Ông Biden cáo buộc ngành dầu mỏ Mỹ trục lợi trong chiến tranh, dọa đánh thuế lợi tức phụ thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đang nhắm vào ngành dầu mỏ Mỹ khi chỉ trích họ trục lợi từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đồng thời đe dọa đánh thêm thuế nếu các công ty này không tăng sản lượng trong nước.

Hôm thứ 2 (31/10) tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden nói rằng ông là một "nhà tư bản" và "không có vấn đề gì với việc các tập đoàn kiếm được lợi nhuận hợp lý hay thu về lợi nhuận từ các khoản đầu tư của họ", nhưng các công ty dầu mỏ Mỹ đang có được mức lợi nhuận kỷ lục là nhờ vào chiến tranh ở Ukraine.

"Lợi nhuận kỷ lục hiện nay của các công ty dầu mỏ không phải là do họ làm điều gì đó mới mẻ hay sáng tạo", ông Biden nói. “Lợi nhuận của họ là nhờ thắng được từ chiến tranh — là thành quả bất ngờ từ cuộc xung đột tàn khốc đang tàn phá Ukraine và làm tổn thương hàng chục triệu người trên toàn cầu. Bạn biết đấy, vào thời điểm chiến tranh, bất kỳ công ty nào có được lợi nhuận cao như thế này đều phải có trách nhiệm hành động vượt ra ngoài lợi ích hạn hẹp của các giám đốc điều hành và cổ đông".

Tổng thống Mỹ tiếp tục khẳng định rằng các công ty dầu mỏ cần phải "có trách nhiệm đối với lợi ích người tiêu dùng, cộng đồng và đất nước của họ" và nên đầu tư vào Mỹ bằng cách tăng năng lực sản xuất và lọc dầu.

Tiếp đó, ông Biden đe dọa sẽ đánh thuế lợi tức phụ thu (windfall tax - loại thuế đánh trên số lợi nhuận lớn và có được một cách bất ngờ) đối với ngành này nếu các doanh nghiệp trong ngành không giảm giá thành cho người tiêu dùng.

"Nếu không, họ sẽ phải trả mức thuế cao hơn đối với số lợi nhuận quá lớn của họ và sẽ phải đối mặt với nhiều hạn chế khác", ông Biden nói. “Đội ngũ của tôi sẽ làm việc với Quốc hội để xem xét các tùy chọn đang có sẵn cho chúng tôi [áp dụng] và các biện pháp khác. Đã đến lúc các công ty này ngừng trục lợi từ chiến tranh, đã đến lúc họ phải thực thi trách nhiệm của họ đối với đất nước này để cho người dân Mỹ [có thể] thả lỏng một chút”.

Ngành dầu mỏ đạt lợi nhuận khủng

Ông Biden đã nhắc lại ý định của mình bằng một bài viết trên Twitter vào cuối ngày thứ 2:

“Ngành công nghiệp dầu mỏ có quyền lựa chọn. Hoặc là họ phải giảm giá xăng cho người tiêu dùng đồng thời thúc đẩy năng lực sản xuất và lọc dầu. Hoặc là họ phải trả thuế cao hơn đối với mức lợi nhuận quá lớn và phải đối mặt với những hạn chế khác”.

Giá năng lượng tại Mỹ đã tăng vọt kể từ đầu năm 2021 do nhu cầu sau đại dịch, chiến tranh Nga - Ukraine, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, cũng như chính sách xanh của Đảng Dân chủ.

Ông Biden đã nhiều lần đổ lỗi giá xăng cao tại Mỹ cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, hay cái mà ông gọi là “sự tăng giá bởi Putin”; Tổng thống Mỹ đồng thời chỉ trích ngành dầu mỏ trong nước.

Trong khi giá xăng tại Mỹ đã giảm từ mức đỉnh hơn 5 USD/gallon hồi tháng 6, giá trung bình trên toàn quốc đối với xăng loại thông thường vào ngày 31/10 vẫn ở mức cao là 3,762 USD - tăng từ mức 3,401 USD một năm trước, theo AAA.

Lời đe dọa của ông Biden về việc áp thuế lợi tức phụ thu đối với ngành dầu mỏ được đưa ra ngay sau khi các công ty dầu mỏ khổng lồ của Mỹ là ExxonMobil và Chevron công bố lợi nhuận kỷ lục.

ExxonMobil có trụ sở tại Irving (bang Texas) công bố lợi nhuận quý III/2022 là 19,7 tỷ USD, tăng so với lợi nhuận quý II là 17,85 tỷ USD và đánh dấu mức lợi nhuận hàng quý cao nhất trong lịch sử của công ty. Quý III/2021, lợi nhuận của ExxonMobil chỉ là 6,7 tỷ USD.

Chevron có trụ sở tại San Ramon (bang California) đã báo cáo lợi nhuận quý III/2022 là 11,2 tỷ USD - tăng từ 6,1 tỷ USD trong quý III/2021.

Trong một diễn biến khác cuối tuần trước, Shell có trụ sở tại London đã công bố lợi nhuận quý III là 9,45 tỷ USD, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục của quý thứ II nhưng vẫn tăng so với mức 4,13 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Cả 3 công ty đều cho rằng giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng vọt trong năm nay là lý do giúp họ thu về lợi nhuận khổng lồ.

Chi Anh

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden cáo buộc ngành dầu mỏ Mỹ trục lợi trong chiến tranh, dọa đánh thuế lợi tức phụ thu