Phần Lan mong muốn hợp tác với Úc, tránh phụ thuộc các nước độc tài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần Lan đang mong muốn có được một mối quan hệ song phương mạnh mẽ hơn với Úc, với việc Thủ tướng Phần Lan kêu gọi kết nối huyết mạch hai nước và tăng cường hợp tác, cùng thúc đẩy các giá trị dân chủ. Bà Thủ tướng cũng phát biểu về việc tránh phụ thuộc vào các quốc gia độc tài. Phần Lan và Úc có thể kết hợp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ.

Phát biểu tại Viện Lowy vào ngày 02/12, bà Marin, nhà lãnh đạo Phần Lan đầu tiên đến thăm Úc, cho biết Phần Lan muốn tăng cường hợp tác về năng lượng sạch, nguyên liệu thô quan trọng và công nghệ mới.

“Chúng tôi và Úc nên kết nối huyết mạch của chúng ta lại. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng quan trọng trong việc tăng cường hợp tác với các bạn trong các lĩnh vực như năng lượng sạch, nguyên liệu thô quan trọng và công nghệ mới”, bà Marin nói.

Thủ tướng Phần Lan cũng cho biết Phần Lan coi Úc là một đối tác quan trọng để xây dựng cầu nối giữa khu vực châu Âu - Đại Tây Dương và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Sự hợp tác giữa các nền dân chủ tiến bộ hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta cần bảo vệ các giá trị chung, quyền con người phổ quát và nền dân chủ của chúng ta bằng sức mạnh mới, quyết tâm mới. Chúng ta cần xây dựng những cây cầu kết nối khu vực châu Âu - Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, bà nói.

“Đây là thời điểm thích hợp cho chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Phần Lan tới Úc. Đây là thời điểm thích hợp để tăng cường quan hệ song phương của chúng ta”.

Phần Lan mong muốn hợp tác với Úc, tránh phụ thuộc vào các nước độc tài
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin phát biểu trước giới truyền thông trong ngày đầu tiên nội các chính phủ liên bang Đức họp tại Schloss Meseberg, Đức, vào ngày 03/05/2022. (Ảnh: Hannibal Hanschke/Getty Images)

Quan hệ song phương giữa Phần Lan và Úc ngày càng phát triển với xuất khẩu sang Úc tăng hàng năm, với 40 công ty con của các công ty Phần Lan và hơn 120 thương hiệu Phần Lan hoạt động tại thị trường Úc.

Theo một thông cáo báo chí từ cơ quan thương mại của chính phủ Phần Lan Business Finland, Úc mang đến một cơ hội lớn cho các công ty Phần Lan.

“Có rất ít cạnh tranh địa phương ở Úc, vì chỉ có 5% GDP của nước này được tạo ra từ hoạt động sản xuất. Đây là một con số thấp, chẳng hạn như so với 30% ở Phần Lan. Chẳng hạn, nước này ưa chuộng chất lượng phương Tây và người Úc không có hứng thú mua công nghệ Trung Quốc. Đất nước này cũng có 25 triệu người khá giả và văn hóa kinh doanh tương tự như Phần Lan”, ông Eero Toivainen, Cố vấn cấp cao cho Business Finland tại Úc cho biết.

Rời xa các nước độc tài

Bà Marin nhấn mạnh rằng Phần Lan đang tiến tới giải quyết sự phụ thuộc chiến lược vào các quốc gia độc tài, như Nga và Trung Quốc, bằng cách tìm kiếm sự hợp tác sâu sắc hơn với các đối tác dân chủ khác.

Bà nói: “Các xã hội cởi mở, dân chủ và tiến bộ cũng cần có quyền tự chủ chiến lược mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực cực kỳ quan trọng đối với công dân của họ và điều này phải được hỗ trợ bởi các mối quan hệ đối tác đáng tin cậy".

Bà nói rằng điều này không có nghĩa là các quốc gia không nên giao thương hoặc có quan hệ với Trung Quốc.

“Nhưng chúng ta phải loại bỏ những sự phụ thuộc quan trọng đó, để chúng ta cũng có các tuyến thương mại thay thế mà từ đó chúng ta biết được cách thức, kiến thức, có các công nghệ mới cho xã hội số hóa của chúng ta”, bà nói. “Ví dụ, chúng ta không thể phụ thuộc vào vi mạch hoặc chất bán dẫn hoặc bất kỳ loại công nghệ quan trọng nào từ các quốc gia độc tài bởi vì nếu những tuyến đường thương mại đó đột ngột bị chặn lại thì chúng ta sẽ gặp rắc rối”.

Phần Lan mong muốn hợp tác với Úc, tránh phụ thuộc vào các nước độc tài
Một nhân viên làm việc trong quy trình sản xuất chip tại phòng sạch của Viện Vi điện tử Barcelona (IMB-CNM) ở Bellaterra, gần Barcelona, Tây Ban Nha, vào ngày 03/03/2022. (Ảnh: Josep Lago/AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, bà nói rằng một trong những thách thức lớn nhất bộc lộ ra từ cuộc chiến Nga - Ukraine là việc trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang có nguy cơ bị phá hoại.

“Trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang bị thách thức. Có những quốc gia như Nga hiện đang đặt các quy tắc sang một bên và làm bất cứ điều gì họ muốn, và đây là điều mà chúng ta không thể chấp thuận”, bà nói.

“Vì vậy, chúng ta phải đề cao các giá trị của mình và hiểu rằng ngày càng có nhiều sự đấu tranh liên quan đến các giá trị đang diễn ra trên thế giới. Và chúng ta phải đảm bảo rằng các giá trị của chúng ta, các giá trị dân chủ sẽ chiến thắng”.

Hợp tác trong lĩnh vực công nghệ

Trong tuyên bố chung ngày 02/12 giữa bà Marin và Thủ tướng Úc Anthony Albanese, cả hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố sẵn sàng tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực số hóa, công nghệ truyền thông không dây, điện toán hiệu suất cao bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và lượng tử, kinh tế dữ liệu và chuyển đổi năng lượng sạch.

“Có những cơ hội thật to lớn, bao gồm cả việc số hóa, bao gồm cả việc sử dụng năng lượng tái tạo”, ông Albanese nói.

“Chúng tôi có rất nhiều tài sản tái tạo… chẳng hạn, chúng tôi sản xuất gần như mọi loại khoáng sản được dùng để sản xuất xe điện. Và tôi biết rằng về vấn đề chuỗi cung ứng, tôi nghĩ đó là lĩnh vực mà chúng ta có thể hợp tác nếu chúng ta nhìn vào các ngành công nghiệp trong tương lai, những cơ hội giữa chúng ta là không có giới hạn”.

Phần Lan mong muốn hợp tác với Úc, tránh phụ thuộc vào các nước độc tài
Thủ tướng Úc Anthony Albanese (trái) đón tiếp Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tại Kirribilli House ở Sydney, Úc, vào ngày 02/12/2022. (Ảnh: SAEED KHAN / AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, hai Thủ tướng đã nhất trí xem xét khả năng tổ chức một cuộc trao đổi chính sách công nghệ và mạng song phương để phát triển sự hợp tác nhiều bên giữa khu vực công và khu vực tư nhân.

Chuyến thăm chính thức của bà Marin diễn ra chỉ vài tháng trước khi Úc bước vào các cuộc đàm phán cuối cùng với Liên minh châu Âu về Hiệp định Thương mại Tự do Úc - EU.

Phần Lan đã lên tiếng ủng hộ thỏa thuận một cách tích cực. Ông Albanese đã cảm ơn bà Marin vì sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ Phần Lan vào ngày 02/12.

“Tôi cũng muốn nhân cơ hội này để cảm ơn các bạn vì sự ủng hộ mạnh mẽ của Phần Lan đối với Hiệp định Thương mại Tự do Úc - EU mà chúng tôi hy vọng sẽ hoàn tất vào năm 2023. Chúng tôi muốn cùng chia sẻ mối quan hệ kinh tế với các nền dân chủ của chúng ta”, ông Albanese nói.

Bảo Nguyên

Theo Victoria Kelly-Clark - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Phần Lan mong muốn hợp tác với Úc, tránh phụ thuộc các nước độc tài