Nước Anh toàn cầu: ‘Người Trung Quốc nhiệt thành’ Boris Johnson tìm kiếm 'liên kết thương mại sâu sắc hơn' với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Boris Johnson - người mà tờ Breitbart London gần đây gọi là "người Trung Quốc nhiệt thành" - sẽ tìm kiếm "các liên kết thương mại sâu sắc hơn" với Trung Quốc, theo tài liệu chính sách "Nước Anh toàn cầu" mới được công bố hôm thứ Ba (ngày 16/3).

Chính phủ Anh sẽ tìm cách tăng cường an ninh xung quanh các cơ sở hạ tầng quan trọng như lưới điện quốc gia, nguồn cung cấp nước và mạng lưới giao thông... nhằm mở ra con đường tăng cường quan hệ kinh tế với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cú bắt tay’ của Anh với ĐCSTQ

Bài đánh giá dài 109 trang mang tên “Nước Anh toàn cầu trong thời đại cạnh tranh” - được mệnh danh là lần điều chỉnh chính sách đối ngoại lớn nhất đối với Vương quốc Anh kể từ sau Chiến tranh Lạnh, theo The Times.

Báo cáo thừa nhận rằng chính phủ Trung Quốc đại diện cho "mối đe dọa lớn nhất" đối với an ninh kinh tế của Anh, cũng như đặt ra "thách thức hệ thống" đối với các giá trị của Anh.

Tuy nhiên, bài báo tiếp tục nói rằng Vương quốc Anh vẫn nên tìm cách để có được “các liên kết thương mại sâu hơn và đầu tư nhiều hơn từ Trung Quốc”. Nước Anh đã chứng khiến ​​ít nhất 17 trường học độc lập được mua lại bởi các tỷ phú Trung Quốc có quan hệ với ĐCSTQ.

Chính phủ Anh nói rằng họ sẽ “không ngần ngại” đứng lên bảo vệ các giá trị của mình đối với các vi phạm nhân quyền do chế độ Trung Quốc tiến hành chống lại người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, hoặc cuộc đàn áp tàn ác đối với phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong - thuộc địa cũ của Anh.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Dominic Raab - người đã cam kết làm việc với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu - nói rằng Vương quốc Anh không nên áp dụng “tâm lý Chiến tranh Lạnh cũ, lỗi thời với Trung Quốc”.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson trên sân khấu trong hội nghị thượng đỉnh hàng năm của các nguyên thủ NATO vào ngày 4 tháng 12 năm 2019 tại Watford, Anh. (Ảnh của Steve Parsons-WPA Pool / Getty Images)
Nước Anh thời "hậu Trump" dường như đang nghiên về ĐCSTQ (Ảnh của Steve Parsons-WPA Pool / Getty Images)

Tóm tắt cách tiếp cận mới của Anh đối với Trung Quốc, tài liệu của chính phủ Anh cho biết:

“Tầm vóc quốc tế ngày càng tăng của Trung Quốc cho đến nay là nhân tố địa chính trị quan trọng nhất trên thế giới hiện nay, có ý nghĩa lớn đối với các giá trị và lợi ích của Anh cũng như cấu trúc của trật tự quốc tế. Thực tế là Trung Quốc là một quốc gia độc tài, với những giá trị khác biệt đối với chúng ta, đặt ra những thách thức cho Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng ta.

Trung Quốc sẽ đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng toàn cầu so với bất kỳ quốc gia nào khác trong thập kỷ tới - với những lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu. Trung Quốc và Vương quốc Anh đều được hưởng lợi từ thương mại và đầu tư song phương, nhưng Trung Quốc cũng thể hiện mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh kinh tế của Vương quốc Anh.

Chúng tôi sẽ yêu cầu một khuôn khổ ngoại giao mạnh mẽ trong mối quan hệ này - cho phép chúng tôi quản lý các bất đồng, bảo vệ các giá trị của mình và duy trì không gian hợp tác mà lợi ích của chúng tôi phù hợp. Trung Quốc ngày càng là một đối tác quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, như chuẩn bị cho đại dịch, đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi một mối quan hệ kinh tế tích cực, bao gồm các liên kết thương mại sâu rộng hơn và đầu tư nhiều hơn của Trung Quốc vào Vương quốc Anh.

Đồng thời, chúng tôi sẽ tăng cường bảo vệ CNI, các tổ chức và công nghệ nhạy cảm, tăng cường khả năng phục hồi của các chuỗi cung ứng quan trọng của chúng tôi, để chúng tôi có thể tự tin tham gia. Chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ các giá trị và lợi ích của mình khi chúng bị đe dọa, hoặc khi Trung Quốc có hành động vi phạm các thỏa thuận hiện có.

Vương quốc Anh đã phản ứng với các hành động của Trung Quốc ở Hong Kong bằng cách tạo ra một con đường nhập cư mới cho Công dân Anh (ở nước ngoài), cũng như các thành viên gia đình và người phụ thuộc đủ điều kiện của họ. Chúng tôi cũng phản ứng với các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở Tân Cương thông qua các biện pháp đảm bảo rằng các tổ chức của Anh không đồng lõa cũng như thu lợi nhuận từ chúng”.

Một chế độ ‘không đáng tin cậy’ và không nên giao thương

Trả lời bài báo này, người sáng lập và chủ tịch của Hong Kong Watch, Benedict Rogers nói với Breitbart London: “Để nói về các liên kết thương mại ngày càng sâu sắc vào thời điểm này là điều khủng khiếp. Chúng ta nên đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng của mình trên khắp thế giới, điều chỉnh lại chính sách của chúng ta đối với Trung Quốc; và ưu tiên các giá trị và an ninh của chúng ta - để chống lại một chế độ đã nhiều lần chứng minh rằng lời nói của họ là không thể tin cậy được".

“Sau một năm chúng ta chứng kiến ​​ĐCSTQ ‘xé bỏ’ một hiệp ước quốc tế đối với Hong Kong; bị buộc tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ; chịu trách nhiệm gây ra đại dịch trên thế giới do hậu quả của sự vô trách nhiệm, che đậy và đàn áp; và hành xử theo những cách ngày càng hung hăng thông qua 'ngoại giao chiến binh sói'; Vương quốc Anh cần thức tỉnh trước những thách thức trong việc đối phó với chế độ này", ông Rogers nói thêm.

Trung Quốc ngày càng "tiến sát" vào Anh. Các nhà khoa học từ ít nhất 33 trường đại học ở Vương quốc Anh đã làm việc với các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc về việc phát triển vũ khí hạt nhân, một cuộc điều tra đã tuyên bố.

Tờ Breitbart London đã đưa tin: “ ‘Người Trung Quốc nhiệt thành’ Boris Johnson thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, bất chấp sự phản đối của tội ác diệt chủng”.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Tobias Ellwood hôm thứ Ba cho biết cuộc đánh giá này là đầy tham vọng, nhưng cho rằng họ không hiểu đúng về các mối đe dọa kinh tế do nhà nước Trung Quốc gây ra.

Ông Ellwood nói với TalkRaido rằng Trung Quốc đã “lợi dụng” các quốc gia phương Tây “không thích rủi ro” - những quốc gia đã thất bại trong việc thách thức ĐCSTQ về mặt kinh tế.

Trung Quốc đã “viết lại các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới; liệu khi nào chúng ta sẽ thức tỉnh và nhận ra điều đó đang đưa chúng ta đến đâu; và đó là phần mà tôi nghĩ là còn thiếu trong tài liệu này”, nghị sĩ Đảng Bảo thủ nói.

Cựu lãnh đạo MI6, Ngài Alex Younger cũng bày tỏ nghi ngờ rằng việc gia tăng các mối quan hệ kinh tế sẽ dẫn đến việc tự do hóa chế độ Trung Quốc.

Ngài Younger nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC Radio 4: “Ý tưởng rằng Trung Quốc sẽ trở nên giống chúng ta hơn - khi nước này trở nên giàu có hơn hoặc khi nền kinh tế của nó trưởng thành - là sai lầm. Điều đó sẽ không xảy ra. Ngược lại, tôi mong đợi ĐCSTQ sẽ nâng cao hệ tư tưởng của mình trong tương lai”.

Vẫn còn phải xem liệu chính phủ của ông Boris Johnson dự định bảo đảm cơ sở hạ tầng và công nghệ quan trọng như thế nào trước mối đe dọa từ Trung Quốc. Đặc biệt, các trường đại học “danh tiếng nhất trong nước” của Anh gần đây đã bị cuốn vào tranh cãi - vì hợp tác với các nhà phát triển vũ khí quân sự của Trung Quốc.

Thanh Vân

Theo The breitbart

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nước Anh toàn cầu: ‘Người Trung Quốc nhiệt thành’ Boris Johnson tìm kiếm 'liên kết thương mại sâu sắc hơn' với Trung Quốc