Phản ứng trước việc Mỹ sử dụng dầu ở kho dự trữ: OPEC+ cân nhắc giảm nguồn cung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ả Rập Saudi và Nga đang nghiêm túc cân nhắc tạm dừng kế hoạch tăng sản lượng dầu sau khi Mỹ cùng các nước khác sử dụng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược nhằm đẩy giá dầu xuống thấp.

Các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới gồm Ả Rập Saudi và Nga đang xem xét tạm dừng các nỗ lực gần đây của họ nhằm tăng nguồn cung dầu thô cho thế giới, sau khi Washington và các nước khác cho biết họ sẽ xả một lượng dầu dự trữ nhằm hạ thấp giá dầu.

Riyadh và Moscow đã dẫn dắt OPEC và một nhóm các quốc gia sản xuất dầu khác điều phối một cách chặt chẽ sản lượng dầu trong bối cảnh sốc cầu vào năm ngoái do đại dịch gây ra. Theo một nguồn tin nói với Wall Street Journal, những thành viên khác trong tổ chức, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, không cho rằng động thái tạm dừng việc tăng nguồn cung là cần thiết.

Hôm thứ 3 (23/11), Mỹ công bố nước này và một số quốc gia khác sẽ khai thác nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược trong bối cảnh giá dầu và xăng đang tăng cao. Đây là quyết định của Tổng thống Biden sau nhiều nỗ lực nhằm thuyết phục Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Saudi đứng đầu và một nhóm các nước sản xuất dầu do Nga đứng đầu để đẩy nguồn cung lên cao. Hai nhóm, tự gọi là OPEC+, sẽ gặp nhau vào tuần tới để xem xét một thỏa thuận dài hạn mà họ đã đạt được vào đầu năm nay nhằm thúc đẩy sản lượng dầu.

Thỏa thuận liên quan đến kế hoạch tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày mỗi tháng cho đến năm sau, cho đến khi tổ chức này đạt mức khai thác tương đương trước đại dịch. OPEC+ đã mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu vào năm 2020 do nhu cầu bị ‘bốc hơi’ bởi các lệnh phong tỏa liên quan đến Covid-19.

Việc Mỹ dẫn đầu sử dụng dầu dự trữ, có thể lên tới 70 triệu thùng, có nguy cơ làm xáo trộn thêm cán cân cung - cầu.

Các đại biểu OPEC cho hay, để bù đắp cho nguồn cung mới xuất hiện này, Riyadh và Moscow đang cân nhắc tạm dừng mức tăng hàng tháng của nhóm. Kuwait và UAE - một thành viên có tiếng nói của OPEC đã từng xung đột với Ả Rập Saudi về chính sách của OPEC trong quá khứ - đều đã lên tiếng phản đối việc tạm dừng.

Ả Rập Saudi đánh giá, lượng dầu thô lấy ra từ kho dự trữ có khả năng làm tăng nguồn cung toàn cầu và đe dọa giảm giá dầu.

Các thị trường đã không phản ứng mạnh mẽ vơi kế hoạch của Tổng thống Biden. Sau khi giảm vào lúc mới có tin tức, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế đã tăng 0,4% lên 81,66 USD / thùng vào thứ 4 (24/11). Dầu ngọt nhẹ Texas tăng 0,7% lên 79,01 USD / thùng.

Thủy Tiên

Theo Wall Street Journal



BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng trước việc Mỹ sử dụng dầu ở kho dự trữ: OPEC+ cân nhắc giảm nguồn cung