Niềm tin vào nền kinh tế ‘đảo ngược’ sau Ngày bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Niềm tin ngày càng tăng vào nền kinh tế Hoa Kỳ vững mạnh trước Ngày bầu cử đột ngột đảo ngược hướng, khi Tổng thống “tiếm danh” Joe Biden bắt đầu thiết lập nội các.

Theo hai cuộc khảo sát mới của báo cáo Rasmussen, niềm tin được củng cố bởi sự thành công của vaccine Covid-19 đã giảm sút; trong khi trước Ngày bầu cử dữ liệu này đã phục hồi đạt đến mức trước khi đại dịch xảy ra.

Niềm tin suy giảm

Triển vọng của người tiêu dùng Mỹ "mờ đi" đáng kể vào tháng 11/2020 trong bối cảnh hỗn loạn thông tin về việc đắc cử của “tổng thống truyền thông” Biden - với cuộc chiến pháp lý “đánh cắp bầu cử” ngày một gay cấn.

Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Đại học Michigan đã giảm xuống 76,9 - thấp hơn 6% so với kết quả tháng 10/2020 và 20,6% thấp hơn so với mức đầu năm.

Kết quả khảo sát niềm tin người tiêu dùng thoạt nhìn phù hợp với con số sơ bộ công bố vào giữa tháng 11/2020. Nhưng có sự thay đổi lớn trong thành phần của chỉ số, và đó là sự thay đổi tiêu cực.

Trong một cuộc khảo sát, chỉ 28% cử tri nói với Rasmussen rằng họ cảm thấy đất nước đang đi đúng hướng- giảm từ 41% vào tuần trước cuộc bầu cử.

Trong cuộc khảo sát khác, chỉ số chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm xuống mức được thấy dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Nó ở mức 114,5 - giảm từ 126,4 trong Ngày bầu cử.

Rasmussen báo cáo rằng niềm tin đối với nền kinh tế bắt đầu phát triển - ngay sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11 năm 2016 - đã tăng lên 147,8 vào tháng 1 năm 2020. Sau đó, nó bắt đầu suy giảm mạnh vào tháng 2 năm nay khi việc phong tỏa do đại dịch Covid-19 khiến người Mỹ mất việc làm và đóng cửa nhiều doanh nghiệp. Chỉ số niềm tin bắt đầu tăng trở lại trong những tháng gần đây, nhưng tháng 12 này đánh dấu sự sụt giảm đáng kể.

Để so sánh, trong những năm cuối cùng của Tổng thống Obama tại vị, chỉ số này đạt mức cao là 121,5 vào tháng 1/2015 và giảm ở mức 108,1 trong tháng cuối cùng của ông Obama tại Nhà Trắng.

Đường hướng mờ mịt

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Trump đã cảnh báo rằng nếu Biden giành được Nhà trắng, điều đó sẽ có nghĩa là thuế cao hơn, các quy định “cồng kềnh” hơn và việc đóng cửa nền kinh tế liên quan đến Covid-19 sẽ nhiều hơn. Các báo cáo từ Phố Wall hôm nay cho biết rằng các nhà giao dịch chứng khoán đang ngày càng lo ngại về việc đóng cửa.

Rasmussen cũng gợi ý những lo ngại mà mọi người cảm thấy liên quan đến đường lối của đất nước nếu Biden đắc cử.

Số lượng cử tri cảm thấy đất nước đang đi đúng hướng đã giảm xuống mức thấp nhất là 24% từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, nhưng sau đó bắt đầu phục hồi khi một số bang mở cửa trở lại. Đến tuần cuối cùng của tháng 10/2020, 41% lại cảm thấy đất nước đang đi đúng hướng, báo cáo cho biết.

“Con số đó đã giảm xuống 36% trong tuần “Ngày bầu cử” và ở mức 35% vào tuần sau đó. Con số này dao động từ khoảng 25 đến gần 30 điểm trong phần lớn năm 2016, năm cuối cùng của Tổng thống Obama tại vị, báo cáo cho biết thêm.

Đức Duy
Theo washingtonexaminer

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Niềm tin vào nền kinh tế ‘đảo ngược’ sau Ngày bầu cử