Nước Anh sẽ hy sinh lợi ích kinh tế để ủng hộ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh đang có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào Nga, bất chấp phải hy sinh về kinh tế. Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói với người dân Ukriane: Chúng tôi đang ở bên các bạn.

Nước Anh sẵn sàng hy sinh kinh tế để hỗ trợ Ukriane

Ngoại trưởng Anh Liz Truss phát biểu: “Nước Anh sẵn sàng chịu những hy sinh về kinh tế” để hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga.

Phát biểu trước Hạ viện vào ngày 28/02, bà Truss nói rằng tất cả các ngân hàng Nga sẽ bị đóng băng toàn bộ tài sản trong vòng vài ngày tới sau khi bà công bố các quyền hạn mới nhằm hạn chế các ngân hàng này thanh toán bằng đồng bảng Anh, mục tiêu ban đầu là nhắm vào ngân hàng lớn nhất của quốc gia này, Sberbank .

Bà cho biết Vương quốc Anh sẽ tiếp tục làm việc với “danh sách mục tiêu” là các nhà tài phiệt của Nga, tập trung vào “nhà của họ, du thuyền của họ và mọi khía cạnh trong cuộc sống của họ”.

Chính quyền Anh cũng sẽ giới thiệu Dự luật Tội phạm Kinh tế, mà theo bà là "hoàn toàn là để phục vụ việc loại bỏ tiền bẩn của các nhà tài phiệt ra khỏi Vương quốc Anh”.

Bà Truss cho biết chiến tranh có thể kéo dài "nhiều tháng và nhiều năm" và báo trước cho công chúng Anh chuẩn bị trước khó khăn kinh tế do hậu quả của các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói với người dân Ukriane: Chúng tôi đang ở bên các bạn

Bà nói: “Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng ta sẽ phải chịu đựng một số khó khăn kinh tế do hậu quả của các lệnh trừng phạt. Nhưng những khó khăn của chúng ta không là gì cả nếu so với những khó khăn mà người dân Ukraine phải chịu đựng".

Bà nói thêm: “Đây là một cuộc đấu tranh cho tự do và quyền tự quyết của Ukraine, nhưng cũng là một cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ ở khắp mọi nơi, cũng như cho sự tồn tại của một châu Âu toàn vẹn và tự do".

Bà Truss cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “phải thua” vì “cuộc xâm lược đã được mưu tính trước của ông, vi phạm luật pháp quốc tế và nhiều cam kết quốc tế, không thể thành công”.

Bà nói với những người Ukraine: "Chúng tôi đang ở bên các bạn".

Bà nói: “Ở Anh và trên toàn thế giới, chúng tôi đã sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để hỗ trợ các bạn. Dù mất bao lâu đi nữa, chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chủ quyền của Ukraine được khôi phục"

Do các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của phương Tây, ngân hàng trung ương Nga đã buộc phải tăng mạnh lãi suất cơ bản để cứu nguy cho đồng rúp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson: Putin đã đánh giá thấp sự đoàn kết của phương Tây

Anh sẽ hy sinh kinh tế để ủng hộ Ukraine
Thủ tướng Anh Boris Johnson gặp gỡ các quân nhân tại RAF Brize Norton, phía tây bắc London, ngày 26/02/2022. (Ảnh: Ben Birchall / POOL / AFP qua Getty Images)

Tại cuộc họp Nội các hôm thứ Hai (28/02), Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Putin đã “đánh giá thấp sự đoàn kết của phương Tây và sức mạnh của các lệnh trừng phạt do các hành động của ông đem lại”.

Ông nói: “Ngày càng rõ ràng rằng Putin đã mắc một sai lầm to lớn khi tin rằng những khẩu súng trên xe tăng của ông ấy sẽ được chào đón bằng các vòng hoa hồng, trong khi thay vào đó người dân Ukraine đã kháng cự quyết liệt để bảo vệ tổ quốc của họ”.

Ông Johnson sẽ tiếp tục các biện pháp thúc đẩy ngoại giao của mình vào thứ Ba (01/03) bằng cách đến Ba Lan và Estonia để họp với những người đồng cấp và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh sẽ hy sinh lợi ích kinh tế để ủng hộ Ukraine