Nông dân Mỹ chịu đựng áp lực trong khi chuỗi cung ứng vật lộn để thích nghi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gói cứu trợ nông trại trị giá 19 tỷ USD của Tổng thống Trump nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng thực phẩm của Mỹ...

Nông dân Mỹ đang phải gánh chịu áp lực tài chính khi các chuỗi cung ứng thực phẩm phải vật lộn để thích ứng với những thay đổi do virus corona Vũ Hán mang đến - một số người đã buộc phải phá hủy mùa màng, đổ sữa và thậm chí là giết chết gia súc của mình.

“Phải đổ sữa đi hoặc phá hủy những luống rau đã sẵn sàng để bán ra thị trường không chỉ gây khó khăn về tài chính mà còn làm đau lòng những người sản xuất ra chúng”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Sonny Perdue cho biết tại một cuộc họp báo gần đây của Nhà Trắng.

Một số cơ sở chế biến thịt lớn đã buộc phải đóng cửa do sự bùng phát của virus Vũ Hán trong nhân viên. Một số trong những cơ sở đó có khả năng xử lý tới 20.000 con lợn mỗi ngày. Việc đóng cửa của họ ngay lập tức tạo ra một khối lượng công việc lớn mà không dễ để phân phối lại cho các nhà máy khác. Toàn bộ ngành công nghiệp này có thể xử lý từ 10 đến 12 triệu con vật mỗi tháng.

Nhiều nông dân nuôi lợn ở Mỹ hiện đang phải đối mặt với những lựa chọn đau lòng, với hàng triệu con lợn đã sẵn sàng giết mổ đang tích lũy lại trong các trang trại trong khi nhiều thị trường thịt lợn ngừng hoạt động. Theo Associated Press, một số nông dân thậm chí đã phải tiêu hủy heo con để tránh chi phí thức ăn và chi phí thú y - họ không thể xoay sở với một số lượng lớn những con lợn trưởng thành mà không thể bán được.

Liên minh Quốc tế của Công nhân Thương mại và Thực phẩm Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã xác định được 13 nhà máy chế biến thịt đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trong 2 tháng qua, dẫn đến “giảm 25% công suất giết mổ thịt lợn và giảm 10% công suất giết mổ thịt bò”.

Thiệt hại trong ngành công nghiệp thịt lợn của Mỹ có thể lên tới khoảng 5 tỷ USD, vì thịt lợn và thịt xông khói dành cho các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm không thể dễ dàng được đóng gói lại và bán trong các siêu thị. Các khách sạn, nhà hàng và các công ty cung cấp thực phẩm sử dụng tới 25% lượng thịt lợn của Mỹ và 3/4 lượng thịt xông khói của nước này.

Việc đóng cửa đang dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng thực phẩm truyền thống.

Mark Allen, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà phân phối dịch vụ thực phẩm quốc tế nói với MarketWatch rằng virus corona Vũ Hán đã làm giảm 60-90% doanh số của ngành dịch vụ thực phẩm trị giá 300 tỷ USD. “Tôi nghĩ rằng chuỗi cung ứng sẽ có những khác biệt cơ bản sau khi đại dịch kết thúc”, ông Allen nói.

Giá dầu giảm kéo giá ngô cũng giảm theo

Ngô có một loạt các ứng dụng, ví dụ như là một thành phần trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn - dưới dạng tinh bột và siro ngô có hàm lượng fructose cao. Tuy nhiên, phần lớn ngô của Hoa Kỳ được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc để sản xuất ethanol làm nhiên liệu ô tô.

Điều kiện thị trường chưa từng có đã chứng kiến giá dầu thô tương lai rớt xuống mức âm trong tuần này, điều này cũng có tác động dây chuyền đến giá ngô và các sản phẩm ngũ cốc khác. Một số nhà máy ethanol đã chậm lại hoặc ngừng sản xuất trong tháng 4 do giá dầu thấp.

Hợp đồng tương lai ngô Mỹ đã giảm vào cuối tháng 3 do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo sản lượng trồng ngô năm 2020 theo kế hoạch sẽ là lớn nhất trong tám năm, mặc dù số mẫu đất trồng đậu nành giảm nhẹ.

Với một mùa phát triển dài và điều kiện thị trường không chắc chắn khi thu hoạch, hầu hết những người nông dân mà đã nhận được hạt giống, phân bón và hóa chất, bây giờ cần phải trồng cây của họ ngay, và hy vọng rằng điều kiện thị trường sẽ được củng cố vào mùa thu.

Tổng thống Trump tạo ra chương trình cứu trợ liên bang cho nông dân

Vào thứ Sáu (10/4), Bộ Nông nghiệp theo chỉ đạo của Tổng thống Trump đã phát động chương trình cứu trợ trị giá 19 tỷ USD để “cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho nông dân và chủ trang trại của chúng ta, duy trì tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng thực phẩm của chúng ta, và đảm bảo mọi người Mỹ tiếp tục được nhận và có thể tiếp cận với thực phẩm họ cần”. Chương trình này nhằm mục đích bồi thường cho nông dân Mỹ những tổn thất phát sinh trong cuộc khủng hoảng virus corona Vũ Hán.

Gói cứu trợ này bao gồm 16 tỷ USD thanh toán trực tiếp cho nông dân, chủ trang trại và nhà sản xuất các sản phẩm sữa, thịt, rau và các loại thực phẩm khác.

Bộ Nông nghiệp cũng sẽ dành 3 tỷ USD để mua những thực phẩm này, và sau đó sẽ phân phối chúng cho các tổ chức viện trợ, nhà thờ và ngân hàng thực phẩm để giúp nuôi sống các gia đình Mỹ đang gặp khó khăn.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nông dân Mỹ chịu đựng áp lực trong khi chuỗi cung ứng vật lộn để thích nghi