Nóng: Ngân hàng PacWest của Mỹ cần giải cứu, cổ phiếu giảm 55%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thêm một ngân hàng nữa của Mỹ gặp khó khăn. Có vẻ cuộc khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa thể lắng xuống như Fed khẳng định.

Cổ phiếu của Ngân hàng PacWest Bancorp đã giảm hơn 55% trong giao dịch sau giờ làm việc vào thứ 4 (03/05) sau khi xuất hiện thông tin rằng các giám đốc điều hành của công ty đang xem xét khả năng bán lại ngân hàng.

Bloomberg đưa tin, trích dẫn các nguồn ẩn danh, rằng ngân hàng khu vực PacWest, vốn đã suy yếu do ảnh hưởng từ sự sụp đổ của ba nhà cho vay có trụ sở tại California, đang cân nhắc một số giải pháp chiến lược, bao gồm cả việc bán lại ngân hàng [hoặc một phần của ngân hàng].

Cổ phiếu của ngân hàng có trụ sở tại Beverly Hills đã bị ảnh hưởng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng 3. Cổ phiếu của PacWest đã giảm 76% từ hơn 26 USD vào ngày 08/03 xuống còn 6,42 USD vào lúc 6:33 p.m. vào ngày 03/05 [giờ Mỹ].

Thông tin này xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết giai đoạn khủng hoảng ngân hàng tồi tệ nhất đã qua. Sau khi kết thúc cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào thứ 4 (03/05), các quan chức Fed đã nhắc lại rằng “hệ thống ngân hàng mạnh mẽ và vững chắc”.

Vào ngày 01/05, Ngân hàng First Republic đã bị Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) tiếp nhận. Cơ quan này thông báo rằng hầu hết tài sản của ngân hàng đang gặp khó khăn sẽ được JPMorgan Chase mua lại.

“Để bảo vệ những người gửi tiền, FDIC đang tham gia một thỏa thuận mua và tiếp nhận với Ngân hàng JPMorgan Chase, Hiệp hội Quốc gia, Columbus, Ohio, để tiếp nhận tất cả các khoản tiền gửi và về cơ bản là toàn bộ tài sản của Ngân hàng First Republic”, FDIC cho biết.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp của FOMC, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, các vấn đề của các tổ chức tài chính, chẳng hạn như Ngân hàng Thung lũng Silicon, Signature và First Republic, vốn là trung tâm của cuộc khủng hoảng ngân hàng “hiện đã được giải quyết tất cả” và người gửi tiền đã được bảo vệ.

Tổng thống Joe Biden cũng nhắc lại rằng hệ thống ngân hàng Mỹ “an toàn và lành mạnh” sau khi các cơ quan quản lý liên bang tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán lại Ngân hàng First Republic.

Phát biểu từ Tòa Bạch Ốc vào ngày 01/05 để đánh dấu Tuần lễ Doanh nghiệp nhỏ Quốc gia, ông Biden thông báo rằng, tất cả những người gửi tiền có bảo hiểm và không có bảo hiểm của First Republic sẽ được bảo vệ. Người nộp thuế sẽ không bị tổn hại, ông Biden nói.

“Những biện pháp này sẽ đảm bảo rằng hệ thống ngân hàng là an toàn và lành mạnh”, Tổng thống nói.

Vào cuối năm 2022, PacWest là ngân hàng thương mại lớn thứ 53 của Mỹ, với tổng tài sản là 41 tỷ USD, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Ngân hàng PacWest của Mỹ cần giải cứu, cổ phiếu giảm 55%