Ông Trump kiên quyết: Hoa Kỳ sẽ kiểm soát TikTok, chứ không phải ByteDance

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kiên quyết cho biết vào ngày 21/9, rằng ông sẽ hủy bỏ dự kiến ​​cho thỏa thuận giữa Oracle và ByteDance để tạo ra một dịch vụ TikTok mới có trụ sở tại Hoa Kỳ, nếu công ty Trung Quốc giữ quyền kiểm soát hoạt động.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, ông Trump chỉ ra rằng ông mong đợi ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ bị suy giảm trong đợt chào bán công ty mới TikTok Global trong tương lai.

"Họ sẽ không liên quan gì đến nó, và nếu họ vẫn làm vậy, chúng tôi sẽ không thực hiện thỏa thuận", ông Trump nói, đề cập đến việc nếu chủ sở hữu của TikTok vẫn là ByteDance.

Ông Trump khẳng định Tiktok Global phải do Mỹ kiểm soát

"Nó sẽ được kiểm soát, hoàn toàn do Oracle kiểm soát, và tôi đoán họ sẽ công khai và họ mua phần còn lại của nó... và nếu chúng tôi thấy rằng Oracle không có toàn quyền kiểm soát, thì chúng tôi sẽ không thông qua thỏa thuận", ông Trump khẳng định.

Ngày 22/9, ByteDance cho biết hoạt động kinh doanh toàn cầu của TikTok sẽ trở thành công ty con của họ, và họ sẽ sở hữu 80% TikTok Global, một công ty mới được thành lập của Mỹ; cũng như sẽ sở hữu hầu hết các hoạt động của ứng dụng này trên toàn thế giới.

Oracle và Walmart, đã đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% tại TikTok Global vào thứ Bảy tuần trước, và tuyên bố rằng họ và các nhà đầu tư Mỹ khác sẽ sở hữu phần lớn ứng dụng video sau thỏa thuận với chính quyền của ông Trump.

Ông Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 14/8, cho phép ByteDance 90 ngày để bán TikTok, trong bối cảnh lo ngại rằng dữ liệu cá nhân của khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể được chuyển cho chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Một số nguồn tin chỉ ra rằng 41% ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, vì vậy nếu tính cả quyền sở hữu gián tiếp này, TikTok Global sẽ do các bên Hoa Kỳ sở hữu đa số.

Một trong những nguồn tin cho biết thương vụ với Oracle và Walmart định giá TikTok Global lên tới hơn 50 tỷ đô la Mỹ.

Bytedance ‘kỳ kèo’ - Chính quyền Trump cương quyết

Trong khi TikTok cho biết ban giám đốc của TikTok Global sẽ bao gồm người sáng lập ByteDance Zhang Yiming, giám đốc điều hành của Walmart Doug McMillon, và các giám đốc hiện tại của ByteDance; Oracle và Walmart đã cho biết trong một tuyên bố chung vào ngày 19/9 rằng bốn trong số năm người trong ban giám đốc sẽ là người Mỹ.

Theo ByteDance, kế hoạch hiện tại của TikTok Global không liên quan đến việc chuyển giao các thuật toán hoặc công nghệ, và Oracle chỉ có thể kiểm tra mã nguồn của TikTok US.

ByteDance cho biết họ sẽ không chuyển giao thuật toán và công nghệ cho Oracle như một phần của thỏa thuận TikTok.

Gordon Chang, chuyên gia kinh tế chính trị Trung Quốc nhận định: Điểm mấu chốt ở đây là TikTok giữ quyền kiểm soát thuật toán. Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hãy giữ vững kế hoạch ban đầu và cấm ứng dụng nguy hiểm này.

Tuy nhiên, chính quyền Trump, cùng hai công ty Oracle và Walmart đã tuyên bố rằng tất cả công nghệ của TikTok sẽ thuộc quyền sở hữu của TikTok Global, và do phía Hoa Kỳ nắm quyền kiểm soát.

ByteDance cũng cho biết khoản thanh toán 5 tỷ đô la Mỹ (các khoản thuế mà TikTok Global được cho là sẽ nộp cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ) sẽ dựa trên thu nhập ước tính và các khoản thuế khác mà công ty sẽ phải trả trong vài năm tới, và không liên quan gì đến thỏa thuận đã đạt được với Oracle và Walmart.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump kiên quyết: Hoa Kỳ sẽ kiểm soát TikTok, chứ không phải ByteDance