Pakistan, một phiên bản khác của Sri Lanka, đang ngập trong nợ nần vì Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Pakistan đang ở trong vòng xoáy tử thần về chính trị và kinh tế có thể đẩy nước này vào cùng vực với Sri Lanka. Đó là còn chưa kể đến xung đột nội bộ, bất ổn khu vực và bất ổn toàn cầu đều có thể đe dọa sự tồn vong của quốc gia này.

Pakistan đã phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch và hiện đang phải vật lộn với một đợt tăng đột biến khác về số ca COVID-19. Nhưng đất nước phải đối mặt với những thách thức đe dọa tính mạng tương tự như những gì Sri Lanka phải đối mặt trước khi chính quyền hòn đảo sụp đổ trong bối cảnh lạm phát 50%; thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc men; cắt điện; và vào tháng 5, lần đầu tiên công ty không trả được lãi cho một khoản vay nước ngoài. Đối với Pakistan, hỗ trợ cuộc sống là nguồn cung cấp nhỏ giọt từ các khoản vay từ bạn bè nước ngoài và các khoản tiêm khẩn cấp từ các tổ chức cho vay đa phương.

Một số khó khăn kinh tế của Pakistan là nội bộ và thậm chí là tự gây ra, ví dụ như trợ cấp được ném xung quanh như hoa giấy, vì các chính phủ kế tiếp đã không thúc đẩy xuất khẩu có lợi cho tầng lớp lao động để cân bằng hàng nhập khẩu cao cấp cho giới quân sự và chính trị.

Các nguyên nhân khác là bên ngoài. Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm căng thẳng nguồn cung cấp lương thực toàn cầu, dẫn đến giá cả tăng trong khi cũng làm tắc nghẽn nguồn cung cấp năng lượng như khí đốt tự nhiên và dầu mỏ. Các đợt tăng lãi suất liên tiếp gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã gây thêm áp lực lên Pakistan: Đồng Rupi chạm mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng USD vào tuần trước sau khi Fed tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm cơ bản, một động thái có ý nghĩa để chế ngự lạm phát trong nước. Nhưng đối với Pakistan và các nền kinh tế đang phát triển khác, tỷ giá cao hơn đẩy giá trị đồng tiền xuống và đẩy chi phí trả nợ lên - và đồng thời làm dâng cao sự tức giận của công chúng.

Pakistan, một phiên bản khác của Sri Lanka, đang ngập ngụa trong nợ nần vì Trung Quốc
Pakistan đã triệu tập quân đội vào ngày 26/05 sau khi Thủ tướng Pakistan bị lật đổ Imran Khan dẫn đầu một cuộc biểu tình tới thủ đô Islamabad với hàng nghìn người ủng hộ - trong một cuộc đấu với các đối thủ chính trị của ông đã chứng kiến các cuộc đụng độ nổ ra giữa những người biểu tình và cảnh sát. (Ảnh của AAMIR QURESHI / AFP qua Getty Images)

Vỡ nợ vì Hành lang kinh tế Trung Quốc - Một dự án BRI

Nền tảng của Hành lang kinh tế Trung quốc (CPEC), một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, được đặt ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Islamabad vào tháng 05/2013. Vào thời điểm đó, Pakistan đang quay cuồng với những vụ nổ bom thường xuyên, tình trạng thiếu điện triền miên và tăng trưởng kinh tế yếu. Trung Quốc đã cam kết đóng một vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế Pakistan, trong đó Thủ tướng Lý kêu gọi cả hai nước “tập trung thực hiện các dự án ưu tiên về kết nối, phát triển năng lượng và sản xuất điện cũng như thúc đẩy việc xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan”.

Pakistan, một phiên bản khác của Sri Lanka, đang ngập ngụa trong nợ nần vì Trung Quốc
Tàu điện ngầm Orange Line (OLMT) mới được xây dựng, một dự án tàu điện ngầm được lập kế hoạch theo Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), chạy trên một đường ray sau khi chính thức khai trương ở thành phố Lahore phía đông vào ngày 25/10/2020. (Ảnh của ARIF ALI / AFP qua Getty Images)

Ông Nawaz Sharif, thủ tướng mới đắc cử của Pakistan vào thời điểm đó, đã dựa vào CPEC, tận dụng nguồn tài chính và hỗ trợ kỹ thuật của Trung Quốc trong nỗ lực chấm dứt tình trạng thiếu điện đã khiến nền kinh tế nước này tê liệt. Tám năm sau, ảnh hưởng của Trung Quốc ở Pakistan mới tăng lên.

Bẫy nợ: Tiền Trung Quốc tới đâu ở đó sẽ lụn bại

Pakistan và Trung Quốc có mối quan hệ chiến lược kéo dài hàng thập kỷ. Khi đó, điều tự nhiên là Pakistan sẽ quay sang Trung Quốc vào thời điểm nước này cần tăng nhanh nguồn tài chính bên ngoài để đáp ứng các khoản đầu tư quan trọng vào cơ sở hạ tầng cứng, đặc biệt là các nhà máy điện và đường cao tốc. Các dự án thu hoạch sớm của CPEC đã đáp ứng được nhu cầu này, dẫn đến việc tăng đáng kể công suất phát điện của Pakistan, chấm dứt những hạn chế từ phía nguồn cung đã khiến tình trạng mất điện kéo dài trở nên thường xuyên trên khắp đất nước.

Những cuộc khảo sát kinh tế mới nhất của Pakistan cho thấy mức độ lớn của khoản nợ Trung Quốc của Pakistan. Tỷ lệ các khoản vay của Trung Quốc cao hơn, các khoản vay nợ vô cớ và ngân sách quốc phòng béo bở ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tài chính vốn đã xấu đi của Pakistan. Trớ trêu thay, không thể tìm ra giải pháp cho những vấn đề này nếu không có sự tham gia của Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến nhiều bẫy nợ hơn. Pakistan phụ thuộc sâu sắc vào viện trợ nước ngoài từ các cơ quan tiền tệ quốc tế kể từ khi giành được độc lập vào năm 1947. Đây là một nguyên nhân gây lo ngại, và các khoản nợ có thể làm sụp đổ hệ thống tài chính của Pakistan, khiến nước này trở thành 'nước chư hầu' của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc còn cung cấp chuyên môn tài chính và kỹ thuật để giúp Pakistan xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ, mở rộng kết nối Bắc-Nam nhằm nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa từ Karachi đến Gilgit-Baltistan. Những khoản đầu tư này đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp tốt hơn các cảng của đất nước, đặc biệt là Karachi, với các trung tâm đô thị ở các tỉnh Punjab và Khyber-Pakhtunkhwa.

Các khoản đầu tư của Trung Quốc không tập trung vào các khoản đầu tư song phương của chính phủ. Vào năm 2016, 40% cổ phần của Sở giao dịch chứng khoán Pakistan đã được bán cho một tập đoàn của Trung Quốc và vào năm 2018, Ant Financial, một chi nhánh của Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, đã đầu tư 184,5 triệu USD để mua 45% cổ phần của Ngân hàng Tài chính vi mô Telenor của Pakistan. Động lực đã tăng lên trong những tháng gần đây: Vào tháng 11 năm 2020 , hai công ty Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thành lập một nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Faisalabad; Challenge, một nhà sản xuất dệt may của Trung Quốc, đang đầu tư 150 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ở Lahore để xuất khẩu quần áo thể thao sang các thị trường phương Tây; và các khoản đầu tư của Trung Quốc cũng đang thay đổi Pakistan bảo thủ, với Hui Coastal Brewal Brewery and Distillery Limited bắt đầu hoạt động sản xuất bia ở Balochistan. Tất cả những điều này đã tạo ra cơ hội việc làm và kinh tế trên khắp Pakistan.

Khảo sát Kinh tế của Pakistan (2021-22) cho thấy mối quan hệ kinh tế sâu sắc của nước này với Trung Quốc. Thay vào đó, chỉ ra rằng nợ ngày càng tăng của Trung Quốc đang tăng mạnh, và nó đang ở mức 87,7 tỷ USD. Đồng tiền mất giá, lạm phát gia tăng và cán cân thanh toán tồi tệ nhất, tất cả những điều này đã gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị, có thể là do chính sách vay nợ vô trách nhiệm của nước này, đặc biệt là từ Trung Quốc, với lãi suất cao hơn. Đồng thời, khi Pakistan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính gay gắt, ngân sách dành cho quốc phòng đã tăng lên đáng kể. Hỗ trợ ngân sách quốc phòng tăng 11%, trong khi ngân sách cho Giáo dục, Nhà ở và Y tế bị cắt giảm mạnh. Điều này cho thấy sự sai lệch so với các kế hoạch hướng đến phúc lợi cho người dân Pakistan. Chi tiêu cho lĩnh vực phát triển đã giảm 11%, y tế (31%), giáo dục (1,5%) và nhà ở (77%).

Sự gia tăng bất ổn trong thâm hụt thương mại của đất nước và hậu quả của nó đối với thâm hụt tài khoản vãng lai đã gây ra đủ thiệt hại. Do Pakistan sẽ phải nhập khẩu một lượng lớn lúa mì đắt tiền trong năm nay do sản lượng trong nước thấp, rủi ro tiếp xúc với thị trường toàn cầu sẽ vẫn cao hơn. Lạm phát do giá điện, khí đốt cao hơn và các cú sốc từ phía cung toàn cầu đối với giá nhiên liệu và hàng hóa sẽ tiếp tục tàn phá nền kinh tế trong nhiều tháng. Tỷ lệ tăng trưởng được đăng ký ở mức 5,97% là không bền vững do sự biến động của thị trường và vay nợ quá lớn. Pakistan đang mù quáng đi theo con đường của Sri Lanka, điều này sẽ khiến nước này rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc.

Trung Quốc là chủ nợ song phương lớn nhất của Pakistan

Khả năng gây ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Pakistan đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, chủ yếu là do Bắc Kinh hiện là chủ nợ lớn nhất của Islamabad. Theo các tài liệu do Bộ tài chính Pakistan công bố, tổng số nợ công và nợ nước ngoài được bảo lãnh công khai của Pakistan ở mức 44,35 tỷ USD vào tháng 6 năm 2013, chỉ 9,3% trong số đó là nợ Trung Quốc. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đến tháng 4 năm 2021, khoản nợ nước ngoài này đã tăng lên 90,12 tỷ USD, trong đó Pakistan nợ 27,4% - 24,7 tỷ USD - trong tổng số nợ nước ngoài của nước này đối với Trung Quốc, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc đã hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến các chính sách kinh tế của Pakistan. Trên thực tế, như chương trình cho vay đang diễn ra của IMF đã chỉ ra, IMF, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các chính sách tài khóa được áp dụng ở Islamabad.

Dư nợ của Trung Quốc cho Pakistan là 14,5 tỷ USD so với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) (14 tỷ USD) và Ngân hàng Thế giới (18,1 tỷ USD) có số tiền tương đương. Tuy nhiên, các loại khoản vay khác không được phản ánh trong tài liệu ngân sách, chẳng hạn như Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) đã cho Pakistan vay 7 tỷ USD. Pakistan cũng nợ 8,77 tỷ USD đối với các 'ngân hàng thương mại', bao gồm các ngân hàng từ Tây Á và ba bên cho vay Trung Quốc - Ngân hàng Trung Quốc, ICBC và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, tất cả đều là các ngân hàng quốc doanh. Trong khoảng thời gian từ 2016-17 đến 2020-21, ba bên cho vay của Trung Quốc đã mở rộng các khoản vay ngắn hạn trị giá 11,48 tỷ USD cho Pakistan.

Pakistan, một phiên bản khác của Sri Lanka, đang ngập ngụa trong nợ nần vì Trung Quốc
Nguồn: Khảo sát kinh tế Pakistan 2021-22

Các khoản cho vay của Trung Quốc đối với Pakistan có thời hạn ngắn và lãi suất rất cao, dao động từ 4,5% đến 6%, cao hơn so với các cơ quan cho vay khác như ADB, World Bank, IMF, v.v., thường thấp hơn 3%. Ngay cả lãi suất song phương là 3% đến 3,5% so với các nước khác là 1%.

Nô dịch một quốc gia

Chính khách Mỹ John Adams, người giữ chức tổng thống từ năm 1797 đến năm 1801, từng nói, “Có hai cách để chinh phục và nô dịch một quốc gia: Một là bằng gươm; còn lại là do nợ”. Trớ trêu thay, Trung Quốc lại là một trong những quốc gia chủ nợ lớn của thế giới. Theo báo cáo năm 2020, các khoản cho vay dành cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, đạt 170 tỷ USD (125 tỷ bảng Anh). AidData, một cơ quan phát triển trên toàn thế giới tại Đại học William & Mary ở Mỹ, nói rằng một nửa số tiền Trung Quốc cho các nước đang phát triển vay không được nêu trong dữ liệu nợ chính thức. Thông thường, nó không nằm trong bảng cân đối kế toán của chính phủ, hướng đến các công ty nhà nước và ngân hàng, các công ty liên doanh hoặc các tổ chức tư nhân, thay vì trực tiếp từ chính phủ sang chính phủ. Có hơn 40 quốc gia, theo AidData, vốn có mức nợ đối với các nhà cho vay Trung Quốc hơn 10% GDP (GDP) hàng năm của họ. Nó đã xảy ra do khái niệm này về nợ ẩn.

Các quốc gia như Djibouti, Lào, Zambia và Kyrgyzstan có khoản nợ đối với Trung Quốc bằng khoảng 20% ​​GDP của họ. Và một phần đáng kể nợ phải trả cho Trung Quốc liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng lớn như đường bộ, đường sắt, cảng, khai thác mỏ, năng lượng, v.v., theo Sáng kiến ​​Vành đai Con đường (BRI).

Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nợ của Pakistan. Nếu Pakistan phá sản vào ngày mai, Trung Quốc có thể đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế đến các cảng ở Khu vực Ấn Độ Dương (IOR). Điều này sẽ tạo ra một bước ngoặt cho địa chính trị Nam Á. Hơn nữa, nếu cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine kéo dài, rất có thể, nhiều nền kinh tế khác trong khu vực Nam Á sẽ sụp đổ. Nhưng Ấn Độ có một cơ hội để thay đổi cục diện địa chính trị Nam Á, quan tâm đến lợi ích quốc gia.

Pakistan ngay lập tức yêu cầu hàng tỷ USD để giữ cho dự trữ ngoại hối của mình ở mức có thể chấp nhận được, không để vỡ nợ trong việc thanh toán các khoản vay. Ngoài ra, việc liên tục đổ dầu và năng lượng vào tín dụng là điều tất yếu để tránh sự phản đối của người dân. Tham nhũng, rối loạn kinh tế, suy thoái kinh tế và chi tiêu quốc phòng quá mức chủ yếu được sử dụng để tài trợ khủng bố chống lại Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. Đây là những nguyên nhân chính khiến kinh tế Pakistan sa sút.

Mối quan hệ của Pakistan với Iran do Mỹ và Trung Quốc quyết định, điều mà các quốc gia vùng vịnh khác không thích. Để nhận được sự giúp đỡ tài chính từ các quận vùng vịnh, Pakistan phải sửa đổi chính sách Iran của mình, điều này sẽ đi ngược lại lợi ích của Mỹ và Trung Quốc; do đó, Pakistan đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Giải pháp lâu dài cho các vấn đề mà các nước phải đối mặt nằm ở việc đưa Trung Quốc vào một cơ chế giải quyết vấn đề. Trung Quốc phải được yêu cầu giảm lãi suất, kéo dài thời gian trả nợ và miễn một số khoản nợ. Điều này sẽ giúp các quốc gia như Pakistan, Sri Lanka, Maldives, Myanmar,… thoát khỏi bẫy nợ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Trung Quốc và các bên liên quan khác nên hợp tác để giúp các quốc gia đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng tài chính và nợ cao trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI). Tuy nhiên, điều này sẽ không dễ dàng. Trước khi cung cấp viện trợ, IMF sẽ yêu cầu minh bạch các điều khoản cho vay BRI, vốn không rõ ràng và có thể gây gánh nặng cho các quốc gia có nợ cao. Cho đến nay, Trung Quốc không cho phép các cơ quan quốc tế tham gia vào BRI. Nhưng cơ sở cho sự hợp tác đã tồn tại.

Pakistan đã yêu cầu IMF cứu trợ 6 tỷ USD trong 39 tháng. Tiến triển trong các cuộc đàm phán về khoản vay giữa IMF-Pakistan đã đạt được sau khi Pakistan đồng ý thực hiện cải cách trong lĩnh vực tài chính và cho biết sẽ thực hiện các chính sách nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô.

Sự thật đến đâu thì không ai có thể nói trước được nhưng có tin đồn rằng Pakistan có thể nhượng lại Gilgit Baltistan cho Trung Quốc thuê để trả nợ. Gilgit Baltistan là một phần của bang Jammu & Kashmir trước đây và không thuộc thẩm quyền của Pakistan. Do đó, việc một bên thứ ba (Trung Quốc) đầu tư mạnh vào khu vực này có thể được coi là vi hiến và trái với Luật Quốc tế. Nếu nó xảy ra sau đó, chắc chắn nó là một nguyên nhân gây lo ngại cho Ấn Độ.

Hậu quả trực tiếp của việc nợ chồng chất ngày càng lớn là chi phí xử lý nợ tăng lên rất nhiều. Tổng số tiền trả nợ, vào cuối năm tài chính 2021 là 4,6 nghìn tỷ Rupi đã tăng lên 5,5 nghìn tỷ Rupi trong năm tài chính vừa kết thúc. Chính phủ mới đang trong quá trình khôi phục chương trình của IMF và đang có kế hoạch nhận hoặc dời lại tổng số khoản vay nước ngoài trị giá 35 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại.

Minh Đăng

Tham khảo:

https://www.usip.org/publications/2021/05/pakistans-growing-problem-its-china-economic-corridor

https://timesofindia.indiatimes.com/blogs/col-nagial/understanding-pakistans-china-debt-trap/

https://foreignpolicy.com/2022/08/05/pakistan-sovereign-debt-imf-inflation/

https://tribune.com.pk/story/2371402/pakistans-total-debt-jumps-to-rs60-trillion



BÀI CHỌN LỌC

Pakistan, một phiên bản khác của Sri Lanka, đang ngập trong nợ nần vì Trung Quốc