai thác mỏ toàn cầu theo chu kỳ đã không còn được ưa chuộng bởi đám đông ESG gồm các nhà đầu tư tổ chức lớn, giao dịch với tỷ lệ P / E một con số và cổ tức tiền mặt hai con số. Còn lại, thật khó để phấn khích về số lượng ít ỏi các công ty có thể chống lại làn sóng hiện tại.

Những điều khủng khiếp còn ở phía trước

Người ta chỉ có thể hy vọng rằng quý mới sẽ mang lại sự thay đổi trên thị trường. Tuy nhiên, cố gắng đón đúng thời điểm của thị trường là một việc vô ích ngay cả trong những môi trường thị trường tốt đẹp nhất. Thị trường tại thời kỳ hiện nay lại đặc biệt giông bão và khó khăn. Các yếu tố cơ bản vẫn đang xấu đi. Địa chính trị đã bước vào một giai đoạn mới đầy nguy hiểm, và có lý do để tin rằng có những nguy cơ về những tin tức xấu bất ngờ từ Nga hoặc Trung Quốc.

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn thấy làn sóng những điều khủng khiếp này kết thúc, nhưng vẫn chưa có cảm giác chúng đã đạt đến đáy.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Michael Wilkerson - The Epoch Times

Tác giả Michael Wilkerson là một nhà đầu tư, cố vấn chiến lược và là người sáng lập ra trang web Stormwall.com. Ông là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản "Tại sao nước Mỹ lại quan trọng: Trường hợp cho một chủ nghĩa ngoại lệ mới", sẽ được phát hành vào tháng 10/2022.



BÀI CHỌN LỌC

Những tin tức tồi tệ hơn nữa vẫn đang chờ đợi phố Wall