Phần lớn hàng giả bị thu giữ ở biên giới EU đến từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng giả và hàng vi phạm bản quyền nhập lậu vào Liên minh châu Âu (EU) chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hong Kong, theo số liệu thu thập được từ các vụ bắt giữ hàng hóa tại biên giới các nước EU năm 2019 và 2020.

“Tội phạm về sở hữu trí tuệ tiếp tục là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng. Hơn nữa, nó tác động tiêu cực đến nền kinh tế của EU”, trích một báo cáo gần đây do Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu và Cơ quan Hợp tác Thực thi Pháp luật của Liên minh châu Âu (Europol) đồng công bố.

Theo báo cáo, hàng giả và hàng vi phạm bản quyền có trị giá lên đến 119 tỷ EUR (130 tỷ USD) nhập lậu vào EU năm 2019 chiếm 5,8% tổng lượng hàng nhập khẩu vào EU trong năm đó. Báo cáo gọi những dữ liệu này là "đặc biệt đáng lo ngại" trong bối cảnh EU đang nỗ lực phục hồi sau khi dịch bệnh Covid-19 tàn phá nền kinh tế và các nước thành viên đang cố gắng ổn định sau đại dịch.

Báo cáo đã không hạ thấp vai trò của đại dịch trong việc tạo điều kiện cho hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ xâm nhập bất hợp pháp vào EU. “Đại dịch Covid-19 đã mang những cơ hội kinh doanh mới đến cho nhóm người phân phối hàng giả và hàng kém chất lượng. Mạng lưới tội phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ có khả năng thích ứng cao trong việc điều chỉnh mô hình kinh doanh bằng cách thay đổi trọng tâm sản phẩm và tiếp thị”, báo cáo nêu rõ.

Báo cáo đã mô tả Trung Quốc, cùng với Nga, là những bên rất tích cực trong việc cung cấp thuốc lá giả để buôn lậu vào EU. Hai nước này gọi những thị trường có giá bán lẻ thuốc lá cao là thị trường mục tiêu cần chú trọng nhất.

Thông thường, những kẻ buôn lậu đặt các sản phẩm thuốc lá lậu trong các container tại các cảng quốc tế. Khi cơ quan hải quan Bỉ tịch thu 126 triệu bao thuốc lá giả - một số lượng kỷ lục - tại 3 địa điểm trong và xung quanh thành phố cảng Antwerp vào tháng 01/2020, họ phát hiện rằng hóa ra tất cả chúng đều có nguồn gốc từ châu Á, báo cáo cho biết.

Xe cộ và phụ tùng ô tô là một danh mục khác mà Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong, đứng đầu bảng xếp hạng buôn bán hàng giả. Trong năm 2019 và 2020, lượng xe cộ và các bộ phận, phụ tùng của xe cộ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bị thu giữ tại biên giới các nước thuộc EU đến từ Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở vị trí thứ hai.

“Một phần do việc cung cấp phụ tùng thay thế bị gián đoạn trong đại dịch Covid-19, các cửa hàng sửa xe và nhiều người lái xe đã tìm kiếm nguồn phụ tùng thông qua các kênh thay thế. Các phụ tùng, bộ phận bị làm giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, đặc biệt tại thị trường trực tuyến”, báo cáo nêu rõ.

Những năm gần đây xuất hiện nhiều lo ngại xung quanh việc sử dụng các nền tảng trực tuyến để thực hiện các hoạt động giao dịch bất hợp pháp.

Vào tháng 2, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã công bố “Đánh giá năm 2021 về các thị trường khét tiếng về hàng giả và vi phạm bản quyền”. Danh sách năm 2021 nêu tên các nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của những gã khổng lồ Internet Trung Quốc là Alibaba và Tencent, cùng hàng loạt các bên vi phạm luật sở hữu trí tuệ khác.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phần lớn hàng giả bị thu giữ ở biên giới EU đến từ Trung Quốc