Phi vụ Lan đột biến lên đến hàng trăm tỷ đồng: Chơi lan hay giăng bẫy “bong bóng” Lan đột biến?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lan đột biến hiện nay đã "đội giá" lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, nhưng đến nay các cơ quan chức năng chưa xác thực được các hóa đơn, hợp đồng giao dịch của các thương vụ này. Hình ảnh các "tấm gương" đổi đời, làm giàu nhanh chóng từ hoa lan, dễ dàng kiếm tiền tỷ trong thời gian ngắn - đã đánh vào tâm lý hám lợi của một bộ phận người dân, thúc đẩy họ tham gia vào “cơn sốt” Lan đột biến.

Mọi giao dịch liên quan đến lan đột biến trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng đều dưới dạng truyền tai nhau, bằng hình ảnh chụp trên mạng xã hội. Nhưng các giao dịch này là thật hay giả thì không có cơ quan chức năng nào đảm bảo điều này.

Phi vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ đồng: Thật hay giả?

Một cán bộ Cục Thuế Quảng Ninh đã thông tin về vụ giao dịch lan đột biến được cho là có giá trị gần 300 tỷ đồng tại Mạo Khê, thị xã Đông Triều.

Ngày 15/3, cộng đồng những người chơi lan đột biến lại được dịp xôn xao trước thông tin một thương vụ chuyển giao lan đột biến (lan var) Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ đồng diễn ra tại vườn lan var đất mỏ Mạo Khê, với một khách mua lan tên Nguyễn Văn Minh.

Thông tin trên facebook của ông Nguyễn Văn Minh đăng tải, cho biết đã thực hiện 3 giao dịch lớn với vườn lan var đất mỏ này, tổng giao dịch là 288,5 tỷ đồng, gồm: 1 cây lan Ngọc Sơn Cước là 250 tỷ đồng, 1 lá non Pleiku 20,5 tỷ đồng, 2 lá non Cờ Đỏ trị giá 18 tỷ đồng.

Xôn xao thương vụ chuyển giao lan đột biến Ngọc Sơn Cước giá 250 tỷ đồng tại Quảng Ninh.
Xôn xao thương vụ chuyển giao lan đột biến Ngọc Sơn Cước giá 250 tỷ đồng tại Quảng Ninh.

Chiều 18/3, trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Văn Mạnh - Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh), cho biết: “Kể cả họ giao dịch bao nhiêu tỷ đi chăng nữa nhưng không phải là hộ doanh nghiệp thì thuế cũng không theo dõi quản lý. Muốn làm rõ thì cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền địa phương phải vào cuộc chứng minh việc giao dịch đó là thực hay chỉ là lừa đảo"

Những phi vụ ‘giả’

Theo chia sẻ của một chuyên gia về thuế của Tổng cục Thuế, các trường hợp giao dịch lan trị giá hàng chục tỷ đồng, hàng trăm tỷ đồng tại Phú Thọ, Hòa Bình hay mới đây là Hà Nam - đều được giới thiệu rầm rộ tên tuổi của cả bên bán lẫn bên mua. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng điều tra nguồn tiền, giao dịch đều không có.

Điều khiến những người chơi lan dễ bị lừa là giao dịch chủ yếu không hợp đồng, chứng thực của cơ quan chức năng - để không phải có nghĩa vụ thuế. Chính vì vậy, các cam kết của người bán với người mua về loại lan đều không có chứng thực, đều dựa vào trên niềm tin, theo số đông.

Theo chuyên gia thuế của Tổng cục Thuế, nhiều đường dây bán lan đột biến giả hoặc bị đẩy giá quá cao khiến tình trạng "bong bóng" hoa lan có thể vỡ bất cứ lúc nào và người chịu hệ quả chính là những người không có thông tin, mua và đầu tư lan đột biến theo phong trào.

99% giao dịch lan đột biến là ‘ảo’?

Hình ảnh các "tấm gương" đổi đời, làm giàu nhanh chóng từ hoa lan, dễ dàng kiếm tiền tỷ trong thời gian ngắn đã đánh vào tâm lý hám lợi của một số bộ phận người dân, thúc đẩy họ tham gia đầu tư vào hoa lan đột biến.

Từ một thú chơi lúc trà dư tửu hậu, việc kinh doanh hoa lan đột biến gen đang trở thành trào lưu với sự tham gia của nhiều tầng lớp, thành phần xã hội. Hầu hết người chơi hoa lan đều mong kiếm lời dễ dàng, đổi đời trong chớp mắt; không ít người trong số đó bất chấp rủi ro, cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng, người thân, thậm chí huy động cả nguồn "tín dụng đen" để đầu tư.

cơn sôt chơi lan ở Việt Nam
(Ảnh chụp màn hình)

Trả lời phóng viên báo Dân trí chiều ngày 17/3, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hà Nam cho biết: Các cơ quan chức năng vẫn đang rà soát, điều tra, chưa có thông tin về giao dịch. Trước đó, cơ quan này cho biết, có đến 99% giao dịch lan đột biến Bảo Duy giá trị gần 19 tỷ đồng là giả.

Trong năm 2020, lực lượng chức năng đã triệt phá, bắt nhiều vụ giả bán lan đột biến để chiếm đoạt tiền của nhiều người, trong đó các đối tượng bị lừa chủ yếu là người chơi lan hoặc người mới đầu tư lan - mang mộng tưởng làm giàu từ loại cây này.

Tâm An

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Phi vụ Lan đột biến lên đến hàng trăm tỷ đồng: Chơi lan hay giăng bẫy “bong bóng” Lan đột biến?