‘Phép thử’ Bitcoin: Quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức hợp pháp hóa đồng tiền này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (ngày 07/09), El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin (bên cạnh đồng USD) là đồng tiền pháp định, sau 12 năm đồng tiền mã hóa này ra đời. Bitcoin sẽ được sử dụng hợp pháp, không giới hạn trong bất kỳ giao dịch nào.

Trước đó một ngày, Tổng thống Nayib Bukele cho biết El Salvador đã mua 400 Bitcoin và sẽ mua "nhiều hơn nữa".

Giá Bitcoin lúc 7h hôm nay giờ Việt Nam ở mức 52.608 USD, tăng 1,4% so với thời điểm cách đó 24 tiếng. Một nhà phân tích của hãng tin Reuters dự báo giá Bitcoin có thể lên 56.000-56.300 USD.

Ông Nayib Bukele đã công bố kế hoạch Bitcoin vào hồi tháng 6/2021 và khẳng định đây là biện pháp thúc đẩy nền kinh tế El Salvador, giúp nó trở nên ít phụ thuộc hơn vào đồng USD. Kiều dân El Salvador sẽ tiết kiệm được một lượng lớn phí chuyển tiền về nước.

Nền kinh tế El Salvador chủ yếu dựa vào nguồn kiều hối từ nước ngoài, chiếm tới khoảng 20% GDP. Mỗi năm, hơn 2 triệu người El Salvador hiện đang sinh sống ở nước ngoài gửi hơn 4 tỷ USD về nước.

Tuy nhiên, các dịch vụ hiện thời có thể mất nhiều ngày để hoàn tất. Đôi khi, người dân phải tới nhận tiền trực tiếp do không có tài khoản ngân hàng. Đồng thời, các dịch vụ trung gian đang tính mức phí từ 10% trở lên. Vì vậy, theo ông Bukele, việc sử dụng Bitcoin sẽ giúp tiết kiệm khoảng 400 triệu USD phí chuyển tiền hằng năm.

Tổng thống Bukele cũng đã tạo ra một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD để cho phép chuyển đổi Bitcoin thành USD.

Người dân Salvador hiện có thể tải xuống "Ví Chivo", một ứng dụng do chính phủ tạo ra. Ứng dụng này sẽ tặng số Bitcoin trị giá 30 USD cho mọi người để quảng bá việc sử dụng đồng tiền mã hóa này.

Ông Garrick Hileman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Blockchain.com có trụ sở tại Miami (Mỹ), đã nhận xét: "Đây là một quyết định dũng cảm. Có thể sẽ có một đại dương chưa được khám phá với quyết định này".

Tuy nhiên, có rất nhiều chuyên gia tài chính đã lên tiếng cảnh báo động thái từ chính quyền El Salvador có thể làm tăng rủi ro cho các tổ chức tài chính.

Cụ thể, cơ quan xếp hạng Fitch Ratings cảnh báo: “Thặng dư vốn (từ Bitcoin) không bị đánh thuế và thuế có thể đóng bằng Bitcoin sẽ thu hút dòng Bitcoin chảy vào nước này. Điều đó có thể làm gia tăng rủi ro tiền từ các hoạt động phi pháp được chuyển qua hệ thống tài chính của El Salvador”.

Fitch cũng cho rằng các công ty bảo hiểm hoạt động ở El Salvador nắm giữ Bitcoin trên bảng cân đối kế toán của họ trong thời gian dài sẽ chịu nhiều rủi ro về giá cả, từ đó làm tăng rủi ro tài sản.

Ông Stanley Quinteros - thành viên liên minh công nhân của Tòa án Tư pháp Tối cao nói: "Chúng tôi biết Bitcoin biến động mạnh. Giá cả của nó thay đổi từng giây, chúng tôi không thể kiểm soát nó".

Hồi tháng 8, Reuters trích khảo sát của Đại học Trung Mỹ cho thấy có tới 9/10 người dân El Salvador tham gia khảo sát thừa nhận không có nhiều kiến thức về Bitcoin và tiền số nói chung. 8/10 chỉ hiểu sơ hoặc không tin tưởng vào việc công nhận Bitcoin hợp pháp. 7/10 người cho rằng nhà lập pháp nên bãi bỏ luật hợp pháp hóa Bitcoin. Chỉ khoảng hơn 32% người được hỏi đồng ý với quyết định hợp pháp hóa Bitcoin của chính phủ.

Theo kết quả khảo sát, nhiều người El Salvador nghĩ rằng Bitcoin tạo điều kiện cho tham nhũng. Chỉ có giới thượng lưu, các nhà đầu tư nước ngoài, chính phủ, và lãnh đạo doanh nghiệp được hưởng lợi từ quyết định hợp pháp hóa Bitcoin.

Ngay sau khi Luật Bitcoin được thông qua tại El Salvador, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ cấp chất lượng tín dụng của El Salvador và trái phiếu bằng USD của nước này cũng chịu nhiều áp lực.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

‘Phép thử’ Bitcoin: Quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức hợp pháp hóa đồng tiền này