Nước Mỹ dưới thời TT Biden thức tỉnh trước thành tích kinh tế của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ về y tế, nhìn lại nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Trump, chúng ta nhận ra nhiều phương diện rất tích cực, trong đó có kinh tế.

Trong cuộc tranh cử tổng thống với ông Trump, ông Biden đã đưa ra nhiều lời buộc tội đầy mỉa mai rằng bất kỳ vị tổng thống nào để quá nhiều người chết vì COVID-19 sẽ không bao giờ nên ở trong Tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên nước Mỹ hiện nay, dưới thời ông Biden, lại có nhiều trường hợp tử vong bởi COVID-19 hơn dưới thời ông Trump - và thậm chí là khi đã có vaccine.

Không chỉ về y tế, nhìn lại nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Trump, chúng ta nhận ra nhiều phương diện đáng nể, trong đó có thành tích kinh tế.

Những ngày này, người Mỹ thường nói những điều như: “Tôi không thích một số điều ông Trump nói hay cách ông ấy hành động, nhưng tôi phải thừa nhận rằng tôi thích những gì ông ấy đã làm cho nền kinh tế”.

Ông Biden đã giúp chứng minh rằng chính sách “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump là vô cùng đúng đắn. Hiện nay, giá xăng ở Mỹ tăng cao, tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ. Kế hoạch tăng gấp đôi nợ quốc gia trong 12 năm và giảm tiền lương cho người lao động đang đánh thức người Mỹ về sự thịnh vượng trên khắp nước Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Chiến lược của ông Trump là giảm thuế, cắt giảm quy định, tăng sản xuất năng lượng trong nước, và đại tu các thỏa thuận thương mại để cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Không ai trong phong trào cấp tiến nghĩ rằng những điều đó sẽ gặt hái thành công. Tờ Washington Post từng có nhận định nổi tiếng trước cuộc bầu cử năm 2016 rằng “ông Trump sẽ phá hủy nền kinh tế thế giới”. Điều đó có trở thành sự thật không?

Dưới đây là thực tế diễn ra, cho thấy ông Trump đã đạt được rất nhiều thành tích kinh tế quan trọng.

Trong 3 năm đầu điều hành nước Mỹ, trước khi đại dịch COVID-19 hoành hành, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống dưới 4% - mức gần thấp nhất trong nửa thế kỷ. Tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống 1%, thậm chí còn thấp hơn mức mục tiêu do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đặt ra. Điều này đã giữ cho lãi suất của các khoản thế chấp và nhiều khoản vay khác ở mức thấp nhất thời đại.

Tỷ lệ nghèo đói tại Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận. Điều này đúng với cả phụ nữ, trẻ em, người da đen, người da trắng, người gốc Tây Ban Nha, và người châu Á. Thu nhập hộ gia đình trung bình đã tăng lên gần 68.000 USD. Sự gia tăng 5.000 USD trong chỉ 3 năm là nhiều hơn so với nhiệm kỳ thứ hai của ông George W. Bush và hai nhiệm kỳ 8 năm của ông Barack Obama.

Một thành tích kinh tế đáng chú ý khác: Dưới thời ông Trump, Mỹ đã trở nên độc lập về năng lượng. Vào tháng mà ông Trump rời nhiệm sở, khoảng một năm trước, Mỹ đã không nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê Út. Nguyên nhân lớn nhất là do sản lượng dầu và khí đốt của Mỹ vào thời điểm đó đã tăng mạnh. Còn hiện tại, người Mỹ có một vị Tổng thống phải cầu xin người Ả Rập Xê Út và Iran sản xuất nhiều dầu hơn. Nhục nhã làm sao!

Khắp mọi nơi trên nước Mỹ xuất hiện biển hiệu: “Bạn đã nhớ Trump chưa?” Hẳn là mọi người sẽ không còn mấy nhớ đến những câu bông đùa của ông Trump. Tuy nhiên, khi mà lạm phát tăng lên mỗi ngày, biên giới hỗn loạn, COVID hoạt động mạnh, chi tiêu chính phủ và nợ tăng thêm hàng ngàn tỷ USD, tư tưởng kinh tế của ông Trump (Trumponomics) là thực sự tốt.

Quan điểm trong bài viết là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Stephen Moore là một ký giả kinh tế, tác gia, và nhà bình luận. Cuốn sách mới nhất trong số nhiều cuốn sách mà ông là đồng tác giả là Trumponomics: Inside the America First Plan to Revive Our Economy (Kinh tế kiểu Trump: Bên trong Kế hoạch nước Mỹ trên hết để phục hồi kinh tế Mỹ). Ông Moore hiện là nhà kinh tế trưởng của Viện Cơ hội và Tự do Kinh tế.

Lê Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ dưới thời TT Biden thức tỉnh trước thành tích kinh tế của ông Trump