Phản ứng của Elon Musk trước sự im lặng của Trump trên Twitter sau khi được khôi phục tài khoản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với ông Musk, điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng khi cấm cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Musk cũng cho rằng lệnh cấm đã làm suy yếu lòng tin của một nửa đất nước vào Twitter. Trong khi đó, các tweet của ông Trump từ vụ việc 06/01 đang được lan truyền, cho thấy cựu Tổng thống đã kêu gọi những người ủng hộ giữ hòa bình khi đến Điện Capitol.

Ông Elon Musk, chủ sở hữu mới của Twitter, cho biết hôm thứ 6 (25/11) rằng nền tảng mạng xã hội này đã mắc “sai lầm nghiêm trọng” khi cấm cựu Tổng thống Donald Trump vào đầu năm 2021, lưu ý rằng nó đã phá vỡ lòng tin với một nửa đất nước.

Ông Musk đã đưa ra bình luận của mình khi trả lời tác giả kiêm diễn viên hài Tim Young, người nói rằng "phe cánh tả không thể đối phó" với việc tài khoản Twitter của ông Trump đang được ông Musk khôi phục, mặc dù cựu Tổng thống chưa đăng thêm bất cứ điều gì lên Twitter.

“Đã một tuần kể từ khi @elonmusk đưa Trump trở lại… và ông ấy thậm chí còn không tweet một lần nào… Cánh tả không thể đối phó với điều đó được”, ông Young viết.

“Tôi ổn với việc ông Trump không tweet”, ông Musk đáp lại. “Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc chặn tài khoản của ông ấy, mặc dù không có sự vi phạm luật pháp hoặc điều khoản dịch vụ”.

Ông ấy nói thêm: “Việc chặn hoạt động trên nền tảng của một Tổng thống đang đương chức đã làm suy yếu niềm tin của công chúng vào Twitter đối với một nửa nước Mỹ”.

Quan điểm chính trị của ông Musk

Ông Musk lưu ý thêm rằng ông ấy xác định mình là người theo chủ nghĩa trung lập, nhắc nhở người dùng Twitter rằng ông ấy từng là người ủng hộ đáng kể cho cựu Tổng thống Barrack Obama, một đảng viên Đảng Dân chủ và đã bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden vào năm 2020.

Người đàn ông giàu nhất thế giới, người đang điều hành SpaceX và Telsa, lưu ý rằng quyền tự do ngôn luận quan trọng hơn cách ông bỏ phiếu.

Ông Musk đã nói rõ rằng ông xem Twitter như một quảng trường thành phố [nơi mọi người tụ họp để bàn luận ý kiến] kỹ thuật số cho thế giới.

“Nhưng quyền tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ vững mạnh và phải được ưu tiên”, ông nói thêm trong một dòng tweet tiếp theo. “Ưu tiên của tôi cho nhiệm kỳ tổng thống năm 2024 là một người khôn ngoan và trung lập. Tôi đã hy vọng điều đó sẽ xảy ra với chính quyền Biden, nhưng cho đến nay tôi đã bị thất vọng".

Khi được hỏi, ông Musk nói "có", ông sẽ ủng hộ Thống đốc Cộng hòa Ron DeSantis trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2024. “Nhưng Twitter với tư cách là một nền tảng phải công bằng với tất cả mọi người”, ông ấy nói thêm. Thống đốc của Florida đã được nói đến như một ứng cử viên đảng Cộng hòa thay thế được ưa thích cho vị trí Tổng thống.

Phản ứng của Elon Musk trước sự im lặng của Trump trên Twitter sau khi được khôi phục tài khoản
Cố vấn của ông Trump, ông Steve Bannon (trái), theo dõi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chào đón ông Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla, trước một diễn đàn về chính sách và chiến lược với các Giám đốc điều hành tại Phòng ăn Nhà nước của Tòa Bạch Ốc vào ngày 03/02/2017 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP qua Getty Images)

Các tweet của ông Trump trong vụ 06/01

Sau khi ông Musk khôi phục tài khoản Twitter của Trump, các dòng tweet của cựu Tổng thống từ ngày 06/01/2021 bắt đầu lan truyền. Các chuyên gia bảo thủ đã đăng lại các tin nhắn trên Twitter của ông Trump trong sự kiện này để làm bằng chứng cho thấy ông đã kêu gọi những người ủng hộ mình “giữ hòa bình” khi họ đến Điện Capitol của Mỹ.

Một hội đồng gồm các nhà lập pháp Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã tiến hành điều tra “sự thật, hoàn cảnh và nguyên nhân” của các sự kiện ngày 06/01/2021, thứ mà họ mô tả là một “cuộc nổi dậy” nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và làm gián đoạn việc chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, hội đồng đã bị buộc tội bỏ qua các thông tin quan trọng về các sự kiện trong ngày.

Vào ngày 06/01/2021, một đám đông người biểu tình, chủ yếu là những người ủng hộ ông Trump, đã tiến đến Điện Capitol của Mỹ trong khi Quốc hội đang chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Hầu hết đám đông vừa nghe xong bài phát biểu của ông Trump trước khi ông khuyến khích họ đến Điện Capitol, nhưng một nhóm nhỏ hơn đã ở sẵn hàng rào và cố gắng vượt qua.

Ông Trump đã bị buộc tội kích động bạo lực của đám đông, nhưng các bài đăng trên Twitter hiện đã được khôi phục cho thấy ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông hỗ trợ cảnh sát và “giữ hòa bình”.

Ông Trump đã bị chặn không thể hoạt động trên Twitter và Facebook sau ngày 06/01.

Các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu có phải một số người biểu tình không phải là những người ủng hộ thực sự của ông Trump, với cảnh quay video và lời kể của nhân chứng quan trọng phản bác lại câu chuyện truyền thông phổ biến về bạo lực vào ngày đó.

Trong một đoạn video được quay vào ngày hôm đó, được trình bày trong bộ phim tài liệu của Epoch TV có tựa đề “The Real Story of Jan. 6" (Câu chuyện thực sự về ngày 06/01), người ta thấy cảnh sát sử dụng vũ lực để khiêu khích một nhóm người biểu tình trước khi bạo lực nổ ra, khiến cả người biểu tình và cảnh sát bị thương.

Bảo Nguyên

Theo Caden Pearson - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng của Elon Musk trước sự im lặng của Trump trên Twitter sau khi được khôi phục tài khoản