Niềm tin người tiêu dùng vào kinh tế Mỹ tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức đỉnh trước đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công bố mới của công ty Rasmussen cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Mỹ tăng nhẹ so với tháng trước, nhưng chỉ số kinh tế này vẫn thấp hơn nhiều so với mức của nền kinh tế trước đại dịch COVID-19.

Chỉ số kinh tế trong Báo cáo Kinh tế Rasmussen mới nhất cho thấy điểm số niềm tin kinh tế là 89,3 - cao hơn 10 điểm so với tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức độ niềm tin kinh tế mạnh mẽ như đã thấy vào cuối những năm 2010.

Sự cải thiện này trong việc đánh giá nền kinh tế Mỹ có thể một phần là do lạm phát đã giảm bớt, dựa trên báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng của tháng 7 sau khi dữ liệu của tháng 6 cho thấy mức lạm phát hàng năm kỷ lục mới trong 40 năm (9,1%). Trong khi tỷ lệ lạm phát tính theo tháng không đổi trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, tỷ lệ lạm phát hàng năm vào tháng 7 đã thấp hơn tháng 6 theo dữ liệu gần đây nhất (8,5%).

Niềm tin vào nền kinh tế là cao nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, đạt số điểm cao nhất là 147,8 vào tháng 01/2020. Niềm tin kinh tế sụt giảm nhanh chóng trong thời gian phong tỏa và thất nghiệp hàng loạt trong giai đoạn đầu đại dịch. Tuy nhiên, lượng tiền kích thích thời COVID-19 đã khiến niềm tin vào kinh tế phục hồi lên 123,7 vào tháng 11/2020.

Tuy vậy, những ngày hạnh phúc và thịnh vượng chẳng được bao lâu và niềm tin kinh tế bắt đầu giảm mạnh trở lại ngay sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hành pháp tối cao của Mỹ. Điểm số niềm tin kinh tế tháng 02/2021 là 97,8, - cao hơn mức thấp nhất mọi thời đại là 78,6 vào tháng 7 năm nay và vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Các chính sách “zero-COVID” của Đảng Cộng sản Trung Quốc và cuộc chiến của Nga với Ukraine cũng đã làm gián đoạn thương mại trong nền kinh tế toàn cầu hóa.

Chỉ số kinh tế của Rasmussen dựa trên cuộc khảo sát hàng tháng đối với 1.500 người Mỹ trưởng thành. Việc công bố chỉ số kinh tế mới này, được tiến hành vào đầu tháng này, trùng với một cuộc thăm dò khác gần đây được thực hiện bởi tổ chức Rasmussen, cho thấy rằng phần lớn (63%) người Mỹ coi nền kinh tế hiện đang ở trong tình trạng suy thoái, so với chỉ 23% những người nghĩ rằng nó chưa suy thoái.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Niềm tin người tiêu dùng vào kinh tế Mỹ tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức đỉnh trước đại dịch