Parler đệ đơn kiện mới chống lại Amazon, cáo buộc gã khổng lồ công nghệ đã cố gắng ‘phá hủy’ ứng dụng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty truyền thông xã hội Parler đã đệ đơn kiện mới đối với Amazon Web Services vào ngày 2 tháng 3, và cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Seattle này đã cố gắng phá hủy hoạt động kinh doanh của mình, sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1.

Parler cáo buộc Amazon vi phạm hợp đồng, nói xấu và có hành vi phản cạnh tranh.

Amazon Web Services (AWS) đã chấm dứt hợp đồng lưu trữ của Parler và cáo buộc rằng các mối đe dọa bạo lực đã được thực hiện trên ứng dụng này, đồng thời khẳng định Parler không hành động để xóa chúng. Cáo buộc của AWS diễn ra sau vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1.

Đơn kiện của Parler tuyên bố rằng Amazon bôi nhọ ứng dụng bằng cách biến nó thành “vật tế thần” cho vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1, lưu ý rằng Twitter và Facebook cũng lưu trữ nội dung liên quan đến vụ việc này.

“Do những tuyên bố phỉ báng ác ý của AWS, danh tiếng công khai của Parler đã bị tổn hại nghiêm trọng, và đã có nhiều nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng từ chối làm việc với Parler, cản trở và trì hoãn khả năng trở lại nền tảng trực tuyến của họ”, luật sư của công ty viết.

Đơn kiện (pdf) đã được đệ trình trong tuần này tại một tòa án bang Washington. Công ty không đưa ra lời giải thích lý do tại sao họ từ bỏ vụ kiện trước đó trong tuần này.

Vụ kiện mới của Parler cáo buộc rằng Amazon tham gia vào các hoạt động thương mại lừa đảo, không công bằng và mang tính phỉ báng; đồng thời nói rằng Parler là nạn nhân của “những nỗ lực của Amazon nhằm phá hủy một công ty công nghệ đang phát triển - thông qua hành vi lừa đảo, phỉ báng, phản cạnh tranh”.

Khi Amazon đình chỉ dịch vụ của Parler, nó đã loại bỏ hẳn công ty này khỏi Internet. Parler chỉ trực tuyến trở lại vào giữa tháng 2 này với một dịch vụ lưu trữ mới. Cửa hàng Play của Google và Cửa hàng ứng dụng của Apple cũng đã xóa ứng dụng này.

Parler - công ty có trụ sở tại Henderson, Nevada - đã đưa các dịch vụ của mình trở lại trực tuyến với sự trợ giúp của SkySilk, một công ty điện toán đám mây có trụ sở tại Los Angeles.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Amazon Jeff Bezos tham gia thảo luận trong bữa tối Kỷ niệm cột mốc ngày 13 tháng 9 năm 2018 tại Washington, DC. Câu lạc bộ Kinh tế của Washington đã kỷ niệm 32 năm thành lập tại sự kiện này. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Giám đốc điều hành và người sáng lập Amazon Jeff Bezos tham gia thảo luận trong bữa tối Kỷ niệm cột mốc ngày 13 tháng 9 năm 2018 tại Washington, DC. Câu lạc bộ Kinh tế của Washington đã kỷ niệm 32 năm thành lập tại sự kiện này. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

“Parler đã không thể lấy lại danh tiếng và thành công mà mình có được trước khi AWS chấm dứt các dịch vụ của mình”, Parler tuyên bố trong đơn khiếu nại mới của mình, đồng thời cho biết thêm rằng trong những tuần hoạt động ngoại tuyến, Parler đã mất “hàng chục triệu” người dùng.

“Không có gì đáng ngạc nhiên, khi một công ty dựa trên Internet lại không thể truy cập Internet, thiệt hại là rất phi thường”, đại diện Parler tuyên bố.

Trong vụ kiện đã bị hủy bỏ, Parler - trích dẫn các tin nhắn giữa cựu CEO John Matze và đại diện của Amazon - tuyên bố rằng Amazon không quan tâm đến nội dung được đăng trên ứng dụng truyền thông xã hội này, nhưng quan tâm nhiều hơn đến việc liệu cựu Tổng thống Donald Trump có tham gia mạng xã hội này hay không, sau khi ông bị đình chỉ khỏi Twitter, Facebook và các trang web Big Tech khác.

Một phát ngôn viên của Amazon Web Services đã nói với các hãng tin tức vào ngày 3 tháng 3 rằng thách thức pháp lý mới nhất của Parler “chẳng có ích lợi gì”.

“AWS cung cấp công nghệ và dịch vụ cho khách hàng trên phạm vi [phù hợp] chính trị và chúng tôi tôn trọng quyền của Parler trong việc tự xác định nội dung mà AWS sẽ cho phép. Tuy nhiên, theo bằng chứng trong vụ kiện liên bang của Parler, rõ ràng Parler có nội dung quan trọng - khuyến khích và kích động bạo lực chống lại người khác, điều này vi phạm điều khoản dịch vụ của chúng tôi”, người phát ngôn AWS cho biết.

“Hơn nữa, Parler không thể hoặc không sẵn sàng xác định và xóa nội dung này ngay lập tức, điều này cùng với việc gia tăng loại nội dung bạo lực nguy hiểm này, dẫn đến việc chúng tôi tạm ngừng dịch vụ của họ”, phía AWS cho biết thêm.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Parler đệ đơn kiện mới chống lại Amazon, cáo buộc gã khổng lồ công nghệ đã cố gắng ‘phá hủy’ ứng dụng này