Phản ứng của Tổng thống Biden trước mức lạm phát kỷ lục tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thông tin về mức lạm phát kỷ lục vào tháng 5, Tổng thống Biden tiếp tục đổ lỗi cho ông Putin. Trong lúc đang dừng chân ở cảng Los Angeles tại California, ông Biden cũng đồng thời phát biểu về những nỗ lực giải quyết khủng hoảng chuỗi cung ứng. Những phát biểu của ông Biden đã hứng chịu những chỉ trích trên cộng đồng mạng.

Ông Biden tiếp tục đổ lỗi lạm phát là do ông Putin gây ra

Vào ngày 10/06, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố ưu tiên kinh tế hàng đầu của ông là “chống lạm phát” và đổ lỗi cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến giá cả tăng cao. Phát biểu được đưa ra khi ông Biden đứng trước các xe đầu kéo đang làm nhiệm vụ xử lý những container hàng hóa tại Cảng Los Angeles.

“Tôi hiểu người Mỹ đang lo lắng và họ lo lắng là có lý do chính đáng”, ông Biden nói. “Tôi hiểu lạm phát là một thách thức thực sự đối với các gia đình Mỹ. Báo cáo lạm phát của ngày hôm nay xác nhận những gì người Mỹ đã biết — sự tăng giá tạo ra bởi ông Putin đang ảnh hưởng nặng nề đến nước Mỹ”.

Ông nói: “Giá xăng, năng lượng và thực phẩm chiếm một nửa mức tăng giá hàng tháng...".

Vào tháng trước, giá tiêu dùng đã tăng 8,6% so với 12 tháng trước đó, cao hơn mức tăng 8,3% hàng năm được ghi nhận trong tháng 4, theo báo cáo của Bộ Lao động vào hôm thứ 6 (10/06).

Phản ứng của Tổng thống Biden trước mức lạm phát kỷ lục tháng 5
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trên Bảo tàng Chiến hạm USS Iowa tại Cảng Los Angeles ở Los Angeles vào ngày 10/06/2022 (Ảnh: Mario Tama / Getty Images)

Các con số lạm phát mới phản ánh mức tăng hàng năm lớn nhất của giá cả kể từ tháng 12/1981.

Nỗ lực khắc phục khủng hoảng chuỗi cung ứng của ông Biden

Tổng thống đã dừng chân tại cảng biển bận rộn nhất của nước Mỹ cũng để nói về nỗ lực của ông trong việc khắc phục tình trạng lộn xộn của chuỗi cung ứng, điều góp phần làm tăng giá cả.

Ông Biden phát biểu rằng giảm chi phí vận chuyển hàng hóa qua chuỗi cung ứng là một cách để chống lại lạm phát.

Tổng thống không giải thích làm thế nào ông có thể giảm chi phí vận chuyển nhưng nói thêm rằng chính quyền liên bang đang tài trợ cho "các sáng kiến quan trọng ​​mới về bến cảng", bao gồm cải tiến hệ thống đường sắt cảng và bổ sung các phương tiện chạy điện.

Trước đó một ngày, ông Biden đã nói chuyện qua điện thoại với các công ty bị ảnh hưởng bởi giá vận chuyển tăng cao.

Ông Hal Lawton, Giám đốc điều hành của công ty Tractor Supply nói với Tổng thống Biden rằng công ty của ông đã trả 3.500 USD cho mỗi container vào năm 2020. Đến tháng 9 năm ngoái, họ đã phải trả tới 25.000 USD.

"Đúng là một cú sốc", ông Biden nói.

Lạm phát chi phí vận chuyển là một trong những lý do lớn khiến giá cả tăng. Ông Biden cho biết chỉ có 9 công ty vận tải biển có thể vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ.

Phản ứng của Tổng thống Biden trước mức lạm phát kỷ lục tháng 5
Các tàu chở hàng chờ bên ngoài các cảng Los Angeles và Long Beach vào ngày 27/10/2021. (Ảnh: John Fredricks / The Epoch Times)

Ông Wade Miquelon, Giám đốc điều hành của Jo-Ann Stores, một công ty bán lẻ vải, cho biết công ty ông chứng kiến mức tăng khoảng 100 triệu USD trong chi phí vận chuyển.

“Chúng tôi không phải là một công ty lớn nhưng khoản tăng chi phí 100 triệu USD mà họ [các công ty vận chuyển] đã chuyển sang cho chúng tôi còn nhiều hơn toàn bộ lợi nhuận của chúng tôi”, ông Miquelon nói với Biden trong cuộc gọi.

Ông Vincent “Zippy” Duvall, Chủ tịch Liên đoàn Cục Nông nghiệp Mỹ, cho biết ngành nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

“Họ [các khách hàng] trông chờ vào việc chúng tôi có thể cung cấp những sản phẩm đó từ những trang trại của tôi đến quốc gia của họ”, ông Duvall nói. “Và nếu chúng tôi không khắc phục được sự cố này, chúng tôi sẽ mất khách hàng của mình”.

Tọa Bạch Ốc cho biết ông Biden đang tìm cách điều tiết những bên vận chuyển.

"Chúng ta phải thay đổi điều này", ông Biden nói. “Tôi đã yêu cầu Quốc hội thông qua luật để khắc phục vấn đề này. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ nó. Nó đang chờ Hạ viện xem xét. Tôi hy vọng nó sẽ được bỏ phiếu tương đối sớm và tôi hy vọng nó sẽ được thông qua. Tôi đang chờ đợi để ký phê chuẩn nó vì chúng ta phải làm giảm giá cả".

Tổng thống cho biết các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Mỹ đang tốt nhưng lạm phát là một vấn đề.

Phản ứng tiêu cực trên mạng đối với phát biểu của ông Biden

Trên mạng, các phản ứng đối với phát biểu của Tổng thống là rất đa dạng.

Phản ứng của Tổng thống Biden trước mức lạm phát kỷ lục tháng 5
Các container chờ được vận chuyển từ các cảng Los Angeles và Long Beach vào ngày 14/10/2021. (Ảnh: John Fredricks / The Epoch Times)

“Ông Biden đã nói‘ Tôi không bịa ra chuyện này! ’- ngay trước khi bịa ra rằng lạm phát cơ bản đã giảm, tiết kiệm của người Mỹ tăng lên và ông ấy đã giải quyết được cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Ông ấy không biết mình đang nói về điều gì”, Hạ nghị sĩ Darrell Issa (tới từ San Diego, California) viết trên Twitter.

Bà Laurie Garrett, một tác giả từng đoạt giải Pulitzer, nói rằng Biden đã “phóng đại sự việc”.

“Ông Biden đã nói phóng đại: Cáo buộc ngành công nghiệp dầu mỏ thao túng các phản ứng đối với cuộc khủng hoảng đại dịch # COVID19 #, các vấn đề về chuỗi cung ứng và cuộc chiến ở #Ukraine để làm tăng giá khí đốt trên toàn thế giới. Ông ấy nói, '@Exxon đã kiếm được nhiều tiền hơn cả Chúa trong năm nay'", bà Garrett viết trên Twitter.

Các cảng ở California đang rất bận rộn

Cảng Los Angeles đã xử lý 970.000 đơn vị hàng hóa trong tháng trước, Giám đốc điều hành Gene Seroka nói với Bloomberg News.

Phản ứng của Tổng thống Biden trước mức lạm phát kỷ lục tháng 5
Các container trên tàu chờ được vận chuyển từ các cảng Los Angeles và Long Beach vào ngày 14/10/2021. (Ảnh: John Fredricks / The Epoch Times)

Cảng LA (Los Angeles) đang chuẩn bị cho việc hàng hóa mùa cao điểm đến sớm và các đơn đặt hàng từ châu Á có vẻ tăng mạnh, theo ông Seroka.

Ông Seroka nói: “Những con số trong tháng 6 sẽ rất tốt".

Gần đó, cảng Long Beach có tháng 5 đứng thứ 2 về mức độ bận rộn trong lịch sử, và là cao nhất trong năm 2022, theo một thông báo được công bố vào ngày 09/06. Cảng này đã xử lý 891.000 container trong tháng 5, giảm 1,8% so với tháng 05/2021. Tháng 5 năm 2021 vẫn là tháng bận rộn nhất của cảng này trong lịch sử 111 năm tồn tại.

“Chúng tôi đang vận chuyển một lượng hàng hóa khổng lồ và đang tiếp tục làm việc với các đối tác trong ngành để nhanh chóng chuyển hàng nhập khẩu và các thùng rỗng ra khỏi cảng”, Giám đốc Điều hành Cảng Long Beach Mario Cordero cho biết. "Trước mắt, chúng tôi đã sẵn sàng cho tình trạng gia tăng hoạt động vẫn thường xảy ra vào mùa hè trùng với sự phục hồi của Trung Quốc sau một thời gian dài bị phong tỏa".

Các quan chức hàng đầu của California đã cùng Tổng thống lên tàu USS Iowa để tham dự bài phát biểu, bao gồm Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti và Thượng nghị sĩ Alex Padilla (bang California). Tổng thống có mặt ở Los Angeles trong tuần này để tham gia Hội nghị thượng đỉnh lần thứ chín của châu Mỹ.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng của Tổng thống Biden trước mức lạm phát kỷ lục tháng 5